07:20  | 

Phỏng vấn Mark Fetherston - Nhà thiết kế A-Class 2013

Mark Fetherston tốt nghiệp khoa thiết kế ôtô, trường đại học Coventry năm 1999. Từ đó đến nay, ông làm việc tại Mercedes-Benz. Dự án gần đây nhất của ông chính là siêu xe thể thao Mercedes-Benz SLS AMG.

>> Mercedes-Benz A-Class mới sẽ có mặt tại Đà Nẵng vào tháng 7

PV: Ông có phải vượt qua nhiều sự phản đối từ phía công ty khi đưa mẫu thiết kế của Mercedes-Benz A-class mới – một mẫu xe thể hiện sự thay đổi lớn trong tư duy thiết kế – vào sản xuất hàng loạt?

“Thành thật mà nói – lúc đầu, tôi không thể tưởng tượng rằng chúng tôi lại dám chế tạo một mẫu xe như thế tại Mercedes. Nhưng hội đồng quản trị đã cho chúng tôi quyền tự do thiết kế Mercedes-Benz A-class 2013. Thậm chí, họ còn khuyến khích chúng tôi tiếp tục tiến lên”.

Mark Fetherston nhà thiết kế mẫu xe cao cấp Mercedes-Benz A-Class 2013

Như vậy, các ông chính là người đi tiên phong – điều gì khiến Mercedes-Benz A-class 2013 trở thành một chiếc xe Mercedes thực thụ ?

“Chất lượng điêu khắc của A-class chính là điểm nhấn của Mercedes. Đây chính là điểm để phân biệt Mercedes-Benz với các thương hiệu khác. Chúng tôi đã tạo bản điêu khắc của A-class bằng đất sét hoàn toàn thủ công – việc này không thể thực hiện trên máy vi tính. Hãy ngắm nhìn những đường nét khỏe khoắn ở phần hông xe. Những đường nét nổi bật, đặc biệt ở hai bên sườn xe đã thể hiện ngôn ngữ thiết kế của chúng tôi, đó chính là sợi dây liên kết các tác phẩm của Mercedes. Những đường viền ngưỡng cửa cao thể hiện tính động lực học. Mercedes-Benz A-class chính là một sự khẳng định rõ ràng thuyết động lực của Mercedes-Benz”.

Gần đây nhất, ông đã thiết kế siêu xe SLS AMG. Theo ông, giữa việc thiết kế một siêu xe thể thao và thiết kế một chiếc Mercedes Benz dòng compact, cái nào khó hơn?

Về mặt động lực học, thiết kế siêu xe thể thao dễ hơn – vì chỉ cần theo đúng các tỉ lệ của động lực học. Nhưng đấy cũng chính là lý do tại sao việc ứng dụng lý thuyết động lực học của Mercedes-Benz vào dòng xe compact lại trở nên thú vị.

Chất lượng điêu khắc của A-class chính là điểm nhấn của Mercedes

Ngoài siêu xe thể thao SLS thì đâu là nguồn cảm hứng cho ông trong giai đoạn thiết kế ban đầu?

Thiên nhiên chính là một nguồn cảm hứng vô cùng quan trọng; ví dụ, cái cách mà gió tạo nên những cồn cát thật là tuyệt diệu. Cũng có thể quan sát vẻ đẹp của cảnh sắc mùa đông. Ngoài ra, tôi rất thích máy bay. Một trong những thiết kế vĩ đại nhất của mọi thời đại là chiếc Concorde – hoàn toàn áp dụng nguyên tắc khí động học.

Thiên nhiên chính là một nguồn cảm hứng thiết kế A-Class

Và mặc dù nghe có vẻ hơi khuôn sáo nhưng khi nhìn Mercedes-Benz A-class từ phía trước, bạn có thể hình dung thấy hình ảnh của một con mèo hoang, một con sư tử hay một con báo. Rất mạnh mẽ nhưng cũng rất mềm mại và mượt mà. Trong dòng xe này không có chiếc xe nào tiên tiến bằng Mercedes-Benz A-class.

Anh Quân (Nguồn: Mercedes-Benz Đà Nẵng/TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm