Porsche 911 GT3 2014 – Quà mừng 50 năm huyền thoại 911

Trong suốt 5 thập kỷ tồn tại và phát triển, dòng xe 911 luôn là biểu tượng không thể thay thế của Porsche. Rất hiếm chiếc xe nào sở hữu bề dày lịch sử đáng tự hào như vậy.   >> 50 năm hành trình cảm hứng cùng Porsche 911 >> 7 thế hệ của huyền thoại Porsche 911   Kể từ ngày ra mắt vào mùa thu năm 1963 tại triển lãm ôtô quốc tế IAA với mẫu xe mang số hiệu 901 đầu tiên, dòng xe đã liên tục làm say mê biết bao nhiêu thế hệ người hâm mộ khắp nơi trên thế giới.   911 vẫn luôn được coi là chuẩn mực về những gì tinh túy nhất mà một chiếc xe hơi thể thao có thể sở hữu cho đến nay cũng như một nền tảng vững chắc để Porsche phát triển các dòng xe khác của mình. Từ chiếc Cayenne mạnh mẽ đến dòng xe Panamera sang trọng, quyến rũ, mỗi chiếc xe đều mang trong mình niềm tự hào và bản sắc của huyền thoại 911.  

  Trong số các phiên bản 911 khác nhau, mẫu xe 911 GT3 vẫn luôn được coi là mang dáng vẻ thể thao độc đáo nhất. Tại triển lãm ôtô tổ chức ở Geneva lần này - trùng với dịp kỷ niệm 50 năm ra đời của Porsche 911, thương hiệu xe hơi thể thao nổi tiếng sẽ tiếp tục mở ra một trang tiếp theo trong lịch sử của mình bằng việc giới thiệu với toàn thế giới phiên bản 911 GT3 mới.   Thế hệ thứ 5 của mẫu xe 911 GT3 được phát triển hoàn toàn mới này sẽ đóng vai trò dẫn đầu trong những “chú ngựa nòi” của Porsche với động cơ nằm ngang mới nạp khí tự nhiên. Ngoài ra các thành phần tối quan trọng như hộp số, hệ thống khung gầm và thân xe cũng được phát triển toàn diện, thể hiện sức mạnh vận hành tuyệt vời.   Cụ thể hơn, công suất động cơ tạo ra tối đa là 475 mã lực cùng với tỉ số công suất đến trọng lượng xe là 3.0 kg/mã lực. Xe tăng từ 0–100 km/giờ chỉ mất vỏn vẹn 3,5 giây. Tốc độ tối đa đạt tới 315 km/h. Thời gian thực hiện một vòng đua tại Nürburgring Nordschleife chỉ dưới 7:30 phút. Một điểm nhấn về công nghệ khác là hệ thống bánh lái sau chủ động được phát triển lần đầu trên các mẫu xe của Porsche. Thêm vào đó là hệ thống đèn pha LED tùy chọn. Về tổng thể, những giá trị thiết yếu nhất mang lại thành công cho một chiếc xe đua thể thao vẫn được giữ nguyên vẹn trong thế hệ 911 GT3 mới này, giúp mang lại cảm giác thú vị hơn, linh hoạt hơn cũng như thể hiện tính thực tiễn cao.  

  Hệ thống dẫn động của chiếc 911 GT3 mới này được thiết kế bao gồm động cơ 6 xy lanh nằm ngang 3.8 lít công suất 475 mã lực (350 kW) ở 8.250 vòng/phút, hộp số ly hợp kép của Porsche (PDK) và hệ thống dẫn động cầu sau có độ bám đường cao. Đông cơ 6 xy lanh được thiết kế dựa trên phiên bản 911 Carrera S mặc dù hai mẫu này chỉ có một số bộ phận giống nhau.   Những phần khác của xe, đặc biệt là trục khuỷu và cơ cấu đóng mở xu páp được phát triển dành riêng cho mẫu GT3 này. Cụ thể, Porsche thiết kế các trục nối và pít tông bằng Titanium. Các điều chỉnh cơ bản này tạo nền tảng cho động cơ có thể thực hiện được số vòng tua cao lên tới 9.000 vòng/phút. Hộp số ly hợp kép của Porsche cũng được thiết kế đặc biệt, mang một số tính năng của hộp số tuần tự sử dụng trên các mẫu xe đua và do đó sẽ cải thiện đáng kể sự linh hoạt cũng như khả năng vận hành.  

  Hệ thống bánh lái sau lần đầu tiên được áp dụng hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể sự chính xác cũng như khả năng vào cua. Tùy thuộc vào tốc độ, bánh sau sẽ xoay cùng hướng hoặc ngược hướng với bánh trước, tạo sự ổn định và chính xác. Các thành phần khác giúp tăng sự linh hoạt khi lái gồm bộ khóa biến thiên riêng biệt phía sau điều khiển bằng điện tử và các chốt động cơ linh hoạt. Hệ thống khung gầm mới được làm hoàn toàn bằng nhôm có thể được điều chỉnh bởi cao độ, góc đặt bánh xe và độ chụm của bánh xe. 911 GT3 tiếp xúc với đường chạy bởi mâm xe 20’’ được đúc bằng nhôm với phần trung tâm cố định.   Thân xe được thiết kế nhẹ giống như mẫu xe 911 Carrera với kết cấu hợp kim nhôm-sắt, tuy nhiên phần thân trước và sau lại là những bộ phận độc lập. Thêm vào đó, chiếc 911 GT3 này có chiều rộng thân xe lớn hơn 44 mm so với 911 Carrera S ở trục sau. Một sự khác biệt rõ rệt hơn cả là phần hông sau lớn. Đây là yếu tố quyết định đến tính năng khí động học vượt trội của 911 GT3, giảm sức cản gió và tăng công suất.  

  Kết quả cuối cùng vẫn luôn được thể hiện qua những con số ấn tượng. Ở gia tốc tối đa, xe mất 3,5 giây để tăng tốc từ 0–100 km/h và chỉ mất ít hơn 12 giây để tăng lên 200 km/giờ. Tốc độ tối đa đạt tại cấp số 7 cao nhất của hộp số PDK mới là 315 km/h. Chiếc xe hoàn thành một vòng đua tại Nürburgring Nordschleife chỉ trong 7 phút rưỡi đồng hồ.   Phiên bản Porsche 911 GT3 mới sẽ chính thức được đưa ra thị trường vào tháng 8 năm nay cùng với mức giá 137.303 Euro tại Đức (đã bao gồm thuế GTGT và các thuế tiêu thụ đặc biệt khác tại địa phương).  

XEM THÊM ẢNH PORSCHE 911 GT3

  Tùng Hoa (TTTĐ)