07:48  | 

Thị trường ôtô cũ sắp “nổi sóng”?

Kể từ ngày 1/4, mức lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký từ lần thứ hai sẽ chỉ còn là 2% thay vì 12% hiện hành. Theo nội dung Nghị định 23 của Chính phủ, mức lệ phí này sẽ áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

>> Giảm phí trước bạ ôtô từ tháng 4

>> “Ăn chắc, mặc bền” nghề buôn xe cũ

>> Tiếp tục đề xuất tăng thuế nhập khẩu ô tô cũ

Đây có thể xem là một tin vui lớn đối với những người tiêu dùng đang có nhu cầu hoặc chỉ đủ điều kiện mua xe đã qua sử dụng. Và liệu mức giảm lệ phí trước bạ khá mạnh có khiến thị trường ôtô cũ thời gian tới “nổi sóng”?

Giới kinh doanh nhận định thị trường ôtô cũ chắc chắn sẽ nóng lên sau quyết định giảm lệ phí trước bạ.

Một ngày sau khi nghị định mới được công bố, lượng khách hàng có mặt tại các salon, trung tâm kinh doanh ôtô cũ đã tăng lên đáng kể so với trước đây. Trong đó, không ít người khi được hỏi đều cho rằng nhu cầu mua là có thực và chỉ cần tìm được xe ứng ý, giá cả hợp lý sẽ “rước” xe về.

Có mặt tại Hùng Cường Auto trên đường Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) ngay trong chiều 27/3, anh Hoài Nam, cán bộ của một viện nghiên cứu khoa học xã hội cho biết anh đã mong chờ quyết định giảm trước bạ xe cũ từ khá lâu. “Sau khi đọc thông tin trên báo, tôi đã dạo một vòng các trung tâm xe cũ để tìm hiểu, khảo giá. Dành dụm chục năm mới được độ 400 triệu, mua xe cũ có lẽ là hợp lý nhất. Tìm được xe là tôi mua ngay vì nhu cầu gia đình và công việc cũng đang rất cần”, anh Nam chia sẻ.

Trung Thăng, chủ salon Hùng Cường Auto, cũng cho biết lượng khách xem xe trong ngày 27/3 đã tăng đột biến nếu so với thời điểm cách đây một tháng. Anh cho rằng, một trong những lý do khiến nhiều khách hàng có phần vội vàng là bởi họ đã sốt ruột với quyết định giảm lệ phí. Tuy nhiên, hiện tại lượng xe đã qua sử dụng không còn nhiều do trước đây các doanh nghiệp, salon buộc phải bán ra bớt để thu hồi vốn, nhất là các salon nhỏ. “Vì vậy, khách hàng cũng nên xem xét, suy nghĩ kỹ trước khi mua để tránh sai lầm do quyết định vội vàng”, anh Thăng nói.

Cũng theo anh Thăng, đa số các trung tâm kinh doanh xe cũ đều có quy mô vừa phải. Như salon của anh, bình thường quy mô khoảng 30 xe song lúc này cũng chỉ có 10 xe để cung cấp cho khách hàng, tầm giá trải rộng từ 400 triệu đồng đến 2 tỷ đồng/chiếc. Do vậy, nếu sức mua thực sự lớn như dự đoán thì thời gian tới, thị trường sẽ rất nhộn nhịp bởi cả việc các trung tâm phải “rải quân” đi tìm nguồn nhập.

Ông Hà Minh Tuấn, Tổng giám đốc hệ thống ôtô cũ AnyCar, cũng chung nhận định khi cho rằng chắc chắn thị trường xe đã qua sử dụng thời gian tới sẽ khởi sắc do “cú hích” trước bạ.

Theo ông Tuấn, với mức lệ phí giảm mạnh, người tiêu dùng ôtô cũ sẽ tiết kiệm được khoản tiền rất lớn. Thực tế cũng cho thấy nhu cầu đối với mặt hàng ôtô đã qua sử dụng là không nhỏ. Bởi lẽ, đây là mặt hàng rất phù hợp với người mua xe lần đầu, người có khả năng kinh tế chưa thật sự dư dả hoặc những người muốn sử dụng xe cao cấp với số tiền ít hơn so với xe mới.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nguồn cung cấp xe đã qua sử dụng tại Hà Nội là không nhiều. Nguyên nhân bởi sau quãng thời gian ảm đạm khá dài, hầu hết các salon xe cũ đều có quy mô vốn không lớn nên đã buộc phải “giải phóng” hàng trước. Chủ một trung tâm tại Cầu Giấy thậm chí tỏ ra tiếc nuối bởi đã không thể chờ đến khi lệ phí trước bạ giảm xuống. “Lúc này mới thấy sự “trường vốn” quan trọng đến mức nào. Một số trong chúng tôi có thể nói rằng đã bị mất cơ hội bởi không đủ sức duy trì cho đến lúc này. Sướng nhất là mấy doanh nghiệp lớn, họ dày vốn và vay ngân hàng cũng dễ”, anh này giãi bày.

Khởi sắc là chắc chắn, còn khởi sắc đến đâu thì chưa rõ bởi thực tế sức mua ôtô của người dân thời điểm này cũng không được đánh giá cao do bối cảnh khó khăn kinh tế chung. Giới kinh doanh ôtô cũng thừa nhận khả năng tăng giá xe nếu thị trường nóng lên. Một mặt là nguyên nhân do một số salon nâng giá, mặt khác là nguyên nhân giá nhập vào cũng tăng lên do người đang sử dụng xe đón được nhu cầu của thị trường.

Theo An Nhi (VnEconomy)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm