15:09  | 

9 lý do khiến thị trường vẫn quan ngại về GM

Mặc dù có rất nhiều dấu hiệu khả quan trong việc xoay vòng vốn tại General Motors (GM), các nhà điều hành sản xuất công nghiệp ôtô Bắc Mỹ dường như vẫn đang loay hoay tìm lối ra cho các vấn đề “không còn mới”.

>> GM đầu tư 5,2 tỷ USD vào Opel

>> General Motors lại “làm bạn” với Facebook

>> GM đầu tư 332 triệu USD để sản xuất động cơ và hộp số

1. Đồng Yên suy yếu

Kể từ khi Shinzo Abe được bầu làm thủ tướng Nhật vào tháng 12 năm ngoái, tỷ giá đồng yên so với đô la mỹ đã giảm từ 86 đến 92, khiến cho nhập khẩu ôtô Nhật tại Mỹ trở nên rẻ hơn. Các nhà vận động hành lang công nghiệp ôtô Mỹ cho rằng Nhật Bản đang tiến hành thao túng tiền tệ, và tạo lợi thế lớn cho hàng hóa Nhật. Nhà phân tích độc lập Warren Brown cho rằng: Nếu nhóm bộ 3 Ford, GM và Chrysler cần sự giúp đỡ của Chính phủ thì điều đó có nghĩa là việc kinh doanh của họ không được tốt như những gì giới truyền thông đưa tin trong thời gia diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vừa qua”.

2. Toyota suýt vượt qua Chevy trong tháng 1 vừa qua

Trong tháng 1 vừa qua, Chervrolet chỉ bán chạy hơn Toyota 683 xe. Chevy có thể đang tiến sâu nhưng Toyota lại đang tiến nhanh, khiến cho cuộc cạnh tranh giữa hai thương hiệu những ngày này càng trở nên căng thẳng.

3. Silverado và Sierra đang đánh mất thị phần

Khi thị trường bán tải đi lên, doanh số của The Big 3 cũng đi lên. Tuy nhiên, GM đang đánh mất thị phần trong dòng xe này. Chervrolet Silverado và GMC Sierra chiếm 34,7% thị trường bán tải trong 11 tháng đầu năm 2012, giảm so với con số 40,3% năm 2008 theo dữ liệu của tờ Thời đại Los Angeles. Trong khi đó, F-series của Ford tăng 7% và Ram của Chrysler tăng lên 18,1 % so với con số 15,6% trong năm 2008.

4. Silverado mới không gây được ấn tượng mạnh

Thông thường cứ vào những thời điểm khó khăn thì GM lại có xu hướng trở nên bảo thủ. Ví dụ như trước đó, khi ngành công nghiệp ôtô lâm vào cảnh khó khăn trong những năm đầu thập kỷ 90, hãng này ra mắt Chevy Lumina – một sản phẩm trông giống như đã được thiết kế cả thập kỷ trước đó. Tương tự với Silverado và Sierra, sau khi 2 mẫu xe này ra mắt, tờ “Car and Driver” đã bình luận rằng “Silverado mới bản chạy nhất của Chevrolet là đây – và ngạc nhiên chưa, trông nó khá giống với phiên bản trước đó”. Điều này có thể đủ để làm thỏa mãn Chevy “bảo thủ” , nhưng lại không giúp được gì cho việc phục hồi thị phần đã mất.

5. Malibu đang mất đất ở phân khúc sedan cỡ trung

GM vừa tiến hành giảm giá cho mẫu sedan này để có bán được nhiều hơn trên các trang tìm kiếm online tại Mỹ, nhưng điều này lại không đem lại hiệu quả như ý muốn bởi Malibu bị mất điểm mạnh với cải tiến vùng cabin sau - kết quả của một quyết định thiếu khôn ngoan là thiết kế khung xe ngắn hơn để tiết kiệm chi phí cho phiên bản năm 2013. Với 13 sản phẩm mới và cải tiến lại phần máy, Chevrolet mong muốn các nhà phân phối tăng doanh số 7% trong năm nay. Tuy nhiên, để đạt được con số này cần có những sản phẩm ấn tượng hơn nữa.

6. Cadillac ATS đang lấn sân CTS

Dòng ATS ra đời nhằm mục đích cạnh tranh trực tiếp với BMW 3 – Series, nhưng dường như nó đã làm điều ngược lại khi nhằm vào người anh em CTS. Doanh số bán ra của CTS giảm 15% trong năm 2012 và chỉ riêng trong tháng 1 vừa qua giảm 17%.

7. Xe của GM thiếu sức hút với khách hàng

Nhìn vào bảng xếp hạng danh sách 10 xe bán chạy năm 2012, có thể thấy các sản phẩm của Toyota, Honda và Nissan mà không có một đại diện nào của GM khi Chevy Cruze vừa trượt khỏi danh sách. Chuyên gia phân tích Brown cho hay “Đây còn hơn cả một cuộc đua về sự nổi tiếng. GM không thể phục hồi nếu như không có sản phẩm nào trong danh sách 10 xe ăn khách nhất. Nhãn hiệu xe Buick bán ra 100.000 sản phẩm, và dòng xe La Crosses của hãng này bán được 57.079 chiếc năm 2012. Sai lầm của GM này là có quá nhiều mác xe mà thiếu đi sản phẩm chất lượng”.

8. Hàng tồn kho chất đống

Lượng hàng tồn kho của Malibu đã giảm từ 129 ngày xuống còn 94 ngày, tính đến 2/1 vừa qua, nhưng vẫn còn vượt mức tiêu chuẩn 60 ngày. Lượng hàng tồn kho của GM tăng 24%, lên mức 117 ngày vào cuối tháng 1 vừa qua. Các nhà máy của GM đã phải tính đến phương án không dễ dàng gì là tạm đóng cửa 10 tuần để điều chỉnh kế hoạch làm việc.

9. Thành viên ban điều hành mới nhất của GM

Ai là nhân vật mới mà chủ tịch GM Dan Akerson chỉ định nằm trong ban điều hành? Chính là Admiral Michel Mullen, từng là cố vấn quân sự dưới thời tổng thống George W.Bush và Barack Obama. Akerson cho hay: “Chúng ta thật may mắn vì có Adm. Mullen tham gia vào ban giám đốc. Ông đã chứng tỏ khả năng lãnh đạo và kinh nghiệm sâu sắc trong việc thay đổi quản lý, xây dựng kế hoạch chiến lược, cải tiến công nghệ và quản lý rủi ro bằng 43 năm kinh nghiệm phục vụ đất nước của mình”. Tuy nhiên, vấn đề là Mullen liệu hiểu được bao nhiêu về Malibu và Silverado?

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm