11:35  | 

Đương chức, "Người đàn bà thép" Thatcher đi xe gì?

Tính tiết kiệm hay sự bảo thủ của "Người đàn bà thép" thể hiện ngay ở chiếc xe bà đi - Rover P5.

>> “Choáng” với đoàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ

>> Xe siêu chống đạn của Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt?

>> Lãnh đạo Triều Tiên thích xe sang

>> Tổng thống Putin muốn xe limousine mới

Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher vừa qua đời hôm thứ Hai, 8/4/2013. Sự ra đi của “Người đàn bà thép” để lại nhiều tiếc nuối cho người dân Anh, cùng đó là nhiều mối quan tâm về cuộc đời vị nữ thủ tướng đầu tiên ở xứ sở sương mù này.

Margaret Thatcher là một nhà lãnh đạo thế giới được kính nể và ăn nói mạnh bạo

Margaret Thatcher được xem là người đã thay đổi diện mạo chính trị nước Anh trong thời gian tại chức. Ngoài thành tích là phụ nữ đầu tiên làm Thủ tướng Anh, bà còn được xem là một nhà lãnh đạo thế giới được kính nể và ăn nói mạnh bạo trong suốt 11 năm cầm quyền.

Nhiều người nghĩ đến bà như là một phụ nữ cứng rắn, tiết kiệm và bảo thủ. Tính tiết kiệm hay sự bảo thủ của "Người đàn bà thép" thể hiện ngay ở chiếc xe bà đi - Rover P5.

Khi trở thành thủ tướng Anh, Margaret Thatcher chỉ sử dụng chiếc Rover P5 cổ điển

Khi trở thành thủ tướng Anh, Margaret Thatcher chỉ sử dụng chiếc Rover P5 cổ điển, thay vì chọn P6 hay SD1 sang trọng.

Chiếc Rover P5 bắt đầu xuất hiện vào năm 1958 và nhanh chóng được nhiều người Anh ưa thích nhờ khả năng vận hành thoải mái, êm ái và yên tĩnh. P5 được xem như một sự thay thế rẻ hơn Rolls-Royce Silver Cloud vào thời điểm đó.

Rover P5 đời 1972

Tuy nhiên, điểm yếu của P5 nằm dưới nắp ca-pô. Động cơ 3.0L 6 xy-lanh là một sự sáng tạo cổ xưa và mặc dù đã được điều chỉnh nhưng nó không thể mang lại hiệu quả trong tình huống khẩn cấp. Sau đó, một giải pháp được đưa ra là trang bị động cơ V8 3.5L có nguồn gốc từ hãng Buick.

Điều đáng nói là P5 lại rất được những người trong Chính phủ Anh thời bấy giờ “chuộng” dùng. Nhu cầu mạnh đến nỗi khi việc sản xuất P5 kết thúc vào năm 1973, Chính phủ đã đặt mua một lô và một trong số đó đã đưa bà Thatcher tới “cánh cửa số 10” vào năm 1979.

Bà Thatcher sử dụng chiếc xe này cho tới cuối những năm 80, 1 thập kỷ sau khi quá trình sản xuất đã dừng hẳn.

Không chỉ bà Thatcher, nhiều đời thủ tướng Anh cũng sử dụng P5

Sự hiện diện của P5 giống như tuyên ngôn về tính tiết kiệm hay sự bảo thủ của nữ thủ tướng. Không chỉ là xe cá nhân của Thatcher, mà đoàn xe hộ tống của bà cũng có khoảng chục chiếc P5 khác.

Sau đó, khi mẫu Jaguar XJ mới ra đời, cũng là lý do để Margaret Thatcher đổi xe và chuyển sang một chiếc Jaguar với mục đích tượng trưng cho quyền lực và sức sống mới của nước Anh.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm