09:30  | 

Kia Ray - xế lạ tại Việt Nam

Ray có thiết kế không thiên về hình dáng mà đặt sự tiện dụng, không gian nội thất lên trên hết, giống như những dòng xe "hình hộp" phổ thông ở Nhật Bản.   >> Xem video Kia Carens 2013 >> Kia giới thiệu Carens hoàn toàn mới   So với những đàn anh như Forte, K5, K7 thì Ray giống như "con nuôi" trong gia đình Kia bởi sự khác lạ đến khó tin. Nếu không có lưới tản nhiệt kiểu "mặt hổ - tiger grill" đặc trưng thì khó ai nhận ra đó là chiếc Kia hiện đại. Không đặt nặng thiết kế ngoại thất, Ray tận dụng mọi cơ hội để tạo không gian ca-bin thoáng nhất trên một chiếc xe dài 3.595 mm, tương đương Morning.   Khách hàng Việt Nam có thể không quen với vóc dáng hình cái hộp của Ray, nhưng người Nhật sẽ cho là bình thường bởi quan niệm về một chiếc xe nhỏ không phải là đường cong khí động học hay vẻ ngoài bắt mắt. Với họ, xe nhỏ thì cần gì hơn là không gian nội thất đủ thoáng và tiện dụng?  

Kia Ray dài bằng Morning nhưng trục cơ sở lớn hơn.

  Ray có những điểm bất cân đối, ít nhất là về hình học. Chiều cao 1.700 mm trong khi chỉ rộng 1.595 mm nên xe công kênh, đặc biệt khi toàn bộ khối hộp được đặt lên bộ vành 14 inch trước và 15 inch phía sau. Kia tối giản các trục và sử dụng kính chủ yếu nên không gian nội thất thoáng. Người cao 1,8 m ngồi lái còn cách trần một đoạn xa. Kính chắn gió đưa hẳn về phía trước, để mặt táp-lô rộng và thoải mái chứa đồ nhưng hơi khó căn chỉnh cho người lần đầu lái Ray.   Cửa phía sau bên phụ mở kiểu trượt và không có trục B, mở ra một không gian rất rộng cho hành khách. Hàng ghế dưới có thể gập phẳng xuống sàn. Hộp số đưa lên bệ trung tâm tạo khoảng trống cho hàng ghế trước. Nhờ sự bố trí đặc sắc và chiều dài cơ sở nới thêm tới 145 mm (ở mức 2.530) so với Morning nên hành khách được tận hưởng sự rộng rãi mà ít dòng xe hạng nhỏ nào có được.   Trang bị của Ray không thua kém các đàn anh với màn hình cảm ứng trung tâm, khởi động bằng nút bấm, chìa thông minh. Điều hòa tự động một vùng, ghế chỉnh cơ nhưng có chức năng sưởi. Kết nối bluetooth và các nút điều khiển gắn trên vô-lăng. Dàn CD nối với 6 loa tiêu chuẩn.  

Cửa bên phụ mở kiểu trượt.

  Động cơ 3 xi-lanh Kappa thừa hưởng từ Morning với dung tích 1 lít, công suất 78 mã lực tại vòng tua 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 96 Nm ở 3.500 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình theo Kia vào khoảng 7,4 lít cho 100 km đường hỗn hợp.   Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, chống trượt và phanh đĩa 4 bánh. Xe trang bị 6 túi khí tiêu chuẩn.   Hệ thống lái trợ lực điện EPS và hơi nặng so với Morning. Kia đặt ra yếu tố này bởi sự mất cân đối về chiều cao và bề rộng sẽ làm xe không an toàn khi cua nếu vô-lăng quá nhẹ. Trong phố, Ray có ưu điểm là êm ái hơn Morning, cách âm tốt và đủ khỏe cho những cú vượt nhẹ nhàng ở tầm 50 km/h. Dĩ nhiên vóc dáng và động cơ đó không có lợi cho những pha vượt tốc độ trên 80 km/h ở đường Việt Nam.   Ray xuất hiện tại Việt Nam là bản nội địa Hàn Quốc với mức giá tham khảo tại AutoK (Hà Nội) vào khoảng 460 triệu đồng, tương đương với Morning phiên bản tương đương. Thiết kế của Ray là một thách thức với những người chưa quen một dòng xe đặt nặng yếu tố tiện ích hơn là thiết kế. Nhưng nếu ai không có coi trọng ngoại hình, chỉ cần một chiếc xe khoáng đạt, vừa đi làm, đi chợ, chở con thì Ray là lựa chọn tốt.   Theo Trọng Nghiệp - Đức Quang (Vnexpress)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm