14:50  | 

Cảnh báo khả năng “lách” luật NK ô tô theo đường quà tặng

Theo Cục Hải quan Hà Nội, thời gian gần đây xuất hiện nhiều hồ sơ đề nghị nhập khẩu (NK) xe ô tô theo chế độ quà biếu, tặng.

>> “Ngộp thở” vì thuế!

Ảnh: minh họa. Nguồn: Internet

Đáng lưu ý đây đều là những loại xe có thương hiệu lớn như Lexus, BMW, Mercedes… có giá vài tỷ đồng. Điều này khiến Hải quan Hà Nội đặt ra nghi vấn có khả năng doanh nghiệp (DN) lách luật bằng “chiêu” xin nhập khẩu hàng phi mậu dịch theo chế độ quà biếu, quà tặng.

Khả năng này xuất phát từ việc, hiện nay NK ô tô chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống để kinh doanh của các DN bị giới hạn bởi các quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT năm 2011 của Bộ Công Thương như cần phải có các loại giấy tờ như: Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà phân phối, nhà NK chính hãng; Hợp đồng đại lý; Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng. Do đó, theo Cục Hải quan Hà Nội, có khả năng các DN sẽ lợi dụng quy định đối với trường hợp NK quà biếu, quà tặng để NK ô tô.

Mới đây, Cục Hải quan Hà Nội đã cấp giấy phép NK ô tô cho hai trường hợp do không trái với các quy định hiện hành. Một số hồ sơ đề nghị NK ô tô theo chế độ quà biếu, quà tặng vẫn đang tiếp tục được gửi đến cơ quan Hải quan.

Theo N.L (baohaiquan.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm