06:42  | 

Đánh giá Ford Focus Titanium + và Honda Civic 2.0

Cách tốt nhất để đối phó với giá xăng ngày càng tăng là thay thế chiếc xe ngốn xăng của bạn bởi một mẫu xe “ăn” ít hơn. Từ xu hướng đó khiến cuộc chiến trong dòng xe hạng C ngày một khốc liệt hơn, hai minh chứng là cuộc chiến giữa Focus và Civic.

>> Mazda CX-5 2013 vs Honda CR-V 2012: Thiết kế vs Sức mạnh

>> So sánh Mazda6 2014 và Honda Accord 2013  

Trước đây, khi Focus chưa về Việt Nam, chúng tôi thường ví Mazda 3 như một biểu tượng cho trào lưu mới với phong cách thiết kế đậm “chất” Đức, tinh tế và cảm giác lái năng động. Cho đến mẫu xe toàn cầu được thiết kế tại Đức của Ford xuất hiện, Focus đã ngoạn mục giành ngôi vị đó của Mazda 3.  

  

  Vậy còn Honda Civic 2012 thì sao? Dù đã có nhiều cải tiến về ngoại thất, nội thất, tiện ích và đặc biệt cải thiện được độ ồn lốp, đường tác động vào khoang xe. Nhưng doanh số bán hàng của Civic vẫn “đuối” với mẫu Altis già cỗi nhưng nổi tiếng về tính “ăn chắc mặc bền” của Toyota.   Honda Civic có 3 phiên bản được bán trên thị trường còn Ford Focus là 4. Chúng tôi đã lựa chọn 2 phiên bản cao nhất để đánh giá trong chuyên đề này. Mẫu Honda Civic 2.0 có giá bán 860,000,000 VNĐ còn mức giá 849.000.000 VNĐ là của Ford Focus Titanium +.  

Honda Civic 2.0 2012 - Đã trưởng thành hơn  

Cũng giống như bản Civic thế hệ trước, Civic vẫn giữ thiết kế bảng đồng hồ hai tầng. Đồng hồ vòng tua có thể nhìn thấy qua khoảng trống vô-lăng xe mà các nhà thiết kế gọi là “ô quả chuối”. Còn nằm phía trên đỉnh vô-lăng, đúng tầm mắt quan sát là đồng hồ tốc độ. Điểm mới của Civic 2012 là hai cột sáng đổi màu từ xanh lá cây sang xanh dương và xanh da trời - theo mức độ chân ga tăng dần. Bên phải đồng hồ tốc độ là một thang thể hiện lượng nhiên liệu tiêu hao tức thì.  

Trong suốt thời gian dài cầm lái, chúng tôi nhận thấy thiết kế tiện ích, thông tin hiển thị rất ưu ái tới người lái. Các thông tin tốc độ, mức tiêu thụ nhiên liệu và màu sắc để “nhắc nhở”. Đặc biệt, Honda có gắn một nút “Econ” - chế độ tiết kiệm nhiên liệu. Khi chế độ Econ được thiết lập thì ECU điều khiển sẽ điều chỉnh lại chân ga, hộp số và điều hòa để ưu tiên cho đặc tính tiết kiệm nhiên liệu.   Tất nhiên, những chức năng đó không phải để làm cảnh mà nó hoạt động thật hiệu quả. Chúng tôi thấy đặc biệt ấn tượng với lượng xăng tiêu thụ và luôn cố giữ đồng hồ nhiên liệu ở màu xanh lá cây. Vì thế, chiếc Civic 2.0 cho kết quả ấn tượng với mức tiêu thụ nhiên liệu 7,6l/100km.  

 

Trước đây, các kỹ sư thiết kế Civic không ngừng tăng công suất các phiên bản Civic nhờ dung tích xy-lanh hoặc công nghệ. Lần này Civic lại mang động cơ I-4, SOHC i-VTEC, dung tích 1.997 cc, công suất cực đại đạt 153/6.500 (hp/vòng/phút), mômen xoắn cực đại 190/4.300 (Nm/vòng/phút). Những thông số không thể hiện sự đột phá về công suất hoạt động của động cơ mà chỉ tập trung nhiều về giải pháp tiết kiệm nhiên liệu.  

Ở phân khúc xe hạng C mà hộp số tự động 6 cấp đã trở nên phổ biến, Civic 2.0 vẫn mang hộp số tự động 5 cấp cũ được chỉnh lại. Chúng tôi vẫn nhớ trên các dòng xe trước đây, Honda đã từng cải tiến công nghệ với các giải pháp cách mạng, chứ không chỉ cải tiến nhỏ. Và, Honda vẫn chưa áp dụng động cơ phun xăng trực tiếp đối với sản phẩm Civic 2.0.  

Nhưng chúng tôi cũng không bận tâm đến chuyện động cơ cũ hay mới nếu như nó có thêm sức mạnh. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h tới hơn 10 giây không có gì ấn tượng so với các xe cỡ nhỏ khác. Để vượt trên cao tốc, Civic thường phải về tới tận số 3, vòng tua máy đẩy lên tới mức hơn 4.000 vòng/phút. Như vậy, Civic mới không nhanh hơn Civic cũ, nhưng tiếng ồn thì được giảm, và động cơ cũng êm ơn.  

Hệ treo được chỉnh ưu tiên sự êm ái. Độ nghiêng thân xe được kiểm soát tốt, nhưng giảm chấn mềm hơn chiếc Ford Focus 2.0 nên Focus cho cảm giác chắc chắn kiểu xe Đức, trong khi Civic cho cảm đậm chất Nhật. Vô lăng của xe cũng chưa thuyết phục chúng tôi, ở tốc độ chậm, cảm giác điều khiển khá ổn, nhưng xử lý ở tốc độ cao thì chúng tôi không đánh giá cao bằng thế Civic đời trước.  

  

  Hàng ghế sau của xe khá dễ chịu trong khi ghế trước thiết kế lại tốt hơn trước đây. Kính chắn gió và trụ A được thiết kế lại hoàn toàn, giảm cảm giác bí bách của một xe nhỏ và cho tầm nhìn rộng. Honda giảm chiều dài cơ sở của Civic đi 3cm, nhưng hàng ghế sau vẫn thoải mái cho 2 người thậm chí cho 3 người. Tổng diện tích nội thất tăng khoảng 100 lít.   Honda Civic thế hệ mới đã trưởng thành hơn. Với những người mới sở hữu Civic lần đầu, Civic mới đã khá hơn trước đây. Nhưng đối với những người mê Civic từ nhiều thế hệ trước thì điều đó là ngược lại.  

XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT HONDA CIVIC 2.0 AT 2012

Ford Focus Titanium + 2013 - Vua xe nhỏ mới  

Hộp số dường như lạc lõng với phần còn lại của Focus Titanium +. Chúng tôi đã thấy sự “chậm chạp” và khá ồn ào của hộp số tự động ly hợp kép này. Nhưng ít ra thì hộp số của Focus còn có 6 cấp. Khung gầm khỏe và chắc chắn, vô lăng phản ứng nhanh, chính xác và “đầm tay” kiểu xe sang Đức. Khi tăng tốc, Focus không bị ồn và ngược lại với Civic, Focus luôn khuyến khích bạn đi nhanh hơn.  

Focus Titanium + được trang bị động cơ Duratec 2.0 lít Ti-VCT DGI. Đây là loại động cơ kết hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp (GDTi) và công nghệ biên thiên thời gian mở/đóng của van nạp, xả (Ti-VCT) nhằm mục đích tạo ra công suất lớn nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Công suất động cơ đạt 2.0 đạt 170 mã lực và mômen xoắn cực đại là 200Nm. Nếu dựa trên lý thuyết động cơ thì Focus chạy “ bốc” hơn Civic, và thực tế cũng cho kết quả chính xác như vậy. Nhưng về mức tiêu thụ nhiên liệu thì Civic vẫn tối ưu hơn Focus một chút.  

Công nghệ và tiện ích là những thứ mà Ford Focus Titanium + luôn có thừa

Chúng tôi rất thích nội thất của Focus. Vật liệu nhựa cho cảm giác mềm, được hoàn thiện ở đẳng cấp cao hơn các dòng xe. Các ghế chắc chắn và hỗ trợ tốt, dễ điều chỉnh tới vị trí ngồi tối ưu. Ở các ghế sau, không gian để chân hẹp hơn chiếc Civic, nhưng đệm ghế đỡ chân tốt hơn. Với 2 ở hàng ghế này sẽ hợp lý hơn việc chở tới 3 người. Ở điểm này thì Civic có lợi thế hơn Focus.   Tất cả những vấn đề trên chỉ là một phần của Focus Titanium +. Bạn sẽ choáng ngợp khi đọc tới phần tiện ích ngoại thất, nội thất và trang bị an toàn của mẫu xe này.  

Không gian trong xe không mang nhiều tính nghệ thuật trang trí phô trương nhưng thiết kế ấn tượng và khoa học. Việc ngồi sau vô lăng với hàng loạt chức năng điều khiển hệ thống giao tiếp SYNC, hệ thống đàm thoại Bluetooth, hệ thống kiểm soát hành trình cruise control, giới hạn tốc độ (Limit), hệ thống phanh tự động (City Stop) và hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động sẽ khiến bạn thích thú khi thử nghiệm từng tính năng của chúng.   Tiện ích của xe còn được nâng cao bởi hệ thống điều hoà tự động hai vùng độc lập, cảm biến gạt mưa tự động, đèn pha tự động bật sáng khi điều kiện sáng không tốt, chức năng khởi động bằng nút bấm Start/Stop…  

  Ngoài ra, xe còn trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống cảnh báo điểm mù, thông báo cho lái xe khi có các xe khác rơi vào điểm mù là trang bị tiêu chuẩn trên Focus Titanium +.   Việc xuất hiện hàng loạt công nghệ tiên tiến lần đầu tiên xuất hiện trên dòng xe hạng C đã và đang chứng minh sức mạnh của chiến lược One Ford.  

XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT FOCUS TITANIUM +

  Đánh giá  

Dù so sánh về khả năng tiết kiệm nhiên liệu thì Focus chưa phải đầu bảng, nhưng cảm giác lái, khả năng kiểm soát thân xe và công nghệ tiện ích mà chiếc xe mang lại thì Focus là một lựa chọn rất hay. Và đó có thể là một trong những áp lực lớn đối với không chỉ riêng Honda Civic trong phân khúc xe hạng C. 

Thông số kỹ thuật  

  Anh Quân (TTTĐ) Ảnh: Huy Thắng

Ý kiến đánh giá (6)


Có thể bạn quan tâm