01:49  |

Người đàn ông 2 lần xuyên Việt bằng Mobylette (P.1)

Tôi gặp người đàn ông có khuôn mặt hiền lành, dáng gầy với nước da đen đúa ấy trong một buổi chiều đông tại Hà Nội cách đây 2 năm. Cũng chẳng ngờ rằng, người ngồi ngay trước mặt tôi lúc đó, với thể trạng đầy sung sức, lại vừa thực hiện một hành trình dài xuyên Việt với chính chiếc xe Mobylette thân yêu của ông.

>> Diện kiến cao thủ sửa xe cổ đất Hà thành

>> Gặp ông Tây xuyên Việt bằng xe Win

Kì 1: Chuyến đi của bão táp và tình thân

Đây là câu chuyện về chuyến đi xuyên Việt bằng Mobylette đầu tiên của người đàn ông mà anh em chơi xe vẫn gọi là Nhạc Mobylette 2 năm về trước. Dù là chuyện cũ nhưng tôi sẽ kể cho bạn nghe về hành trình kỳ lạ này, để hiểu hơn về một con người sống, đam mê và hiểu dòng xe cổ Mobylette còn hơn cả chính mình.

Thử sức với Mobylette

Tôi đã từng được nghe kể rất nhiều về những hành trình xuyên Việt bằng xe hơi, bằng Vespa, bằng Minsk hay nhiều loại xe khác… nhưng chuyện thực hiện hành trình “độc hành” với chiếc xe Mobylette từ Nam ra Bắc thì quả thực chưa nghe tới. Cho đến khi tôi gặp ông Nguyễn Văn Nhạc (Hội trưởng Hội Mobylette Gò Vấp, Tp.HCM) – người có khuôn mặt hiền, dáng gầy, có nước da đen đúa nói trên thì mới tin rằng chuyện đó là có thật.

Chuyến xuyên Việt của ông Nhạc Mobylette 2 năm về trước

“Chuyện cũng ngẫu nhiên thôi. Nhận được lời nhắn của CLB Honda67 Hà Nội, mời anh em xe cổ trong này ra dự sinh nhật lần thứ 5 vào ngày 18/12/2011 tại Hà Nội, tôi nghĩ, tại sao mình lại không thử một chuyến xuyên Việt một mình, một xe từ Sài Gòn ra Hà Nội bằng chiếc Mobylette 2 đũa 49cc do chính tay mình làm máy. Nhiều người cho rằng, Mobylette là dòng xe kiểng, chỉ đi loanh quanh uống cafe dạo phố thôi, tại sao mình không thử sức nó, rồi thử luôn sức mình” – Ông Nhạc nói về cái lí do quyết định xuyên Việt của mình chỉ đơn giản như thế - một quyết định khiến anh em bằng hữu lo lắng.

Lí do đơn giản là thế nhưng trên hết cũng là vì cái đam mê. Ông Nhạc là người mê Mobylette, hay nói đúng hơn chiếc xe đạp máy đã gắn bó với cuộc đời ông mất rồi. Làm nghề sửa chữa điện tử, nhưng người đàn ông 52 tuổi này lại được nhiều người biết đến với cái danh Hội trưởng Hội Mobylette Gò Vấp. “Bác Nhạc đích thực là một người thợ giỏi chuyên sửa dòng xe Mobylette, có khi bác ấy còn hiều Mobylette hơn chính con người mình” – Anh Long, một thành viên sinh hoạt trong Hội xe nhận xét.

Chiếc xe và hành trang đơn giản của người độc hành già

“Thì đúng là mê xe, yêu cái xe của mình thì mới quyết định đi như thế”, ông Nhạc kể, “không mê, không yêu xe thì cũng không ai điên đến mức 3h sáng xách xe máy bắt đầu hành trình xuyên Việt, nói như giỡn chơi”. Nói vậy nên làm vậy, cái quyết tâm của người đàn ông đã luống tuổi này khiến đám trẻ còn phải chạy dài. Ông Nhạc đã bắt đầu cuộc hành trình của mình khi Sài Gòn vừa ngủ say.

Hành trình đầy thử thách

Xuất phát tại Sài Gòn lúc 3h sáng – một cách xuất phát chẳng giống ai và phía trước ông Nhạc là một chặng đường dài đầy thử thách. Sau quãng đường từ Sài Gòn đi Phan Thiết 198km, rồi từ Phan Thiết ra Nha Trang 250km liên tục gặp mưa, ông Nhạc gặp phải thử thách lớn đầu tiên trên quãng đường từ thành phố biển ra Quy Nhơn.

Chuyến đi của ông Nhạc năm 2011 là một chuyến đi đầy thử thách

Đến Nha Trang lúc 18h chiều, một người cháu làm tại một khách sạn tại thành phố này giữ ông ở lại nghỉ qua đêm, nhưng cái tính khí có phần ngang ngược, không thích phiền người khác đã khiến ông quyết định ra Quy Nhơn ngay trong đêm - một quyết định táo bạo. 23h40 chạm đất Tuy Phong (Bình Thuận), đón ông Nhạc là cơn bão với gió thổi cực mạnh. “Đoạn đường mình đang đi là đồng trống, không một nhà dân, không một bóng người, gió thổi kinh hoàng. Xe đổ, bình xăng chảy hết không còn một giọt, mình không đi được nữa, phải đứng dựa vào cột điện ven đường, nếu không gió sẽ thổi bay cả người và xe” – Ông Nhạc kể.

“Mình dẫn bộ xe đến 1h40 sáng thì rất may mắn gặp một cây xăng. Xin vào nghỉ chân, anh nhân viên cây xăng rất tốt bụng đã dành riêng cho mình 1 phòng để nghỉ. Lạnh và gió thổi ngày càng mạnh, trong khi mình còn cách thành phố Quy Nhơn tới gần 200km nữa” – Ông Nhạc nhớ về cái đêm đầy khó khăn ấy.

Buổi sáng, gió vẫn chưa lặng nhưng ông Nhạc vẫn quyết định lên đường cho kịp ngày hẹn ra Hà Nội dự sinh nhật Hội Honda67 Hà Nội. 7h30 sáng, vừa rời cây xăng chạy được khoảng vài cây số thì gió mạnh lên, ông Nhạc phải tấp vào một nhà hoang ven đường để nấp gió, ngay trước mắt ông là một chiếc ôtô bị gió thổi lật nhào. Mưa, gió, lạnh, và sự chờ đợi, cuối cùng thì ông Nhạc cũng đã vượt qua cơn bão và đến Phú Yên với sự giúp đỡ và trong sự đón tiếp nhiệt thành của anh em chơi xe ở thành phố này.

Từ Phú Yên, qua Quy Nhơn, Quảng Ngãi rồi đến thành phố Đà Nẵng, ông Nhạc vẫn “thách” gió chạy miết, bất chấp thời tiết miền Trung những ngày này rất xấu. Đoạn từ Tam Kỳ đến Quãng Ngãi, đường xấu, ông Nhạc bị rơi mất túi đồ nghề sửa xe mang theo, vừa đi vừa lo âu “giờ mà hỏng xe hay bể lốp giữa đường thì đúng là chỉ có “nằm đường”, thật may là chiếc xe mỏng manh chỉ đi dạo phố của ông Nhạc không ngờ lại chạy dữ thế.

Hành trình ra thủ đô bằng Mobylette của ông Nhạc liên tục phải đối mặt với mưa và mưa. Càng ra Bắc thời tiết lại càng lạnh, trong khi ông Nhạc chỉ khoác trên mình chiếc áo gió. “Có những lúc tay mình cứng lại, không duỗi ra được, không cầm điện thoại để nghe nổi, nhưng vì mục tiêu phía trước thì vẫn đi. Mà quan trọng nhất là thấy mình vẫn khoẻ, khoẻ đến lúc vượt qua cơn mưa to ở Quảng Bình, Hà Tĩnh, qua cái lạnh như cắt ở vùng đất Thanh Hoá, Ninh Bình ra đến Hà Nội luôn” – Ông Nhạc tâm sự.

“Con đường của tình yêu và bè bạn”

Một thành viên trên diễn đàn xe cổ đã nói về hành trình của ông Nhạc bằng câu nói ấy, “Bác Nhạc đi từ Nam ra Bắc là đi trên con đường của tình yêu và bè bạn”. Bản thân ông Nhạc cũng thấy đó là một hành trình của những cảm xúc, của tình anh em, của sự kết nối đam mê với anh em chơi xe trên suốt dải đất hình chữ S thân thương này.

Thực hiện chuyến “độc hành” nhưng ông Nhạc đã không đi một mình. Ông kể: “Thực ra thì lúc nào cũng thấy yên tâm khi anh em trên diễn đàn, anh em bằng hữu theo dõi từng bước đi của mình, liên tục động viên mình qua điện thoại. Đi đến tỉnh nào, thành phố nào, anh em chơi xe cũng đón tiếp từ ngoài, chăm lo cơm nước, chỗ nghỉ ngơi, thân mật như người một nhà. Đó là cái mình cảm thấy đáng quý nhất của hành trình đã qua”.

Dù đi một mình nhưng ông Nhạc không hề đơn độc

Đã có những anh em Honda67 Phú Yên, lao vào bão, giúp ông Nhạc tiếp tục lên đường. Đã có một bác Sơn (người cũng đã có tuổi) từ Đà Nẵng chạy xe quãng đường 130km vào Quảng Ngãi đồng hành cùng ông Nhạc ra Đà Nẵng. Đã có một anh Tuấn (đang là bác sĩ tại Trung tâm cấp cứu thành phố Đà Nẵng) vì thấy ông Nhạc máu lửa nên đã xin cùng đồng hành với ông từ Đà Nẵng ra Hà Nội, đó cũng là nửa chặng đường cuối ông Nhạc thấy yên tâm, thấy được sẻ chia những lúc gặp khó. Đã có thành viên lớn tuổi chơi xe cổ ở Huế với cái tên Dammexeco chạy xe Peugeot 102 vượt 80km ra tận Hải Vân đón ông Nhạc. Cũng đã có một Honda67 Thanh Hoá hết sức nhiệt thành chăm lo từng bữa cơm, giấc ngủ cho ông Nhạc khi ông nghỉ đêm tại đây, rồi cả đội lại đồng hành cùng ông từ xứ Thanh ra đến điểm cuối cùng – Hà Nội…

Những đam mê thực sự đã được kết nối. Một hành trình xuyên Việt của một người nhưng nó lại là sự gắn kết của anh em chơi xe 3 miền, của tình bằng hữu đáng trân trọng.

Nỗ lực đáng khâm phục

“Một tinh thần bất khuất, một ý chí phi thường, một trái tim quả cảm, bầu nhiệt huyết sục sôi đã hòa quyện để có một anh Nhạc thách thức mọi rào cản hoàn thành tâm nguyện. Đáng khâm phục” – Đó là lời nhận xét của một thành viên chơi xe khi theo dõi từng bước đi trong hành trình của ông Nhạc, và không chỉ riêng thành viên này, ai nghe đến cuộc hành trình đầy khó khăn của ông Nhạc cũng thấy quả là đáng khâm phục.

Ai nghe đến cuộc hành trình đầy khó khăn của ông Nhạc cũng thấy quả là đáng khâm phục

Anh Long (Tp.HCM) – người thường xuyên gọi điện cho ông Nhạc trong suốt chuyến đi, thường xuyên cập nhật thông tin cho anh em chơi xe về hành trình của ông Nhạc, chia sẻ: “Đến bây giờ thì mọi người không còn cho rằng xe Mobylette là dòng xe kiểng chỉ để dạo phố hay trưng bày. Thật sự chính bản thân Long cũng không dám nghĩ là Mobylette có thể chạy được như vậy. Do anh Nhạc đã gắn bó với dòng xe này mấy mươi năm rồi, từng cái hắt hơi, từng tiếng thở của xe anh đã thuộc nằm lòng nên anh mới đi đến quyết định này. Với sự đam mê, ý chí và lòng can đảm mà anh đã làm một việc không ai dám làm. Thật vậy, anh em nào đã đi từ Tp. HCM ra miền Trung, rồi ra Hà Nội thì sẽ biết, suốt đoạn đường dài là những đèo dốc, hoang vắng, có nơi chạy suốt mấy chục cây số cũng ko thấy một nóc nhà. Vậy mà một mình anh cứ chạy và chạy, thật đáng trân trọng với nỗ lực phi thường của anh”.

Người bạn đồng hành cùng ông Nhạc - chiếc Mobylette 2 đũa 49cc do chính tay ông làm máy

19h30, ngày 17/12/2011, ông Nhạc đã kết thúc hành trình Nam – Bắc bằng xe Mobylette của mình tại Thanh Trì, Hà Nội trong sự chào đón thân tình của Honda67 Hà Nội. Ngày 18/12, ông đã hoàn thành tâm nguyện của mình là ra Hà Nội dự sinh nhật Honda67 Hà Nội và đi thăm lăng Bác. Cái tâm nguyện đơn giản ấy, cái mong muốn giản đơn ấy, để thực hiện được là cả một sự nỗ lực và niềm đam mê lớn. Và đó, phải chăng cũng là cái cớ để ông Nhạc thực hiện cuộc hành trình xuyên Việt bằng Mobylette lần thứ 2 vừa mới đây, mà tôi sẽ có dịp kể cho bạn đọc trong kỳ 2 của câu chuyện này.