09:47  | 

Ô nhiễm Trung Quốc và cơ hội cho ngành ôtô Nhật

Theo mạng tin Sankei Biz ngày 5/5, số lượng xe ôtô ở Trung Quốc năm 2012 đã vượt quá 100 triệu chiếc. Chỉ tính riêng năm ngoái, nước này đã giữ vị trí vững chắc là cường quốc số một thế giới về tiêu thụ xe với gần 20 triệu chiếc được tiêu thụ.

>> Tháng 4: Honda CR-V dẫn đầu phân khúc compact crossover

Tuy nhiên, song song với quá trình phổ cập xe hơi ở Trung Quốc thì tình trạng ô nhiễm không khí ở nước này càng thêm trầm trọng.

Chính phủ Trung Quốc hiện đang có kế hoạch giải quyết vấn nạn này bằng việc siết chặt quy định về phí nhiên liệu nhằm đạt được mục tiêu khống chế sự gia tăng nhập khẩu dầu.

Trong hoàn cảnh đó, tiềm năng của Nhật Bản là có thể đề ra chiến lược chào bán các công nghệ môi trường có tính khả dụng cao như các dòng xe điện (electric vehicle) hoặc xe xăng điện (hybrid vehicle) vốn được cho là phương cách giải quyết vấn đề hiện nay ở Trung Quốc.

“Chúng tôi muốn đặt nền móng cho hướng kinh doanh mới ở Trung Quốc với những chiếc xe tiết kiệm năng lượng thực sự, theo đó các xe xăng điện giúp giảm một nửa lượng nhiên liệu,” Phó Chủ tịch Tập đoàn Toyota Takeshi Uchiyamada đã phát biểu như vậy tại Triển lãm xe hơi Thượng Hải hôm 20/3.

Bằng việc cử người chịu trách nhiệm phát triển dòng xe xăng điện thế hệ đầu tiên Prius đến hội chợ này, Toyota rõ ràng đang có tham vọng nhận được sự ủng hộ từ Chính phủ Trung Quốc bằng cách thể hiện quan điểm coi trọng công nghệ thân thiện với môi trường.

Từ nay đến năm 2015, Toyota sẽ xúc tiến sản xuất dòng xe Prius tại thị trường Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở nước này. Nhân viên quản lý cấp cao của Toyota, Hiroshi Onishi nói: “Chúng tôi muốn sản xuất các linh kiện quan trọng của dòng xe này tại Trung Quốc.”

Trong khi đó, hãng xe Nissan cũng đang tính chuyện mở rộng kinh doanh xe điện cao cấp ở Trung Quốc. Phó Giám đốc điều hành Nissan, Andy Palmer, cho biết: “Ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng cao. Và chắc chắn là chẳng có ai muốn hít phải một bầu không khí ô nhiễm.”

Triển lãm xe hơi Thượng Hải cũng chào đón dòng xe điện cỡ nhỏ mang nhãn hiệu của nước chủ nhà Trung Quốc Venucia. Điều này càng cho thấy mối quan tâm của người tiêu dùng Trung Quốc đối với dòng xe này.

Thực tế là “cơ hội vàng” để Nhật Bản phổ biến dòng xe thân thiện môi trường ở thị trường khổng lồ này lại cũng xuất phát từ chính sách của Chính phủ Trung Quốc.

Hồi tháng 3, Chính phủ Trung Quốc bắt đầu siết chặt tiêu chuẩn sử dụng nhiên liệu, theo đó lượng tiêu tốn nhiên liệu trung bình của các loại xe tính đến năm 2015 sẽ là 6,9 lít/100km, có nghĩa là 1 lít nhiên liệu sẽ đi hết quãng đường khoảng 14,5km, và đến năm 2020 tiêu chuẩn này hạ xuống còn 5lít/100km (tương đương 20km/lít).

Từ cuối năm 2012 đến đầu năm 2013, màn sương mù trắng chứa các chất khí độc hại đã choán tới 1/4 lãnh thổ Trung Quốc, khiến tình trạng ô nhiễm không khí ở nước này trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Trong bối cảnh đó, các hãng xe Nhật Bản dường như đã nhìn thấy viễn cảnh là Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ coi “xe điện và xe xăng điện là biện pháp hữu hiệu nhất” để giải quyết vấn đề nạn ô nhiễm, tiến tới hỗ trợ và khuyến khích người dân mua các loại xe tiết kiệm nhiên liệu có giá thành còn khá cao này.

Ngoài ra, xe Nhật Bản ở Trung Quốc hiện đang vấp phải sự cạnh tranh lớn của các hãng xe châu Âu với những thương hiệu mạnh song các hãng xe hơi Nhật Bản lại nắm trong tay công nghệ thân thiện môi trường khá hiệu quả.

Và các hãng Nhật cũng kỳ vọng sẽ đảm nhiệm vai trò “người thay đổi cuộc chơi” trong bối cảnh dòng chảy nhập khẩu của các loại xe Nhật vào Trung Quốc đang chững lại do căng thẳng giữa hai nước xung quanh vấn đề quần đảo tranh chấp Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư từ cuối năm ngoái.

Cố vấn cấp cao thuộc viện Nghiên cứu Nomura, Trương Dực, cho biết: “Các hãng xe Nhật cũng cần đề ra chiến lược theo đó họ có thể chuyển giao công nghệ xe điện và xăng điện cho các hãng xe Trung Quốc để đổi lại thứ tự ưu tiên trước các đối thủ đến từ châu Âu và Mỹ trong thị phần xe hơi ở Trung Quốc.”

Riêng về công nghệ thân thiện môi trường, sức mạnh công nghệ của các hãng xe Nhật Bản luôn giữ vai trò áp đảo so với các đối thủ khác.

Rõ ràng, với chiến lược đúng đắn trong thời gian, các hãng xe Nhật hoàn toàn đủ sức lật ngược tình thế hiện nay trước các đối thủ hùng mạnh đến từ Âu-Mỹ tại thị trường khổng lồ này./.

Theo Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm