00:05  | 

Peugeot 208 - Tinh hoa của xứ xở Gô-Loa

Đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của 208 đối với Peugeot nói riêng và PSA nói chung.

>> Kia muốn trở thành “ông lớn” trong ngành ôtô

>> Peter Schreyer: “Kia như một tinh thể tuyết”

>> Thomas Burkle – Người hùng thầm lặng của Hyundai

Trong số tất cả những hãng xe sản xuất xe hơi lớn đang gặp khó khăn tại châu Âu, Peugeot cùng với Opel/Vauxhall đã phần nào tìm lại được bản thân trong thời gian gần đây.

Nhà sản xuất dòng xe nhỏ nổi danh một thời – Peugeot cần 208 để tái tạo thành công mà công ty này từng làm được trên 205, không chỉ từ góc độ doanh số mà còn để cho cả thế giới thấy rằng, hãng vẫn có thể thiết kế mẫu xe nhỏ sang trọng dễ như trở bàn tay.

Giám đốc thiết kế Gilles Vidal mô tả chủ đề của dự án 208 là “Tái Tạo” (Re-generate), thể hiện mong muốn thay đổi cục diện phân khúc B của Peugeot. Điều này cũng trở thành cụm từ quan trọng trong kiến trúc bất thường của nội thất.

Vậy điều đặc biệt nào trong thiết kế của 208 đã tạo ra sự lôi cuốn và đủ để mang Peugeot quay trở lại trên bản đồ xe nhỏ?

Định dạng và tỷ lệ

Khi nói chuyện với đội ngũ Peugeot, bạn có cảm nhận rằng họ muốn quên đi 207.  Peugeot 208 ngắn hơn, hẹp hơn, thấp hơn, nhẹ hơn. Mặc dù vẫn giữ nguyên chiều dài cơ sở của chiếc xe cũ nhưng tinh xảo hơn rất nhiều.

Phần nhô phía trước là quan trọng khi xem xét tỷ lệ mới. Nó trông ngắn hơn nhiều nhưng thực tế chỉ nhỏ hơn khoảng vài mimimet. Kích thước phía trước giảm xuống, ít đèn lùi hơn và các góc vát hơn càng khiến cho chiếc xe nom thon gọn hơn.

Phần phía trên phình lên lạ lùng bên dưới gương chiếu hậu và cửa sổ bên giúp che giấu đèn hoạt động ban ngày nhiều bậc. Được sử dụng lần đầu tiên trên 206, thật lạ lẫm khi chứng kiến Peugeot đẩy đèn hoạt động ban ngày DLO vào trong chắn bùn, đẩy màn hình về phía trước. Hầu hết các nhà sản xuất đều cố gắng đẩy màn hình về phía sau để giảm khoảng cách trụ cột A vượt qua bánh trước.

Hai bên sườn phình ra, được thực hiện thông qua các loại đèn, mái, kính chắn gió và gương. Bề mặt lồi khiến cho 208 mềm mại hơn so với phiên bản 207 vô định. Ngoài ra Peugeot 208 còn là ví dụ trực quan cho kế hoạch giảm 100 kg trọng lượng của hãng xe Pháp.

Ngoại thất – Phía trước

Peugeot mới được nhấn mạnh bởi cằm nhô ra – kiểu dáng do VW lăng xê lần đầu tiên và tấm cản dòng thấp hơn. Peugeot là một trong những công ty đầu tiên trang trí đèn ở hai bên và phía trên mui xe tạo thành hình nụ cười.

Ngôn ngữ thiết kế đặc trưng bởi các yếu tố bổ sung chứ không phải hình thức tổng thể. Tuy nhiên, tất cả những điều này tạo ra một chủ đề thiết kế mạnh mẽ. Đèn chính, đèn sương mù, đèn chạy ban ngày và các chi tiết crom bao xung quanh tạo thành một hiệu ứng đẹp mắt cho ngoại thất của chiếc xe này.

Mặc dù lỗ thông rất cao giúp chứa bên trong kiến trúc ốp nội thất cấp tiến nhưng khu vực cơ sở tại trụ cột A là một trong các vị trí ít được xử lý nhất ở phía ngoài. Cho dù vậy, vẫn thật tuyệt vời khi chứng kiến sự trở lại của bề mặt vòm bánh xe thay thế cho bề mặt rời rạc, mở rộng trên 207.

Đồ họa hai bên hình vỏ sò giúp loại bỏ trọng lượng rõ ràng – phù hợp với việc bớt đi 100 kg trọng lượng của 208. Nhược điểm là việc tạo ra các bề mặt phồng khác ở vòm bánh xe phía sau trên một chiếc xe đã có phần trên phình lên khiến cho chiếc xe có vẻ hơi cồng kềnh.

Ngoại thất – phía sau

Bề mặt cản sau rộng lớn không bị gián đoạn tạo ra một sự mạnh mẽ cho phía sau 208. Đồ họa đèn chữ ký phía sau mới của Peugeot có tác dụng mạnh mẽ, kết hợp với các đường nét ở thân và thay đổi bề mặt giúp phân cách bề mặt và phía sau của chiếc xe.

Ấn tượng về lô-gô của Peugeot là vô cùng mờ nhạt và thiếu sự tự tin nhất định về bản sắc thương hiệu. Để hấp dẫn hơn, hãng này nên chú ý hơn nữa để tạo thành một định danh đủ mạnh.

Thật thú vị khi chứng kiến 208 tiếp tục trong cả hai hình dạng 3 cửa và 5 cửa trong khi đối thủ của chiếc xe này, Renault Clio mới chỉ có phiên bản 5 cửa.

Các dòng kẻ tinh tế xác định sự thay đổi bề mặt từ cạnh bên đến phía sau của chiếc xe, chạy một cách thanh lịch từ tấm cản dòng, lượn xung quanh đèn và kết thúc ở cản sau. Nó rất gọn gàng và mang đến cảm giác chất lượng bề mặt cao cấp.

Nội thất

Cho đến nay, nội thất của Adam Bazydlo vẫn là khía cạnh cơ bản nhất của 208 và rất khác biệt so với những chiếc xe cỡ B khác. Cụm đồng hồ nằm ở đáy của kính chắn gió giúp cho lái xe tập trung hơn di chuyển trên đường.

Màn hình cảm ứng trung tâm, cùng với bánh xe và cụm điều khiển hình thành nên một tam giác công nghệ cho 208. Theo giám đốc thiết kế Gilles Vidal, nguồn cảm hứng cho hình dạng này đến từ những thiết bị kỹ thuật số du nhập từ bên ngoài – như iPad trên bảng điều khiển. Nó được cung cấp trên gần như tất cả các mẫu xe do sự tiết kiệm chi phí trên sản xuất các tấm ốp nội thất chính so với 207.

Đường kính vô lăng nhỏ (350mm) là trung tâm của trải nghiệm lái xe khi nó nằm gọn trong lòng bạn, cung cấp một tầm nhìn không hạn chế đến thông tin bảng điều khiển. Kích thước nhỏ cũng góp phần mang đến cho 208 cảm giác nhanh nhẹn và thú vị khi lái bởi ấn tượng về một vô lăng xử lý nhanh.

Tấm ốp nội thất cao hơn mang đến cảm giác chất lượng cao với nhựa mềm và các thanh crom. Việc chia sẻ nắp đựng găng tay với Citroën DS3 cũng là một phương pháp tiết kiệm chi phí.

Hầu hết các điểm tiếp xúc đều trang bị vật liệu giá trị cao. Mẫu xe này còn được sơn màu đen pinao trên tay nắm cửa. Đây chính là ngôn thứ thiết kế của Peugeot trong tương lai, bề mặt gọn gàng với các bộ phận đầy đủ, phong phú được nhấn mạnh bởi chức năng ấn tượng.

Điểm nhấn

Cách bố trí nội thất mới thực sự vô cùng mới lạ. Mặc dù rất ít người cảm thấy hoàn toàn thuyết phục ở ngay giây phút đầu tiên về cách bố trí tam giác của tay lái, cụm điều khiển và màn hình được sáng tạo bởi Andre Mermoz và Yong Wook Sin thuộc bộ phận thiết kế tiên tiến do Pierre Remond dẫn đầu. Nội thất cung cấp nhiều lợi ích chức năng với cảm giác giá trị và sự khác biệt cho người tiêu dùng ở các showroom chính là thủ thuật thông minh trong phân khúc B đông đúc đầy cạnh tranh.

Kết luận

Peugeot 207 mang đến một nỗi thất vọng mang tên “Gô-loa” bởi mẫu xe nhỏ đến từ nước  Pháp đã đánh mất đi sự tinh tế từng thu hút nhiều thế hệ người mua chạm ngõ 205 và 206.

208 là một sự bổ sung chào đón bạn đến với phân khúc B châu Âu. Ấn tượng nhất là cách bố trí nội thất của chiếc xe cung cấp điểm khác biệt thực sự và trải nghiệm lái xe tuyệt vời hơn.

Mặc dù Vidal khẳng định rằng ngôn ngữ thiết kế của Peugeot đang trở nên gọn gàng hơn với những khởi sắc không chỉ tại các điểm tương tác mà còn ở sự cần thiết về công thái học, thì đôi khi chúng ta vẫn cảm thấy còn chút gì đó hơi cầu kỳ trong thiết kế. Nó bao gồm nhiều yếu tố, chủ đề và có thể bị quy kết là ẩn chứa quá nhiều ý tưởng. Nhưng trong thiết kế xe hơi, một ý tưởng thống nhất có thể được thực hiện theo quy mô từ nhỏ đến lớn để tạo nên một thực thể rõ ràng.

Tuy nhiên trong trường hợp Peugeot 208, việc sở hữu “quá nhiều ý tưởng” lại trở thành lợi thế cụ thể bằng việc thu hút nhiều khách hàng đến với phòng trưng bày. Đó là một phần của phương pháp tiếp cận không bao giờ có thể nhầm lẫn của thiết kế Pháp. Không thể biện hộ rằng, mẫu xe “bên ngoài nước Đức” 208 chính là liều thuốc giải độc cho tư tưởng thiết kế mộc mạc của ngày nay.

Trong phân phúc B hướng đến khách hàng trẻ tuổi, 208 vô cùng quyến rũ. Mặc dù thiếu vắng sự sang trọng nổi bật đặc trưng của 205 nhưng dù sao Peugeot cũng đánh dấu sự trở lại của chiếc xe nhỏ giá trị, thú vị mang đầy tinh hoa dân tộc Pháp.

Thông tin thêm về Peugeot 208:

Xuất hiện lần đầu: Geneva Motor Show 2012

Đội ngũ thiết kế: Giám đốc thiết kế Peugeot: Gilles Vidal; Thiết kế trưởng 208: Pierre Authier; Quản lý thiết kế ngoại thất: Michaël Trouvé; Thiết kế ngoại thất: Sylvain Henry; Quản lý thiết kế nội thất: Anna Costamagna; Thiết kế nội thất: Adam Bazydlo; Thiết kế màu sắc và trang trí: Marie Sanou

Chiều dài: 3,960mm

Chiều rộng: 1,740mm

Chiều cao: 1,460mm

Chiều dài cơ sở: 2,540mm

Phân loại: hatchback phân khúc B

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm