06:41  | 

Thị trường Mỹ tháng 4: Ford, Nissan dẫn đầu cuộc chơi

Tháng 4, chỉ số tiêu thụ xe điều chỉnh theo mùa tại thị trường Mỹ (SAAR) giảm nhẹ xuống còn 14,9 triệu chiếc, đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10 năm ngoái SAAR không giữ được mốc 15 triệu xe. Rất may, 3 hãng xe Detroit lập đột phá trên phân khúc bán tải giúp tổng doanh số toàn thị trường vẫn tăng 9%, trong khi 2 đại gia Toyota và Volkswagen hụt hơi trong cuộc đua cân não.

>> 10 xe bán chạy nhất thị trường Mỹ tháng 4

>> Tháng 4: Honda CR-V dẫn đầu phân khúc compact crossover

>> Mercedes-Benz gia tăng cách biệt với BMW trong tháng 4

Mức tăng này thấp hơn dự báo của 9 chuyên gia kinh tế Bloomberg đưa ra trước đó, cụ thể là dự báo SAAR sẽ tăng lên 15,2 triệu xe và doanh số toàn thị trường sẽ tăng 11%, lên mức 1,31 triệu xe trong tháng 4.

Pickup lên ngôi

Tháng đầu tiên của quý II chứng kiến một nhu cầu mạnh mẽ của thị trường đối với dòng xe bán tải hạng nhẹ, tạo đà giúp Nissan Motor, Ford Motor, General Motors và Chrysler trở thành 4 cái tên được hưởng lợi lớn, đạt doanh số tăng trưởng hai con số. Hai hãng khác cũng tăng trưởng nhưng thấp hơn là Honda và Hyundai, lần lượt là 7,4% và 1,7%.

Với kỷ lục tăng 27% trong tháng 4, bán tải đang chứng tỏ là một phân khúc vàng cho những nhà sản xuất muốn nhắm vào thị trường Mỹ khi chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm nay riêng phân khúc này đã tăng trưởng 20%, vượt xa mức trung bình.

Ngoài bán tải, nhiều thương hiệu cao cấp cũng cho kết quả kinh doanh khá ấn tượng trong tháng 4, đặc biệt là Infiniti, Cadillac, BMW, Acura, Porsche, Audi và Lincoln đều tăng trưởng doanh số trên 10%.

Ngược lại, doanh số hybrid và xe điện giảm 3%, ngoại trừ Nissan Leaf tăng số lượng tiêu thụ gấp 5 lần sau khi hãng mẹ tiến hành chương trình giảm giá sốc, xuống còn khoảng 6.000 USD.

Ford, Nissan dẫn đầu cuộc chơi

Ford vừa có một tháng ăn nên làm ra khi doanh số bán hàng tăng vọt 18%, mức cao kỷ lục nếu so với các tháng đầu năm. Hiệu ứng tích cực này được thúc đẩy phần lớn nhờ nhu cầu thị trường dành cho 2 mẫu xe vừa thiết kế lại là Fusion sedan và Escape crossover. Ngoài ra một phần công không nhỏ thuộc về dòng bán tải F-series – thương hiệu gắn liền với tên tuổi của Ford – khi tăng tới 24% doanh số tiêu thụ.

Nissan là hãng xe châu Á thành công nhất trong tháng 4 khi doanh số tiêu thụ tăng hơn 23%, lên mức 87,9 nghìn xe, trong đó bán chạy nhất là 3 mẫu Altima tái thiết, Rogue crossover và Sentra sedan cỡ nhỏ. Lực cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm của Nissan chủ yếu là nhờ chương trình bán hàng giảm giá mà hãng này đang áp dụng đối với nhiều sản phẩm chủ lực như Sentra, Juke, Murano, Rogue và Maxima. Trong đó mức giảm giá tối thiểu là 2,7% dành cho Altima và mức giảm mạnh nhất lên tới 10,7% đối với Armada SUV.

GM cũng có một tháng không đến nỗi tệ khi doanh số tăng trưởng hơn 11% và 4 thương hiệu nhỏ đều tăng, trong đó dẫn đầu là Cadillac, tăng 34%, tiếp đến là Chevrolet, Buick. Đặc biệt, 3 mẫu xe ăn khách nhất của GM lọt vào top 20 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Mỹ trong tháng 4 đều là của Chevy, bao gồm Silverado PU, Chevrolet Cruze và Equinox.

Trong khi đó, mặc dù Camry cháy hàng tháng thứ 2 liên tiếp nhưng không thể giúp Toyota thoát khỏi lần đầu tiên sụt giảm doanh số sau 18 tháng. Tương tự, tập đoàn Volkswagen cũng ngậm ngùi đón nhận đợt suy giảm doanh số đầu tiên kể từ tháng 8 năm 2010, chấm dứt chuỗi tăng 31 tháng liên tiếp.

Kết luận

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, tính đến thời điểm ngày cuối tháng 4/2013, giá xăng bán lẻ trung bình tại nước này là 3,52 USD/gallon, giảm 16 cent/gallon so với cuối tháng 3 và thấp hơn 31 cent/gallon so với cách đây 1 năm. Nhờ niềm tin tiêu dùng được cải thiện và giá xăng dầu trải qua vài đợt giảm, diễn biến thị trường xe hơi Mỹ trong tháng 4 có thể nói là khá tích cực bất chấp số liệu việc làm do Bộ lao động Mỹ cung cấp không có nhiều cải thiện.

Các nhà phân tích cho biết, theo truyền thống tháng 4 là tháng bán hàng khá mạnh và là một trong những chỉ báo quan trọng cho sức khỏe của ngành công nghiệp ôtô Mỹ trong cả năm. Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley nhận định nếu hoạt động khuyến mãi và hỗ trợ tài chính vẫn được các nhà sản xuất duy trì trong một vài tháng tới, đồng thời giá xăng dầu thế giới không có đột biến thì nhiều khả năng doanh số tiêu thụ trong tháng 5 sẽ vẫn tiếp tục đà tăng.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm