23:59  | 

Đám cưới – Từ đi bộ tới xe hoa

Chuyện chiếc xe hoa trong đám cưới hiện đại ngày nay chẳng phải là chuyện “phú quý sinh lễ nghĩa”. Dù ở thời nào, dù đám cưới từ thuở còn thong dong đi bộ đón dâu, người ta vẫn muốn thể hiện cho được cái đẳng cấp, vị thế của mình trong ngày “trăm năm có một”.

>> Đám cưới toàn xe sang, biển khủng đất Ninh Bình

>> Đại gia Huế “chơi trội” với đám cưới xe sang

>> Mỏi mắt đếm xe sang trong một đám cưới ở Hà Tĩnh

Đám cưới đi bộ thời xưa ở Hà Nội quãng năm 1910 trở về trước, cách đây gần thế kỷ vẫn được kể lại trong nhiều câu chuyện. Có sinh vào thời ấy, có chứng kiến một đám cưới con nhà danh giá ở Hàng Đào mới thấy hết được cái đẹp, cái sang của đám cưới đi bộ, từ phố nọ sang phố kia. Đám cưới nhẹ nhàng thả bước thành một dãy dài, quặt sang phố bên vẫn chưa hết. Các cụ ta thể hiện sự giàu có bằng lễ lạt, bằng quần, áo, sính lễ.

Đám cưới đi bộ thời xưa

Những năm về sau, trong khung cảnh Hà thành dần dần đổi khác, đám cưới không đi bộ nữa mà đi xe kéo bánh cao su, anh kéo xe đội nón chóp, mặc áo nẹp đỏ, chân quấn xà cạp xanh viền trắng. Có đám đi xe song mã, xà ích mặc áo đỏ, đội mũ ba cạnh cắm lông, đi bốt đen.

Về sau này, nhà trai thuê 10 cái xe tay kéo, người nhà ngồi trên xe, ăn vận lịch sự, tay bê quả sơn thếp vàng, trong đựng lễ vật. Xe đi thong thả bước một, cốt để trưng với dân hai bên phố, khi tới nhà gái thì đốt pháo mừng. Đó là những đám cưới hoành tráng của cái thời đã xưa lắm rồi.

Đám cưới ở miền Nam Việt Nam thập niên 1960 đến 1975 đã rước dâu bằng xe hơi

Đến thập niên 1960 đến 1975, dù chiến tranh, nhưng ở miền Nam Việt Nam, đám cưới đã rước dâu bằng xe hơi, mỗi đám cưới có khi hàng chục xe ôtô con rước dâu, rồi tàn lọng, bình ché rượu, cau trầu, kiệu hoa... Người đi đưa đón dâu, già thì áo dài khăn đóng, trẻ thì veston, áo dài vấn khăn . Đó là đám cưới người dân công chức bình thường chẳng phải quyền quý thế lực cao sang nào. Còn chuyện rước dâu bằng xe đạp chỉ có ở miền Bắc và thời bao cấp.

Ngày trước người ta đón dâu đi kiệu, đi bộ, xe đạp, xe máy, rồi thì cũng có ôtô, nhưng bây giờ nhất thiết phải ôtô, nhà gần phải đi vòng một đoạn cho... bõ cái ôtô. Không biết chính xác chiếc ôtô có mặt từ khi nào trong đám cưới, mà đến nay, nó xuất hiện trong lễ cưới như một thứ bắt buộc. Đám cưới giờ không có xe hoa coi như vứt. Nghèo cũng phải vay mượn thuê cho được chiếc ôtô rước dâu.

Xe hoa của những năm 80

Cái xe trong đám cưới giờ cũng khác. Khoảng ba chục năm trước, đám cưới mượn được cái Lada, Volga của cơ quan ông bố công chức, đi theo là chiếc xe khách Hải Âu chở những người được chọn trong họ đi đón dâu đã là oai lắm. Ngày nay thì khác, xe dâu không chỉ là phương tiện, nó còn là sự thể hiện đẳng cấp, khoe mẽ sự giàu có. Người ta đi những chiếc xe sang, rồi xe siêu sang, người ta đi những chiếc mui trần, thể thao, rồi limousine. Xe từ cổ chí kim, đủ cả.

Đám cưới xe sang bây giờ

Hết thể hiện bằng chất lượng xe, người ta còn quay ra thể hiện bằng số lượng. Đám cưới càng đông xe, nhiều xe càng tốt. Xe càng sang, càng ồn ã, càng gây sự chú ý thì càng hay.

Có câu "Phú quý sinh lễ nghĩa". Chuyện đó chẳng sai, vì người ta giàu có, người ta có quyền sĩ diện. Trách là trách những người không có tiền mà chạy theo sĩ diện đó thôi.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm