07:29  | 

Đánh giá Piaggio Vespa LXV 3V i.e 2013 tại Việt Nam

  • Giá bán: 73.900.000 VNĐ (đã bao gồm VAT) với 2 phiên bản Xanh Blue Midnight và Đỏ Rosso Chianti.

Nằm trong cuộc cách mạng về động cơ và công nghệ của Piaggio Việt Nam, mẫu xe đậm chất nghệ thuật Vespa LXV đã được trang bị động cơ 3V ie thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu hơn và êm ái hơn.

>> Đánh giá Piaggio Liberty 3V i.e

>> Đánh giá Honda SH Mode và Piaggio Liberty 3V ie

Like: Thiết kế hấp dẫn, nhiều tiện ích hơn và động cơ 3V ie vận hành êm hơn các thế hệ trước.

Dislike: Hệ thống treo và phanh khá cứng.

Thiết kế, tiện ích

Kể từ lần đầu ra mắt vào năm 2006, Vespa LXV không có những cải tiến đáng kể về thiết kế ngoại thất. Thế nhưng 7 năm sau khi được khai sinh, vóc dáng của xe vẫn rất lôi cuốn. Trên thực tế, khuôn hình của Vespa LXV tương đồng với mẫu Vespa LX đã làm nên danh tiếng Piaggio tại Việt Nam. Nhưng những cách điệu ở thiết kế tay lái, yên xe cùng những trang bị khác đã tô điểm nên dáng vẻ rất riêng của mẫu xe này.

Phong cách của Vespa LXV được dẫn dắt từ phần đầu xe với tay lái để “mộc”, mạ crom trong dáng hình cánh chim đang bay. Các chức năng cơ bản như còi, đèn, xi nhan, khởi động và núm ngắt động cơ được đặt trong các khối chức năng, nhưng nước sơn trên các khối bao bọc này chưa được tinh tế như lớp sơn trên thân xe.

Dù không được trang bị công tơ mét điện tử với hệ thống hiển thị km đã đi, thời gian, xăng… kiểu kỹ thuật số như một số sản phẩm của Honda và Yamaha, nhưng các kỹ sư đã khéo léo tạo hình cho cụm đồng hộ trung tâm của Vespa LXV với thiết kế đầy hoài cổ, trong đó đèn báo của hệ thống chống trộm được hiển thị trên mặt đồng hồ. Thêm vào đó là kiểu đèn pha rời gợi nhớ lại những siêu phẩm huyền thoại của Vespa.

 

Đặc biệt, tính nghệ thuật trong thiết kế của Vespa LXV 3V i.e. nằm ở yên xe bằng da cao cấp được thiết kế với hơi hướng cổ điển tạo nên sự khác biệt so với các dòng Vespa hiện đại khác. Tay cầm và giá để đồ bằng inox phía sau xe thể hiện phong cách touring kiểu cổ điển kết hợp hài hòa với khung xe bằng thép dập nguyên khối chỉ có ở các dòng xe Vespa giúp nâng cao độ an toàn và độ bền của xe.

Vespa LXV 3V ie vẫn được trang bị hệ thống khóa từ do Piaggio độc quyền phát triển, giảm xóc đơn cả trước và sau, với giảm xóc trước có thiết kế giống kiểu giảm xóc máy bay rất đặc biệt. Xe sở hữu chân chống điện an toàn và xe chỉ khởi động khi tay ga đóng hoàn toàn, mở khoá yên của LXV vẫn đặt ở yên xe.

Động cơ

Lần đầu tiên Vespa LXV được trang bị động cơ 3V tiên tiến với hệ thống phun xăng điện tử. Xe sử dụng động cơ dung tích 125cc, công suất 7,2 kW tại 7.750 vòng/phút, mô-men xoắn 9,5 Nm tại 6.000 vòng/phút, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3. Dung tích bình xăng 7,5 lít. Nhà sản xuất khuyến cáo người sử dụng dùng xăng RON92 hoặc RON95.

Vận hành

Nhờ những cải tiến công nghệ động cơ, hệ thống khởi động cùng hệ thống côn xe nên khi ở chế độ không tải, tiếng động cơ nghe êm ái. Khi di chuyển ở dải tốc độ thấp dưới 40 km/h, tay lái với góc điều khiển rộng khiến giúp người lái dễ điều khiển. Tiếng ồn động cơ cũng phán ứng của hộp số vô cấp tốt mỗi khi tăng giảm ga. Hệ thống giảm xóc của LXV vẫn tỏ ra hơi “cứng” so với hầu hết các con đường tại Việt Nam.

Khả năng tăng tốc xe tốt, nhưng ở tốc độ trên 40km/h, chúng tôi đã phải mất nhiều thời gian để làm quen với cách điều khiển xe khi vào cua do đầu xe khá nhẹ. Hơn nữa, do tay phanh khá cứng, lại không được trang bị hệ thống phanh kết hợp nên chúng tôi gặp chút khó khăn khi kiểm soát xe ở tốc độ trên 60km/h. Tuy nhiên, một tác phẩm nghệ thuật như LXV thì đi nhanh để làm gì! Hãy chậm rãi để thưởng thức hương vị của cuộc sống.

XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT VESPA LXV 125 3V ie

Đánh giá

Với vẻ lãng mạn, hoài cổ của dòng xe Vespa thời thập niên 60 của thế kỷ trước, Vespa LXV xứng đang là một ngôi sao trong các tác phẩm nghệ thuật hay show diễn thời trang. Nó giúp bạn lôi cuốn những ánh mắt khi bạn di chuyển và ngay cả khi dừng xe. Đồng thời, những cách mạng về công nghệ động cơ khiến LVX 3V ie tăng thêm giá trị về mặt tiết kiệm nhiên liệu, êm ái hơn khi vận hành. Và chúng tôi đã tự hỏi rằng, bạn còn cần điều thêm điều gì đối với một tác phẩm nghệ thuật như vậy!

Thông số kỹ thuật của Piaggio Vespa LXV 125 3V ie

  • Dài x Rộng: 1.770 mm x 740 mm
  • Chiều cao yên: 785 mm
  • Chiều dài cơ sở: 1.280 mm
  • Khoảng cách gầm so với mặt đất: 95 mm
  • Dung tích bình xăng: 7,5l
  • Tiêu chuẩn bình thải: Euro 3
  • Loại động cơ: 3 van, xi-lanh đơn, 4 kỳ
  • Hệ thống cung cấp nhiên liệu: Phun xăng điện tử
  • Dung tích xy lanh: 124,5 cc
  • Công suất cực đại: 7,2 KW/7.750 vòng/phút
  • Mô men xoắn cực đại: 9,5 Nm/6000 vòng/phút
  • Nhiên liệu sử dụng: Xăng A92 (và A95)
  • Khung: Thép tấm dập liền khối chịu lực cao với các thanh gia cường
  • Giảm xóc trước (phuộc trước): Giám chấn thuỷ lực đơn hiệu ứng kép kết hợp với lò xo ống lồng
  • Giảm xóc sau (phuộc sau): Giảm chấn thuỷ lực kép với lò xo ống lồng 4 vị trí điều chỉnh
  • Hệ thống phanh trước: Phanh đĩa đường kính 200mm
  • Hệ thống phanh sau: Phanh tang trống đường kính 110mm
  • Lốp trước: Lốp không săm 110/70 - 11"

 Lê Hùng (TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm