01:52  | 

Đề phòng xe bị nổ lốp dưới trời nắng nóng

Trong những ngày nắng nóng 39 – 40 độ C, sự tăng giảm, chênh lệch áp suất của lốp thường dẫn đến hiện tượng những chiếc xe đang di chuyển trên đường bỗng nhiên nổ lốp. Bạn hãy chú ý đến điều này để tìm cách phòng tránh nguy cơ tai nạn.

>> Xe bị nổ lốp xử lí thế nào?

>> Kinh nghiệm xử lý khi xe bị nổ lốp trước

>> 5 cách để hạ nhiệt cho xe máy ngày nắng nóng

Trời nóng, vì sao xe nổ lốp?

Đợt cao điểm nắng nóng vừa qua đã chứng kiến rất nhiều vụ xe con, xe tải đang di chuyển trên đường bỗng nhiên nổ lốp.

Nguyên nhân do mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Một nghiên cứu cho thấy, lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt trên 60 độ C sau khi chạy 50 km dưới trời nắng. Cứ 10 độ C tăng thêm, áp suất lốp sẽ tăng lên 1 - 2 Psi (0,07 - 0,14 kg/cm2).

Trời nắng, xe dễ bị nổ lốp

Áp suất vượt quá mức cho phép dễ làm lốp phình hoặc bị nổ, hiện tượng này thường xuất hiện trên lốp đã mòn nhiều hoặc hết hạn sử dụng (khoảng 6-8 năm tùy từng loại kể từ ngày sản xuất.) Sự tăng giảm áp suất không đều giữa các bánh xe cũng có thể dẫn đến mất lực bám khi xe vào cua, dẫn đến tai nạn.

Phòng xe nổ lốp bằng những cách đơn giản

Nhằm hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến lốp trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, bạn nên dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên, đặc biệt trước những chuyến đi dài để kịp thời phát hiện những nguyên nhân không an toàn tiềm ẩn trên lốp xe (lốp mòn, lốp quá căng, áp suất lốp giữa các bánh không đều) để có biện pháp thay thế phù hợp.

Thời tiết nắng, nóng không nên bơm lốp quá căng

Không nên bơm lốp quá căng khi điều khiển xe trong thời tiết nắng nóng. Nhiệt độ cao, lốp ma sát với mặt đường, áp suất trong lốp tăng dẫn đến xe bị nổ lốp. Nếu kiểm tra bằng mắt thường thấy lốp quá căng hãy tìm cách giảm áp suất lốp bằng cách xì bớt hơi cho lốp non đi.

Ở một số dòng xe cao cấp có trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp sẽ cung cấp cho người điều khiển những dấu hiệu bất thường từ bộ lốp của xe. Lái xe cũng nên chú ý đến đồng hồ hiển thị khi vận hành để kịp thời điều chỉnh áp suất lốp.

Lưu ý đặc biệt với người đi xe máy: Trời nắng gắt, nhiều người điều khiển xe máy chạy song song với xe tải để "núp" bóng, tránh nắng. Điều này là vô cùng nguy hiểm vì xe tải vận hành trong điều kiện nhiệt độ cao rất dễ bị nổ lốp bởi các nguyên nhân kể trên. Nếu người điều khiển xe máy đi quá gần và song song với xe tải, khi xe tải bất ngờ bị nổ lốp, mất lái sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

 Thu Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm