10:51  | 

Honda Việt Nam khởi động dự án Trồng rừng tại Bắc Kạn

Tiếp nối dự án trồng rừng theo cơ chế phát triển sạch (AR – CDM) tại tỉnh Hòa Bình, từ năm 2013 - 2020 Công ty Honda Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Kạn triển khai dự án Trồng rừng Sản xuất tại 2 xã Nông Thượng và Xuất Hóa của thị xã Bắc Kạn.

Dự án trồng rừng sản xuất tại thị xã Bắc Kạn là dự án do Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Bắc Kạn xây dựng dưới sự tư vấn kỹ thuật của cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA), và sự hướng dẫn về chuyên môn của Đại học Lâm nghiệp Việt Nam. Tổng thời gian của dự án là 8 năm, trong đó 4 năm đầu tiên (từ 2013 – 2016), dự án sẽ tiến hành trồng rừng phủ xanh 490 ha rừng phòng hộ tại 2 xã Nông Thượng, Xuất Hóa của thị xã Bắc Kạn.

Những năm tiếp theo, dự án sẽ bước vào giai đoạn chăm sóc, tỉa thưa và bảo vệ cây trồng và việc khai thác sẽ bắt đầu từ năm 2020.

2 loài cây chính của dự án là cây mỡ và keo tai tượng, 2 loài cây được nghiên cứu là phù hợp với tính chất của đất ở Bắc Kạn, chịu được khí hậu nơi đây và mang lại lợi ích kinh tế cao. Trong đó cây mỡ là cây trồng chính – 380 ha và cây keo tai tượng là 110 ha. Trong khuôn khổ của dự án, sẽ có khoảng 350 hộ dân của 2 xã Nông Thượng, Xuất Hóa của thị xã Bắc Kạn tham gia trực tiếp vào dự án này bằng việc ký hợp đồng trồng rừng và tiến hành trồng, bảo vệ, chăm sóc và khai thác cây trồng.

Tham gia vào dự án, với tư cách là nhà tài trợ duy nhất, trong tổng số 17 tỷ đồng chi phí dự án, Công ty Honda Việt Nam sẽ hỗ trợ 4,9 tỷ đồng trong vòng 8 năm (từ 2013 – 2020).

Sau 8 năm triển khai, ước tính dự án sẽ thu được 73.500 m3 gỗ mang lại lợi nhuận khoảng 50 tỷ đồng. Điểm đặc biệt là các hộ dân tham gia dự án sẽ được hưởng lợi 100% từ việc bán sản phẩm gỗ sau khi thu hoạch.

Anh Quân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm