16:07  | 

Người mù cũng có thể lái xe

Với những thiết bị hỗ trợ hiện đại, giờ đây, giấc mơ lái xe của người khiếm thị đã hoàn toàn trở thành hiện thực.

>> Chuyện lạ: Trả tiền cho người đi nhờ xe

>> Xe hơi ở Myanmar – Những điều kì lạ đến “sửng sốt”

>> Vài điều kì lạ về giao thông ở Nam Phi

Các đây 2 năm, Mark Anthony Riccobono đã quyết định lái chiếc xe hơi Ford Escape một mình vòng quanh đường cao tốc Daytona. Điều mà tất cả mọi người đều thấy đặc biệt nhất đó là Mark là một người khiếm thị.

Mark Anthony Riccobono lái xe trong tình trạng bị khiếm thị 95%

Để có thể điều khiển được chiếc xe anh đã được hỗ trợ đắc lực bởi hai dụng cụ đó là DriveGrip, một đôi găng tay đặc biệt có thể nói cho người lái xe cách điểu khiển chiếc vô lăng như thế nào. Bên cạnh đó là SpeedStrip - một chiếc gối đặc biệt dựa lưng chỉ dẫn cho người lái xe tốc độ bao nhiêu là hợp lý.

Khi một người mù ngồi trước tay lái, tất cả các vật cản trên đường mà người mù không trông thấy được sẽ biến thành những tín hiệu truyền đến đôi găng tay đặc biệt mà người lái bắt buộc phải mang.

Các dụng cụ cảm biến liên tục thực hiện việc ghi hình khoảng không gian trước xe ô tô, nếu như có vật cản xuất hiện trước mũi xe, thì chúng sẽ phát ra các tín hiệu thông báo với các thông số khá tỉ mỉ về vị trí, có khả năng đè lên trên hay phải tránh.

Người mù được trợ giúp bằng một đôi găng tay đặc biệt

Nếu cần phải tránh sang bên trái thì chiếc găng tay bên trái sẽ nhận được tín hiệu, còn chướng ngại vật ở bên phải thì tìn hiệu truyền cho găng bên phải. Nhờ các tín hiệu như vậy kết hợp với thói quen và sự luyện tập, người mù có thể lái xe đi lại với tốc độ chậm trên những con đường dành cho mình, nhưng dù như vậy cũng đã quá tốt.

Từ khi 5 tuổi, Mark chỉ có khả năng nhìn bằng mắt 5%. Và suốt từ đó cho đến nay thị lực của anh tiếp tục giảm. Tuy nhiên hiện tại nhờ một phần của chương trình hỗ trợ những người khiếm thị quốc gia anh hiện đang làm việc để chứng minh rằng những người khiếm thị hoàn toàn có thể hòa nhập với xã hội và lái xe một cách an toàn nhờ công nghệ mới.

 Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm