23:30  | 

Nissan Sunny - Lặng lẽ tỏa sáng (Kỳ II)

Gây được tiếng vang chất lượng trong ngành ôtô qua các thế hệ Datsun, ấn tượng tốt tại thị trường lớn nhất thế giới với Nissan Sentra thế hệ đầu tiên, Sunny tiếp tục viết lên di sản hào hùng trong lịch sử thương hiệu của mình.

>> Nissan Sunny – Lặng lẽ tỏa sáng (Kỳ I)

>> Cận cảnh Nissan Sunny 2013 tại Việt Nam

>> Nissan hồi sinh Sunny tại Việt Nam

Thế nhưng, không biết có phải vì quá nôn nóng và choáng  ngợp trước thành công mà thiết kế của Sunny đã đôi lúc chệch nhịp trước hơi thở thời đại. Mặc dù vậy, với bản lĩnh của người chơi lớn, hãng xe Nhật Bản luôn biết cách để lái con thuyền đi đúng vào quỹ đạo thành công mà quá khứ đã từng trải nghiệm. 11 thế hệ đã đi qua, Sunny đã đi qua quá nhiều con đường trên khắp thế giới, và sẽ còn tiếp tục đến các chân trời mới.

Thế hệ thứ sáu B12  (1985 – 1990)

Từ năm 1985, ngoại trừ mẫu xe station wagon, B12 không được xuất khẩu rộng rãi. Nó được biết đến với tên gọi Sentra ở một số thị trường, và bán tại Mexico dưới tên gọi Nissan Hikari. Dòng xe này dễ nhận biết bởi kiểu dáng hình vuông đã trở nên lỗi thời vào giữa những năm 1980. Kiểu dáng góc cạnh được quyết định bởi giám đốc thiết kế của Nissan vào thời điểm đó đã mang đến sự sụt giảm đáng kể về doanh số trong giai đoạn này.  Trong suốt chu kỳ sản phẩm, B12 được trang bị hệ thống truyền động bốn bánh.

Nissan Sentra 1987

B12 series Sentra vẫn là mẫu xe Nissan chủ đạo thuộc phân khúc C ở Bắc Mỹ, mặc dù các mẫu xe này được thu nhỏ lại so với các năm trước. Vào thời điểm ra mắt, sedan xuất hiện với các phiên bản cơ sở XE hai cửa, XE bốn cửa và GXE cùng với hai mức độ trang trí cho coupe, wagon truyền động trước, hatchback 3 cửa và wagon truyền động bốn bánh.

Ở Malaysia, B12 được biết đến với tên gọi Nissan Sentra Super Saloon (phiên bản đầu tiên) đi cùng động cơ E16. Nó thường được sử dụng như một chiếc taxi hoặc xe cho thuê. Tuy nhiên, B12 đã bị thay thế bởi Pulsar N13 trong năm 1987.

Thế hệ thứ bảy B13 (1990 - 1994)

B13 được giới thiệu trong năm 1990 và giữ lại nhiều ý tưởng B12 trong một thân xe mềm mại và hợp thời hơn. Nó đặc biệt thành công tại Mỹ, nơi những chiếc xe Sentra SE-R vô cùng được ưa chuộng. Chiếc xe này tiếp tục được sản xuất tại Mexico và bán tại thị trường nội địa với tên gọi Tsuru và xuất khẩu sang Chile và Peru dưới nhãn hiệu Nissan V16. Chiếc xe khá phổ biến nhờ vào độ tin cậy và chi phí bảo trì thấp. Nó cũng làm cho người ta nhớ đến cựu thị trưởng thành phố Mexico Andrés Manuel López Obrador với hình ảnh sau tay lái một chiếc Tsuru trắng. Ở Đài Loan, Sunny được biết đến với tên gọi 311.

Nissan Sentra SE-R 1993

Thế hệ thứ tám B14 (1994-1998)

B14 Sunny và Sentra xuất hiện vào năm 1994 và được sản xuất đến năm 1998, trang bị hệ thống truyền động bốn bánh. Ngoài Nhật Bản, chiếc xe này còn được sản xuất tại Karachi, Pakistan trong một liên doanh giữa Ghandara Nissan và Nissan Nhật Bản đến năm 2001 dành cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ở thế hệ này, station wagon được cung cấp cho Mazda theo một thỏa thuận OEM như chiếc xe van Familia. Loạt Nissan Wingroad xuất hiện với tư cách một sản phẩm phụ của dòng Sunny ở Nhật Bản, thay thế Nissan Sunny California. Từ Mazda Familia đến Nissan Wingroad đều có đầu và đuôi xe khác so với chiếc wagon xuất khẩu.

Nissan Sunny 1997

Nissan Mexico bán phiên bản này dưới tên gọi Sentra, trang bị động cơ 1.6 lít GA16DE từ năm 1995 đến 1997, GA16DNE từ 1998 đến 2000 và động cơ  2.0 lít SR20DE trong phiên bản GSS hàng đầu.

Thái Lan và một số nước châu Á sở hữu mẫu xe B14 từ năm 1994 cho đến 2000 với một số thay đổi nhỏ trong suốt quá trình.

Thế hệ thứ chín B15 (1998-2007)

Thế hệ tiếp theo Sunny được sản xuất từ năm 1998 đến năm 2007 với mã B15 serie. Ở Mỹ, Sentra tiếp tục với động cơ 1.8 lít và 2.5 lít , tiếp tục kế thừa thành quả của dòng Sunny, mặc dù kế hoạch là làm cho Nissan Sentra thế hệ tiếp được xây dựng trên một nền tảng khác  so với khung gầm Sunny.

Nissan Sunny 2007

Ở Nhật Bản, Sunny được cung cấp với động cơ xăng 1.3 lít, 1.5 lít, 1.8 lít và động cơ diesel 2.2 lít.

Trong khi những trước Nissan Sentra Bắc Mỹ tương tự như người anh em sinh đôi Nissan Sunny B series tại Nhật Bản, B15 Sentra (2000- 2006) lại khác biệt rất nhiều so với B15 Sunny. Thân Sentra B15 nhìn tương tự kiểu thân khí động học B14 trong khi thân của Sunny B15 trở về với thiết kế sedan 3 hộp hình vuông truyền thống hơn. Ở Nhật Bản, B15 được bán ra thị trường với tên Nissan Super Sunny.

Thế hệ thứ mười N17 (2010 – 2012)

N17 hay còn gọi là L02B trong sơ đồ mã mới của Nissan được ra mắt tại triển lãm ôtô quốc tế Quảng Châu 2010. Nó được trang bị động cơ xăng 1.6 lít có thể cung cấp công suất 107 mã lực và mô men xoắn 145 Nm. Mẫu xe mới nhẹ hơn và có nhiều không gian để chân hơn so với phiên bản trước. Lượng tiêu thụ nhiên liệu ước tính 8/6 lít/100km thành phố/cao tốc khi sử dụng hộp số CVT.

Mẫu xe tại Mỹ được công bố tại triển lãm ôtô New York 2011 như chiếc xe Nissan Versa Sedan thế hệ thứ hai. Sedan Versa mới tiếp tục cạnh tranh với những chiếc sedan bình dân khác như Ford Fiesta, Chevrolet Aveo, Hyundai Accent, và Toyota Yaris. Giá bán tại Mỹ là 10.990 USD cho mẫu xe cơ sở. Các phiên bản thông số cao hơn bao gồm bluetooth, hệ thống định vị cùng màn hình hiển thị cảm ứng 5-inch, radio vệ tinh và giao diện iPod®/USB. Nó được coi là chiếc xe rẻ nhất tại Mỹ.

Nissan Versa Sedan 2011

Phiên bản Thái Lan được ra mắt như Nissan Almera thế hế thứ ba vào ngày 7 tháng 10 năm 2011. Nó là chiếc xe nằm trong dự án xe xanh của Ban đầu tư Thái Lan, sử dụng động cơ 1.2 lít giống Nissan March (Micra), với lượng tiêu thụ nhiên liệu là 5 lít/100km và sở hữu cả hộp số sàn 5 cấp lẫn hộp số CVT.

Sunny thế hệ thứ 10 cũng được bán trên thị trường Malaysia, Australia, Singapore, Mauritius và Nigeria với tên gọi Nissan Almera. Tại các thị trường này, Almera trang bị động cơ HR15DE với hệ thống điều khiển đóng mở van liên tục kết hợp với hộp số tự động 4 cấp hoặc hộp số sàn 5 cấp.

Mô hình tại Nhật Bản được ra mắt dưới tên gọi Nissan Latio, nhập khẩu từ Thái Lan vào ngày 5 tháng Mười năm 2012. Việc ra mắt chiếc xe này bị chậm trễ do tình trạng thiếu điện tại Nhật Bản khi xảy ra thảm họa động đất sóng thần năm 2011.

Mẫu xe Úc được ra mắt dưới tên gọi Almera vào cuối năm 2012. Mẫu xe này có giá từ 16.990 USD và được cung cấp lực bởi động cơ xăng 1.5 lít.

Thế hệ thứ mười một (2012 – nay)

Với sự ra mắt thế hệ thứ 11 trong lịch sử vào tháng 5 năm 2012 tại Sri Lanka, Nissan Sunny đã có một sự trở lại ngoạn mục. Sunny mới sử dụng nền tảng “V” toàn cầu của Nissan kết hợp với động cơ xăng 1.5 lít trơn tru, mạnh mẽ. Trong một kịch bản kinh doanh toàn cầu, việc sản xuất những chiếc xe có khả năng cạnh tranh ở bất cứ đâu mang một ý nghĩa kinh tế then chốt. Sunny mới cũng không phải là ngoại lệ khi mà khoảng 90% các bộ phận có nguồn gốc từ Ấn Độ. Thậm chí, động cơ còn được lắp ráp tại Nhật Bản ở nhà máy Nissan – Renault, Chennai.

 

Động cơ DOHC 16 van, 4 xy lanh EFI của Nissan có thể sản sinh công suất 99 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn 134 Nm tại 4.000 vòng/phút. Chiếc xe được trang bị hộp số sàn 5 cấp, hệ thống treo thanh giằng McPherson phía trước và thanh xoắn Torsion cho phía sau.

Đại diện AMW cũng đã xác nhận rằng Sunny sẽ được bảo hành trong 4 năm hoặc 80.000 km – một tin vô cùng vui cho các fan của Sunny.

“Nissan Sunny đã trở thành một trong những người chơi ưu tú của hãng xe Nhật Bản tại thị trường Ấn Độ” -- Topgear.com (2013).

“Nhờ vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu, cabin rộng rãi và các tính năng thông tin giải trí tăng cường, Nissan Sentra 2013 trở thành một chọn lựa đáng mơ ước trong phân khúc Sedan cỡ nhỏ.” -- Edmunds.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm