15:05  | 

Sẽ có quy định mới đối với xe Việt kiều hồi hương

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định việc NK xe ô tô, xe mô tô theo chế độ tài sản di chuyển của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài, đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam (thay thế Thông tư 118/2009/TT-BTC). Dự thảo này đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội.

>> Hết “cửa” chuyển nhượng xe Việt kiều hồi hương?

>> Truy thu thuế gần 180 xe Việt kiều “hồi hương”

>> Đua nhau bán niềm hãnh diện “xe biển số ngoại giao”

Không được ủy quyền làm thủ tục

Điểm đáng chú ý, dự kiến những đối tượng được áp dụng chế độ này phải là công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ thay hộ chiếu nước ngoài cấp còn giá trị đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam; những công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu Việt Nam và có giấy tờ thường trú do nước ngoài cấp đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, điểm thay đổi tại dự thảo Thông tư lần này khác với Thông tư 118 đang áp dụng là các đối tượng trên trực tiếp thực hiện các thủ tục; không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện.

Trong dự thảo thông tư, Bộ Tài chính dự kiến một trong những điều kiện để được NK xe ô tô theo chế độ tài sản di chuyển là đã đăng ký lưu hành ở nước định cư hoặc nước mà người Việt Nam định cư ở nước ngoài đến làm việc (khác với nước định cư) ít nhất là 6 tháng, chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000 km và không quá 5 năm tính từ năm sản xuất đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam.

Đối với xe mô tô, ngoài việc được đăng ký lưu hành ở nước định cư hoặc nước mà người Việt Nam định cư ở nước ngoài đến làm việc (khác với nước định cư) trước thời điểm công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép hồi hương hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam, xe mô tô phải thuộc loại được phép đăng ký, lưu hành tại Việt Nam và đảm bảo điều kiện không quá 3 năm tính từ năm sản xuất đến thời điểm mô tô về đến cảng Việt Nam.

Nộp thuế khi thay đổi mục đích sử dụng

Theo dự thảo Thông tư, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép hồi hương sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam theo quy định thì được NK 1 chiếc xe ô tô, mô tô; được miễn thuế NK, không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT và phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thực hiện nộp lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký lưu hành xe ô tô, xe mô tô.

Bên cạnh đó, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép hồi hương sau khi hoàn thành thủ tục NK xe ô tô, xe mô tô theo chế độ tài sản di chuyển có trách nhiệm nộp lệ phí trước bạ tại cơ quan Thuế địa phương và đăng ký lưu hành xe ô tô, xe mô tô để sử dụng tại cơ quan Công an theo quy định. Theo dự thảo Thông tư, xe ô tô, xe mô tô NK theo chế độ này không được bán, cho, biếu, tặng (chuyển nhượng) cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam khi chưa kê khai, nộp lệ phí trước bạ và đăng ký lưu hành xe ô tô, mô tô theo quy định.

Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký lưu hành xe ô tô, xe mô tô để sử dụng, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép hồi hương không sử dụng mà thực hiện bán, cho, biếu, tặng xe ô tô, xe mô tô cho tổ chức, cá nhân khác tại Việt Nam thì thực hiện kê khai thay đổi mục đích sử dụng và nộp thuế NK, thuế tiêu thụ đặc biệt chênh lệch tăng (nếu có), thuế giá trị gia tăng tại cơ quan Hải quan nơi cấp giấy phép NK xe ô tô, xe mô tô theo quy định.

Thủ tục kê khai thay đổi mục đích sử dụng thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 194/2010/TT-BTC năm 2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế XK, thuế NK và quản lý thuế đối với hàng hóa XK, NK.

Trong dự thảo Thông tư, Bộ Tài chính dự kiến căn cứ để tính thuế đối với hàng hoá có thay đổi mục đích sử dụng là trị giá tính thuế, thuế suất và tỷ giá tại thời điểm đăng ký lại tờ khai mới. Trị giá tính thuế NK thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 205/2010/TT-BTC. Thuế suất để tính thuế NK không phân biệt hàng hoá khi NK ban đầu là hàng hoá mới hay đã qua sử dụng áp dụng theo mức thuế suất của hàng hoá mới tại thời điểm đăng ký lại tờ khai mới.

Tuy nhiên, đối với những xe ô tô, xe mô tô không đủ điều kiện NK theo chế độ tài sản di chuyển, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép hồi hương phải thực hiện thủ tục tái xuất xe ô tô, xe mô tô ra khỏi lãnh thổ Việt Nam tại chi cục hải quan cửa khẩu nơi xe ô tô, xe mô tô được vận chuyển đến.

Trong trường hợp vẫn NK, Việt kiều phải nộp đủ các loại thuế theo quy định đối với xe ô tô đã qua sử dụng NK (nếu xe ô tô đáp ứng điều kiện NK theo quy định hiện hành đối với xe ô tô đã qua sử dụng NK).

Theo Châu Anh (baohaiquan.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm