09:56  | 

Tiêu thụ ô tô vẫn khả quan

Các hãng ô tô cho biết thị trường ô tô trong tháng 5 rồi mặc dù sức tiêu thụ vẫn giữ ở mức ngang bằng hoặc nhỉnh hơn một chút so với tháng trước đó nhưng so với kết quả của cùng kỳ năm ngoái thì tăng cao rất hơn nhiều.

>> 3 mẫu xe ra mắt thị trường Việt trong tuần tới 

Hãng xe dẫn đầu thị trường ô tô trong nước là Toyota Việt Nam trong tháng qua bán được 2.786 xe, mặc dù chỉ tăng 14 xe so với tháng trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái tăng đến 1.184 xe.

Honda Việt Nam trong tháng qua bán được 287 xe, tăng gần 120 xe so với tháng trước đó và tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty Vinastar (Mitsubishi) trong tháng qua tiêu thụ được 181 xe, tăng 50 xe so với tháng trước đó và tăng 78 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Suzuki Việt Nam trong tháng qua bán đạt 361 xe, dù giảm 30 xe so với tháng trước, nhưng tăng đến hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hay thương hiệu xe của Mỹ Ford Việt Nam trong tháng qua bán được 618 xe, mặc dù có bị giảm chút ít so với tháng trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì tăng đến 2,5 lần. Một thương hiệu xe Mỹ khác là Chevrolet của GM Việt Nam mặc dù trong tháng 5 rồi số lượng ô tô bán ra chỉ đạt 328 xe, giảm 72 xe so với tháng trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì tăng 17 xe.

Tính chung các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) - tổ chức chi phối phần lớn thị trường ô tô trong nước tiêu thụ được khoảng 8.100 xe, tăng chỉ khoảng 100 xe so với tháng trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái là tăng gần 2.500 xe.

Kết quả trên cũng là do nỗ lực của các hãng xe khi liên tục đưa ra các dòng xe mới chủ lực để thu hút khách hàng về với mình, trong khi cùng thời gian này của năm ngoái hầu như các hãng xe không có mẫu xe mới nào đưa ra thị trường.

Mặt khác, trong thời gian qua sự gia tăng của thị trường ô tô cũng có sự đóng góp một phần chính sách thuế của nhà nước khi giảm một phần phí trước bạ cho người mua xe xuống mà cụ thể là thị trường lớn của Hà Nội được giảm từ 20% xuống còn 15% có hiêu lực từ đầu tháng 4-2013.

Mặc dù vậy, các hãng xe dự báo sắp tới đây thị trường cũng sẽ có tiến triển hơn khi các thị trường chính như Hà Nội và TPHCM sẽ được chính quyền địa phương xem xét tiếp tục giảm phí trước bạ cho người mua xe ô tô.

Cụ thể mới đây UBND Thành phố Hà Nội đã thảo luận đề xuất thực hiện mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi, nộp lệ phí trước bạ lần đầu tại Hà Nội là 12%, không phân biệt nội thành hay ngoại thành, đô thị hay nông thôn của Hà Nội. Đề nghị này sẽ được đưa ra xem xét quyết định tại kỳ họp thứ 7 của Hội đồng Nhân dân thành phố diễn ra đầu tháng 7 tới.

Việc giảm lệ phí trước bạ xuống 12% tại Hà Nội được cho là tín hiệu tích cực đối với thị trường trong lúc này bởi nó vừa có tác dụng hạn chế xe đăng ký tại thành phố lớn (cao hơn 2% so với mặt bằng chung của đa số các tỉnh thành khác - PV), vừa có thể ngăn ngừa việc lách luật do chênh lệch cao giữa Hà Nội và các tỉnh thành khác hiện nay, một nhà kinh doanh ô tô bình luận.

Việc đề xuất trên của Hà Nội giới phân tích cũng nghĩ đến TPHCM - địa phương cũng đang áp dụng mức trần quy định hiện nay là 15%, cũng cần xem xét đến việc điều chỉnh giảm mức thu phí trước bạ của mình xuống thấp hơn như đề xuất của thành phố Hà Nội.

Như vậy có thể thấy về mặc chính sách thuế, tình hình có những diễn biến tốt hơn cho người mua, sẽ thuận lợi để đẩy thị trường ô tô tiếp tục đi lên trong thời gian tới. Tuy nhiên, phần quan trọng theo giới phân tích cũng là cuộc đua của các hãng xe khi tung ra những dòng xe chiến lược của mình để thu hút khách hàng về với mình cũng như đưa ra những chương trình hỗ trợ hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Theo Quốc Hùng (thesaigontimes.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm