11:01  | 

Triều Tiên chở tên lửa bằng xe Trung Quốc

Những chiếc xe quân sự 16 bánh có khả năng chuyên chở và phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên bị nghi ngờ là được nhập khẩu từ Trung Quốc.

>> Người dân Bắc Triều Tiên đi xe ôtô gì?

>> Lãnh đạo Triều Tiên thích xe sang

Một nguồn tin tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho biết, Liên Hợp Quốc đang điều tra việc Trung Quốc xuất khẩu những chiếc xe quân sự 16 bánh có khả năng chuyên chở và phóng tên lửa đạn đạo sang Triều Tiên, vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc cấm xuất khẩu vật liệu và công nghệ liên quan tới vũ khí hủy diệt hàng loạt tới nước này hồi năm 2011.

Chiếc xe quân sự 16 bánh của Triều Tiên được cho là nhập khẩu tù Trung Quốc

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc đã bác bỏ thông tin nói trên. Họ thừa nhận rằng một công ty Trung Quốc đã xuất khẩu 6 xe chở gỗ tới Triều Tiên vào năm 2011, nhưng lại nói rằng loại xe này hoàn toàn khác với xe quân dụng và không thể sử dụng để vận chuyển và phóng tên lửa đạn đạo.

Thông tin về vụ xuất khẩu những chiếc xe tải đặc dụng siêu trường này được tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản phơi bày trong một bài báo hồi tháng 6 năm ngoái. Sau đó các quan chức chính phủ Trung Quốc đã phải báo cáo lên ủy ban cấm vận Triều Tiên trực thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trung Quốc bác bỏ nguồn tin cho rằng, lô xe mà Triều Tiên nhập từ nước này là xe quân sự

Báo giới quốc tế cho hay, loại xe này do một công ty thuộc quân đội Trung Quốc chế tạo, và động cơ của xe được chế tạo ở Mỹ rồi chuyển sang Đức. Những chiếc xe mà Trung Quốc gọi là xe chở gỗ được cho là có khả năng phóng tên lửa, chở nhiều loại vũ khí mà đối phương khó phát hiện và phá hủy.

Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm