07:31  | 

Trước bạ ôtô tại Hà Nội giảm còn 10%?

UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình Hội đồng Nhân dân thành phố xem xét ban hành một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn. Trong đó đáng chú ý là đề xuất về mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu.

>> Sẽ giảm một nửa thuế, phí ôtô?

Cụ thể, UBND thành phố đưa ra 2 phương án thu với các mức 12% và 10%. Nếu phương án thứ nhất được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp tới đây, mức lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ giảm 3%, còn nếu phương án thứ hai được thông qua, mức giảm sẽ là 5% so với hiện hành.

Sức mua ôtô trên thị trường thời gian tới được kỳ vọng sẽ tăng mạnh nhờ cú hích giảm lệ phí trước bạ.

Theo nội dung Nghị định số 23/2013/ NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 25/3, mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu sẽ giảm xuống 10% và áp dụng chung trên toàn quốc. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng không quá 50% mức quy định chung.

Do đó, trong khi chờ Hội đồng Nhân dân quyết định mức thu mới, thành phố Hà Nội đã tạm thời thu lệ phí trước bạ ở mức 15% kể từ ngày 1/4.

Như vậy, dù phương án nào được thông qua thì mức lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu tại Hà Nội và có thể là cả các thành phố lớn khác như Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng sẽ vẫn giảm mạnh so với thời điểm trước ngày 1/4/2013, qua đó sẽ tạo một cú hích lớn cho thị trường ôtô thời gian tới.

Cũng theo nội dung tờ trình, UBND thành phố Hà Nội đề xuất áp dụng tối đa các mức thu phí sử dụng đường bộ quy định tại Thông tư số 197/2011/TT-BTCcủa Bộ Tài chính đối với phương tiện xe máy trên địa bàn.

Cụ thể, xe có dung tích xi-lanh từ 100 cm3 trở xuống chịu mức phí 100.000 đồng/xe/năm, xe có dung tích xi-lanh trên 100 cm3 chịu mức phí 150.000 đồng/xe/năm.

Theo An Nhi (Vneconomy)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm