06:52  | 

Đánh giá ban đầu mẫu xe nhỏ Honda Fit vừa ra mắt

Trở lại F1 trong liên minh với McLaren vào năm 2015 đã thể hiện rõ các toan tính đến của Honda về cuộc đua về công nghệ. Và, Honda Fit 2015 cũng không nằm ngoài quy luật đó.

>> Đánh giá mẫu xe “đắt khách” của Honda VN – City

>> Trò chuyện với trưởng dự án phát triển Honda City

Người ta thường nói rằng, “nếu bạn sở hữu một nền tảng tốt, hãy dựa vào nó”. Honda đã theo đuổi công thức trên kể từ khi tung ra mẫu xe Fit lần đầu tiên vào năm 2001. Mặc dù, hãng xe Nhật Bản phải mất 3 năm để đánh thức tiềm năng và phân phối chiếc xe trên đất Mỹ, nhưng cho đến nay, tất cả những gì Fit đã làm chỉ có thể gói gọn trong hai chữ “diệu kỳ”.

Được sản xuất tại 10 nhà máy ở 8 quốc gia, doanh số của chiếc xe Fit  đã vượt qua mốc 4 triệu chiếc. Thế hệ thứ hai, ra mắt vào năm 2007, có thiết kế và các kích thước  vẫn tương đồng với người tiền nhiệm. Tuy nhiên, theo giám đốc thiết thiết kế - ông Makoto Konishi, thì Fit 2015 là một sự thay đổi lớn.

Ông là người đã từng phát triển  chiếc “Super Cub” của thế giới xe hơi. Cub - chiếc xe máy được phát hành vào năm 1958 đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất mọi thời đại với doanh số 60 triệu chiếc trong 50 năm.

Ngoại thất

Biên tập viên của tạp chí Mototrend đã có một cơ hội để thử nghiệm mẫu xe Fit hoàn toàn mới tại đường thử nghiệm Takasu của Honda ở Hokkaido. Fit 2015 có diện mạo ngoài đời lung linh hơn nhiều so với các bức ảnh. Đầu xe sắc nét hơn và có nhiều đường nét theo xu hướng thiết kế mới nhất. Nó được thừa hưởng từ thiết kế của CR-V và thậm chí là cả NSX mới.

Trưởng bộ phận thiết kế Honda Fit, ông Toshinobu Minami cho biết, trong thiết kế ngoại thất mới, ông muốn thực hiện kết nối với với những chiếc điện thoại thông minh và mạng internet, hay nói cách khác là một diện mạo lôi cuốnbởi các tiện ích và đường nét hiện đại.

Trưởng bộ phận thiết kế Honda Fit, ông Toshinobu Minami

“Chúng tôi đã phải mang đến cho mẫu xe mới một diện mạo vô cùng mới và độ bám đường tuyệt vời trong khi vẫn duy trì kích thước của nó”, Minami cho biết. Mặc dù phiên bản mới có chiều dài cơ sở nhỉnh hơn khoảng 5 cm, nhưng chiếc xe vẫn giữ được chiều dài, chiều rộng và chiều cao giống hệt người anh em đi trước.

Động cơ – hộp số

Honda cung cấp ba tùy chọn bao gồm động cơ hybrid 4 xy lanh 1.5 lít đi cùng hộp số ly hợp kép, động cơ RS 1.5 lít – hộp số sàn 6 cấp và cuối cùng là cặp đôi động cơ 1.3 lít – hộp số CVT mới.

Đây chính là yếu tố làm gia tăng lợi ích giữa các người mua vì Honda mang đến một phạm vi lựa chọn động cơ rộng rãi và tất cả đều sở hữu trục cam kép – điều tuyệt vời khi so sánh với trục cam đơn của mẫu xe đã ra mắt. Các khách hàng ở châu Âu có thể mong đợi thêm một phiên bản diesel.

Động cơ hybrid 1.5 lít sản sinh công suất 135 mã lực tại 6000 vòng/phút và mô men xoắn 170 Nm tại 5000 vòng/phút. Nhờ sự giúp sức của động cơ điện, với phiên bản bán tại Nhật, Honda đã công bố mức tiết kiệm nhiên liệu cực cao – 2.78 lít/100km. Tuy nhiên, một kỹ sư đã thừa nhận rằng trong các trường hợp lái thực tế, lượng tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng khoảng 15%. Mặc dù vậy, chiếc xe bán ở Mỹ vẫn mong chờ sẽ tiêu thụ chỉ 4.3 lít/100km.

Nội thất

Trong khi thiết kế bảng điều khiển của Fit vẫn trung thành với truyền thống đơn giản nhưng thiết thực, thì có vẻ như chiếc xe này không đồng điệu với Volkswagen Polo nếu xét đến các khía cạnh trang trí nội thất, vật liệu và chất lượng. Khi bạn quy chuẩn chiếc xe dựa trên một chiếc xe khác, bạn hy vọng được chứng kiến những cải thiện đáng kể trong tất cả các yếu tố chính, những nâng cấp đưa chiếc xe mới lên ngang tầm với “thần tượng” (ở đây thần tượng của Honda Fit là Polo).

Tuy nhiên, ánh sáng hy vọng lóe lên khi Honda tuyên bố chúng ta có thể mong chờ nhiều cải tiến bên trong chiếc xe trước khi nó được bán tại châu Âu vào đầu năm sau.

Vận hành

Trước khi các phóng viên của tạp chí Mototrend lái xe trên đường, kỹ sư cao cấp phụ trách chất lượng và xử lý Terumasa đã rỉ tai họ rằng Honda thực hiện quy chuẩn Fit theo một Volkswagen nhất định.

“Trong việc nâng cao tính cạnh tranh, chúng tôi muốn tạo ra một đối thủ quốc tế mạnh mẽ hơn, vì vậy chúng tôi đã đặt chuẩn Fit theo Polo. Thời điểm bạn bước vào Polo, bạn sẽ nhận thấy rằng vị trí bạn ngồi thấp như thế nào, điều này sẽ tăng thêm sự tự tin. Sau khi bạn lái Polo, bạn sẽ chú ý tiếp tâm quay của chiếc xe thấp ra sao, cũng như mức độ ổn định lớn của nó – và tất cả tiếp tục mang đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời.

Để nhận được kết quả như mong muốn, tôi đã thử nghiệm Polo một cách rộng rãi trên các xa lộ ở Đức”, Terumasa cho biết. Để mang đến cho Fit trải nghiệm trên đường, phản hồi và độ ổn định tốt hơn, định dạng hình học hệ thống treo đã được thiết kế lại bằng cách thêm môt thiết lập hệ thống treo sau dầm xoắn chữ H và thanh chống phía trước sửa đổi. Với các gợi ý từ Polo, kiểm soát bánh xe và góc đặt bánh xe đã được điều chỉnh. Tay lái điện cũng được tái thiết kế để mang lại cho chiếc xe một cảm giác lái tự nhiên hơn. Và kết quả cuối cùng mới thực sự ấn tượng và đáng mong chờ.

Ở trên đường, tất cả các thay đổi đều trở lên rõ ràng. Vị trí lái thấp, bạn có thể ngay lập tức cảm thấy sự ổn định liên tục của chiếc xe. Và đúng như những gì Kotada nói, chiếc xe mang tới sự tự tin hơn cho người lái. Kỳ lạ là, Honda Fit thực sự cảm thấy lớn hơn và vững vàng hơn khi lăn bánh trên đường, làm mê hoặc mọi tay lái khi hầu như không bị văng đuôi hay phản hồi chậm trễ. Nó ít lắc lư khi đi vào góc và ổn định hơn ở tốc độ cao. Ngay cả khi phanh gấp, Fit có thể kìm nén được sự "bổ nhào" về phía trước do quán tính vì phần sau xe vẫn hoàn toàn chắc chắn. “Sự ổn định của đuôi xe là kết quả quan trọng của quyết định tái thiết kế hệ thống treo dựa theo Polo”, Kotaka cho biết thêm.

Với sự giúp sức của hộp số ly hợp kép 7 cấp mới, Fit hybrid tăng tốc chuẩn xác hơn, mang lại một cabin tĩnh lặng hơn bằng cách loại bỏ tất cả các âm thanh không-thân-thiện với con người. Honda cho biết rằng, hộp số ly hợp kép là nỗ lực rõ ràng để trực tiếp dập tắt mọi chỉ trích về hộp số CVT ồn ào rung động của chiếc xe. Ngoài ra, nó còn là mảnh ghép hoàn hảo thuộc bộ ba cùng với động cơ 1.5 lít – động cơ điện nhằm cho phép lái xe chuyển số mượt mà, liên tục thông qua cần gạt.

Động cơ 4 xy lanh 1.3 lít Atkinson kết hợp với cấu hình trục cam kép mới cùng hộp số CVT gửi đến công suất 98 mã lực và mô men xoắn 120 Nm. “Hộp số CVT tương tác mượt mà và yên tĩnh, tạo đủ sức mạnh để vận hành trong khi vẫn giữ mức tiêu thụ nhiên liệu thấp là thách thức lớn nhất của chúng tôi”, kỹ sư tryền động cao cấp Hideki Wakamatsu cho biết.

Phiên bản thể thao RS 1.5 lít kết hợp với hộp số sàn 6 cấp gợi nhớ đến Honda S2000 và NSX. Phù hợp hoàn toàn với động cơ có vòng tua máy lớn, hộp số sàn cho phép chuyển số chắc chắn, nhanh chóng ở mọi tốc độ.

Đánh giá

Minami đã nhận xét rằng ông muốn những công bố của Honda về sự trở lại F1 với McLaren xuất hiện 1 năm trước đó. Như vậy, ông có thể kết hợp một số gợi ý thiết kế từ McLaren áp dụng cho Fit. Dù hạnh phúc song Minami vẫn phải thừa nhận rằng một số người có thể nhận thấy ngoại hình của Fit không được như quảng cáo. Song một khi đã ngồi sau tay lái, họ sẽ tìm thấy thứ họ cần, đặc biệt là trải nghiệm trên đường.

XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT HONDA FIT 2015

Honda dường như đã tìm thấy nguồn cảm hứng quyến rũ bất tận một lần nữa. Hãng này sẽ trở lại F1, NSX sớm ra mắt, Accord mới sẽ chạy hơn 960 km với một bình xăng đầy, Civic Type R sẽ thách thức Megane RS cho danh hiệu chiếc xe dẫn động trước chạy nhanh nhất tại Nurburgring. Tuy nhiên, trên tất cả, Fit là mới là một phản ánh về sự tự tin mới được khai quật tại hãng ô tô này.

Ngọc Điệp (TTTĐ/nguồn: mototrend.com)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm