09:41  | 

Đánh giá xe sang, hạng nhỏ - Audi Q3

Là mẫu SUV hạng nhỏ, cao cấp tại Việt Nam, Audi Q3 rất linh hoạt khi đi trong phố đông bởi kích thước gọn gàng nhưng lại sở hữu không gian cabin tiện ích. Và trong danh mục dày đặc những sản phẩm thời nay, bạn sẽ chẳng mất gì nếu ghi vào danh sách chọn lựa của mình bằng việc cân nhắc thêm mẫu xe này.

Xuất hiện tại Việt Nam giữa năm 2012, Q3 đã có quá nhiều câu hỏi cần lời giải đáp! Liệu Audi có “di truyền” một cách thành công giá trị thương hiệu cũng như nét sang trọng danh giá từ Q5 và Q7 lên một chiếc SUV cỡ nhỏ, giá phải chăng? Liệu Q3 có một cuộc cách mạng đột phá đối với mẫu xe nhỏ này hay không?

Thật đơn giản để hiểu: việc vẫn trang bị hệ thống quattro và động cơ 2.0 TFSI phun xăng trực tiếp cùng một thiết kế đuôi xe vô cùng điệu đà và hấp dẫn, là cách Audi Q3 trả lời công chúng.

Thiết kế và trang bị ngoại thất

Giống một chiếc crossover hơn là một SUV truyền thống, Q3 có thiết kế phần đầu và thân xe như được tỉ lệ lại từ mẫu Q7 trứ danh. Nhưng dù xét theo tỉ lệ nào đi nữa thì Q3 có độ cao của gầm khá thấp đối với một chiếc 4x4.

Nhờ công nghệ thiết kế siêu nhẹ, trọng lượng Audi Q3 nặng chưa tới 1.500 kg. Mui xe và phần lắp đèn hậu trên cửa sau được chế tạo bằng hợp kim nhôm; khoang hành khách cực kỳ chắc chắn và an toàn nhờ sử dụng các cấu kiện từ vật liệu thép siêu cứng.

Thiết kế trụ cột D và cửa khoang hành lý hơi dốc của Q3 là một trong những tính năng hình ảnh thú vị nhất và thu hút những người vốn không có nhiều thiện cảm với dòng xe 4x4 có thiết kế hình hộp vốn đã quá nhàm chán. Cũng giống như những chiếc SUV lớn hơn của Audi, cửa sập của Q3 được bao kín xung quanh với những đèn đuôi rộng, không phân chia được thắp sáng bằng đèn LED.

Bằng những đường nét thiết kế mượt mà, tinh tế, Audi đã khéo léo che dấu được trọng lượng lên tới gần 1,5 tấn. Một Q3 thật nhỏ gọn trong khi vẫn sở hữu dáng vẻ thanh lịch hơn. Và chắc chắn, bạn sẽ không bao giờ muốn mang nó chạy lên một con đường gồ ghề. Tất nhiên, nếu rơi vào tình thế bắt buộc, hệ thống quattro sẽ giúp bạn yên tâm hơn.

Nội thất, tiện ích

Các chi tiết có thiết kế hiện đại, đậm chất công nghệ từ lâu đã là điểm mạnh của Audi. Tuy nhiên, Audi cũng đã tinh chỉnh thêm về tính thẩm mỹ của các chi tiết nội thất trên tất cả các dòng xe trong những năm gần đây. Và Q3 là đại diện tiêu biểu cho sản phẩm có một không gian cao cấp trong khi vẫn rất tiện ích, gọn gàng.

Bảng điều khiển được đặt cao và hướng về phía người lái. Các chi tiết trang trí bề mặt mềm với nhiều nút bấm xuất hiện dày đặc trên bảng điều khiển trung tâm màu đen mờ. Trong ánh sáng ban ngày, sự kết hợp này vô cùng hấp dẫn, nhưng vào ban đêm cách sử dụng đèn LED dịu nhẹ độc đáo có một không hai chiếu sáng cabin trong một ánh sáng mê hoặc.

Thiết kế núm điều khiển hệ nhiệt độ của hệ thống điều khiển điều hoà xem ra bị lạc lõng trong đường lối thiết kế đậm chất công nghệ của Audi. Tuy nhiên, đó chỉ là những khiếm khuyết vụn vặt, chẳng thể làm lu mờ vầng hào quang mà Audi giành được trong nhiều năm qua.

Ở 2 hàng ghế trước, ấn tượng chung là không gian khá thoải mái dành cho người ngồi so với kích thước vốn có của nó. Còn khi ngồi tại hàng ghế sau, nếu hành khách là người lớn thì cảm thấy hơi chật chội do do trần xe khá thấp. Mặt khác, do phần đuôi sau khá dốc nên ánh sáng mặt trời dễ chiếu thẳng vào đầu người ngồi. Tuy nhiên, các gia đình trẻ, giàu có là một mục tiêu hướng tới của Q3 và có thể kết luận rằng, với lối ra, vào thuận tiện, Audi Q3 mang đến một không gian thích hợp cho những đứa trẻ ở hàng ghế phía sau nhiều hơn.

Ngoài ra, Q3 còn cung cấp không gian để hành lý lên đến 460 lít. Nếu bạn kéo những ghế sau về phía trước, con số này là 1.365 lít.

Động cơ và hộp số

Audi Q3 được trang bị động cơ động cơ xăng tăng áp 2.0 TFSI 4 xi-lanh, hệ thống phun xăng trực tiếp, công suất cực đại đạt 155 kW (211 hp), hệ thống thu hồi năng lượng và hệ thống start-stop. Audi Q3 còn được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro và hộp số S-tronic 7 cấp. Khung xe của Q3 - với hệ thống treo 4 điểm liên kết phía sau, tay lái trợ lực điện.

Đặc tính vận hành

Mặc dù khả năng off-road của Q3 bị giới hạn khi khoảng cách gầm xe chỉ là 170 mm, nhưng có vẻ như Q3 là một cỗ máy hữu dụng cho việc đi lại hàng ngày. Nó lái giống một chiếc hatchback thông thường hơn một chiếc SUV.

Khả năng kiểm soát thân xe và độ cứng tuyệt vời đảm bảo rằng chiếc xe sẽ phản ứng nhanh nhẹn với hầu hết các tình huống trên đường. Ngoài ra, hệ thống truyền động bốn bánh quattro đủ để giúp đỡ bạn vượt qua những đoạn dốc trơn trượt hoặc khi vào những bãi cỏ vào mùa mưa.

Cấu trúc va chạm 3 cấp ở phía trước bao gồm một tầng thấp nhất là kim loại có thể biến dạng, được thiết kế để phù hợp với vùng hấp thụ xung lực của chiếc xe và do đó ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng trong một va chạm đối đầu. Audi Q3 cũng có hệ số kéo khí động học thấp nhất trong phân khúc, chỉ 0.32.

Đánh giá chung

Thị trường SUV hạng nhỏ, sang trọng dường như đang còn là một dấu hỏi lớn tại Việt Nam khi mà cả tần suất bắt gặp Audi Q3 còn rất thấp. Dù sao đi nữa, quyết định phụ thuộc vào nhu cầu, và vẫn có rất nhiều khách hàng không mong chờ một chiếc xe quá mạnh mẽ nhưng lại ưa thích sự sành điệu vốn là niềm tự hào của Audi. Tất nhiên, để có được điều đó thì bạn phải bỏ ra tối thiếu 1,712 tỉ đồng để sở hữu Audi Q3 2.0 TFSI quattro. Còn khi bạn chịu chi hơn, bạn sẽ có thêm hàng loạt những tuỳ chọn như hệ thống đèn pha xenon plus, hệ thống âm thanh vòm hiệu Bose, cửa sổ trời panoramic... và hàng loạt những gói tiện ích khác.

XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT AUDI Q3

Thông số kỹ thuật

  • Dài x Rộng x Cao: 4.385 x 1.831 x 1.608 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.603 mm
  • Động cơ: I4, 2.0 TFSI, tăng áp
  • Công suất: 211 mã lực
  • Mô-men xoắn: 300 Nm/1.700 – 4.200 vòng/phút
  • Hộp số: Tự động, 7 cấp S-Tronic
  • Dẫn động: 4x4 quattro
  • Tăng tốc từ 0-100km/h: 6,9 s (NSX)
  • Tốc độ tối đa: 230 km/h (NSX)
  • Nhiên liệu tiêu thụ tổng hợp: 7,7l/100km (NSX)
  • Giá bán khởi điểm: 1.712.000.000 VNĐ (đã bao gồm VAT)

Lê Hùng (TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm