Thứ Sáu, 22/11/2024 | 16:24
07:15 |
GPLX cấp quá hạn chế
Tình trạng “lộng quyền” ở vài CLB mô tô thể thao một phần là do đối tượng được phép sát hạch giấy phép lái xe hạng A2 quá hẹp, không còn phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay.
>> Điều kiện để thi bằng lái xe môtô hạng A2
Tuy còn một số đối tượng lợi dụng việc được tham gia các CLB mô tô thể thao để "lộng quyền" nhưng không thể phủ nhận sự đóng góp của các CLB này trong thời gian gần đây. Dù vậy, đối tượng được phép sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) hạng A2 quá hẹp, không còn phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay.
Bị phát hiện trùng biển kiểm soát nên mô tô này phải tháo biển số trên đường đua Cúp Truyền hình TP HCM 2013 Ảnh: Quang Liêm
Nhu cầu ngày càng nhiều
Với tình hình giao thông cùng sự phát triển của kinh tế đất nước trong những năm vừa qua, lượng người chơi mô tô phân khối lớn, có dung tích trên 175 cm3 ngày càng nhiều. Không chỉ tham gia cùng các sự kiện thể thao, nhiều CLB mô tô thể thao còn tích cực đóng góp vào các hoạt động xã hội.
Chỉ trong vòng 3 năm, Đội Mô tô quận 5 (TP HCM) đã xây được gần 10 căn nhà tình thương, trị giá hơn 300 triệu đồng, trong các chuyến đi từ thiện ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Chủ nhiệm CLB Mô tô Tân Phú (TP HCM) Trần Văn Tỉ cho biết: "Không chỉ đam mê mô tô, các thành viên CLB còn tự nguyện trong công tác từ thiện để có những chuyến đi chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Thậm chí, có hội viên chi vài trăm triệu đồng mỗi năm để làm từ thiện."
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trước năm 2010, cả nước có 3.169 người có GPLX hạng A2. Riêng năm 2012, các cơ sở sát hạch đã cấp 905 GPLX mới và 5 tháng đầu năm 2013, thêm 240 người được cấp GPLX hạng A2. Tuy nhiên, giới chơi xe cho biết số lượng GPLX cấp như thế vẫn còn rất hạn chế so với thực tế số mô tô mà người dân đang sở hữu.
Theo quy định, chủ phương tiện phải mua xe trước khi có bằng lái. Có xe rồi, hầu hết chủ xe phải liên hệ với CLB mô tô để xin tham gia sinh hoạt. Tuy nhiên, việc tham gia CLB hết sức khó khăn, trong khi dân chơi xe phân khối lớn đều là những người có điều kiện kinh tế nên đã phải tìm mọi cách để có trong tay "giấy thông hành". Nhiều người sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lớn để có bằng được GPLX hạng A2, trong khi số khác chấp nhận chạy xe mà không GPLX.
Quy định làm khó
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 12-7, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT, cho biết bộ đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét về việc mở rộng đối tượng sát hạch GPLX hạng A2.
Do những quy định trước đây khiến việc muốn sở hữu xe phân khối lớn và có đủ điều kiện để thi sát hạch GPLX hạng A2 rất khó khăn, theo Tổng cục Đường bộ, để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng mô tô dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên hoạt động trong lĩnh vực thể thao, Bộ GTVT cần thống nhất với Bộ Công an, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ xem xét mở rộng đối tượng được học và cấp GPLX hạng A2. Ngoài các đối tượng nêu tại Quyết định 258-TTg và văn bản 47/2003 của Văn phòng Chính phủ, cho phép người đủ 21 tuổi trở lên tham gia hoạt động tại các CLB TDTT cấp tỉnh, thành phố được học, sát hạch để cấp GPLX hạng A2.
Một nghịch lý khác là cả nước hiện có 463 cơ sở đào tạo lái mô tô hạng A1, A2 và 90 trung tâm sát hạch lái xe. Tuy nhiên, do số người học để lấy GPLX mô tô hạng A2 không nhiều nên số mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên ở các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe còn hạn chế.
Số người dự sát hạch lái xe hạng A2 không nhiều và một số cán bộ, công chức chuyển công tác nên lực lượng sát hạch viên hạng A2 hiện cũng chỉ có 56 người!
Phóng viên bị đe dọa
Sau khi Báo Người Lao Động khởi đăng loạt bài Mô tô thể thao "lộng quyền", một chủ tài khoản Facebook với nick Tran Tung, đã mở diễn đàn với mục đích kêu gọi mọi người chơi mô tô phân khối lớn tìm cách đe dọa hoặc hành hung phóng viên Quang Liêm.
Sau khi xác minh lại thông tin, Báo Người Lao Động khẳng định nhóm mô tô quấy rối đường đua tại đích đến Bảo Lộc - Cúp Truyền hình TP HCM 2013 và người điện thoại đe dọa phóng viên vào cuối tháng 4 trong loạt bài kể trên là thành viên của Đội Mô tô Tân Bình và quận 9, không phải thành viên của Đội Mô tô quận Tân Phú như thông tin ban đầu.
Theo Quang Liêm - Thế Kha (nld.com.vn)
Ý kiến đánh giá