Thứ Sáu, 22/11/2024 | 18:00
09:22 |
Hyundai quyết chiến trên sân nhà
Xe nhập khẩu ngày càng giảm giá và được người tiêu dùng ưa chuộng là mối lo lớn của Hyundai hiện nay ngay trên sân nhà Hàn Quốc.
>> Xe Ford bán chạy như “tôm tươi” tại Trung Quốc
Ảnh: Reuters
Hyundai mới đây đã phải mạnh tay hạ giá gần 900 USD đối với 4 mẫu xe của hãng tại Hàn Quốc khi thấy các đối thủ Nhật và Đức có được lợi thế từ sự giảm giá của đồng Yên Nhật và hạ thuế nhập khẩu xe từ EU.
Hôm 7/7, Hyundai đã thông báo giảm giá 1 triệu won (875 USD) đối với mẫu Grandeur 3.3 Celebrity, còn với các mẫu i40 D-Spec, i40 Saloon D-Spec và Veloster D-Spec, giá giảm 300.000 won (hơn 260 USD). Để khách hàng yên tâm, hãng cam kết rằng trang bị của xe vẫn giữ nguyên như cũ, chứ không có sự điều chỉnh nào theo giá bán. Thậm chí, những khách hàng muốn mua thêm trang bị cửa nóc panorama còn có thể tiết kiệm thêm 100.000 won (khoảng 88 USD).
Giới chuyên môn cho rằng Hyundai đang đáp trả các chiến lược marketing và giảm giá rầm rộ của các đối thủ nước ngoài, vì xe nhập khẩu ngày càng chiếm thị phần lớn tại Hàn Quốc.
Từ ngày 1/7/2013, ô tô nhập khẩu từ EU vào Hàn Quốc có thể hạ giá tới 3,4 triệu won (3.000 USD), do thuế suất giảm từ 1,33% đến 1,6% (tùy dung tích xi-lanh), theo lộ trình Hiệp định tự do thương mại Hàn Quốc-EU.
Lập tức, BMW giảm giá xe từ 300.000 won đến 2 triệu won (265 - 1.750 USD), Mercedes-Benz giảm giá từ 300.000 won đến 3,4 triệu won (265 - 3.000 USD), còn Volkswagen giảm giá xe từ 500.000 won đến 1,8 triệu won (440 - 1.600 USD)
Việc giảm thuế đã giúp tăng lợi thế cạnh tranh cho ô tô nhập khẩu tại thị trường Hàn Quốc. Khoảng cách về giá giữa xe Hàn và xe châu Âu đang rút ngắn và sẽ hoàn toàn biến mất vào năm sau, khi thuế suất về 0% theo đúng lộ trình cam kết. Trong 6 tháng đầu năm nay, đã có khoảng 74.487 xe ngoại nhập được đăng ký mới tại Hàn Quốc, tăng 19,7% so với con số 62.239 xe của cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc. Ngược lại, doanh số của 5 nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc là Hyundai, Kia, GM Korea, Ssangyong, và Renault Samsung đã giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 672.813 chiếc.
Ảnh: Bloomberg
Dù vẫn chiếm thị phần lớn, nhưng ô tô nội địa Hàn Quốc đang bị cạnh tranh lớn từ xe ngoại nhập, đặc biệt là xe châu Âu và Nhật Bản. Hồi đầu năm nay, Hyundai đã bị một cú sốc lớn khi mẫu xe Camry của Toyota được Hiệp hội phóng viên ô tô Hàn Quốc bình chọn là “Xe của năm 2013 tại Hàn Quốc”. Theo tờ Korea Herald, đây là lần đầu tiên một mẫu xe nhập khẩu đạt danh hiệu này và Toyota chỉ mới vào thị trường Hàn Quốc từ năm 2010.
Sự thay đổi quan niệm của người tiêu dùng Hàn Quốc đối với hàng ngoại nói chung, các hiệp định tự do thương mại, cùng với sự lên giá của đồng won đã khiến hàng nhập khẩu đang ngày càng chiếm thị phần lớn ở Hàn Quốc.
“Trước đây, người Hàn Quốc chọn mua đồ, từ quần áo cho tới xe cộ, theo xuất xứ. Nói chính xác hơn là hầu như chỉ dùng đồ nội,” chuyên gia phân tích Takeshi Miyao của công ty nghiên cứu thị trường Carnorama Japan ở Tokyo, giải thích. “Nếu quan sát trên đường phố Seoul ngày nay, bạn sẽ thấy giới trẻ mua hàng nhập khẩu nhiều hơn, họ chọn đồ theo chất lượng.”
Kim Sung Eun, nhân viên marketing online 27 tuổi, là một ví dụ. Anh thậm chí không nghĩ tới thương hiệu Hyundai khi tìm mua ô tô mới hồi mùa đông năm ngoái. “Tôi quan niệm, việc mua một chiếc ô tô chẳng liên quan gì đến lòng yêu nước cả. Đó chỉ là một lựa chọn cá nhân thôi,” anh nói.
Trên thị trường xe ngoại nhập, xe động cơ dung tích nhỏ vẫn chiếm đa số. Cụ thể, xe dưới 2.0L chiếm 52,2% tổng số xe nhập khẩu vào Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm, tăng mạnh so với tỷ lệ 48% của cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 6, thương hiệu xe ngoại bán chạy nhất tại Hàn Quốc là BMW (với doanh số 2.589 xe, không kể xe Mini); kế đến là Mercedes-Benz, Volkswagen, Audi, và Toyota.
Mẫu xe ngoại bán chạy nhất Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm nay là BMW 520d.
Theo Nhật Minh (dantri.com.vn)
Ý kiến đánh giá