14:20  | 

Lốp (vỏ) Michelin Primacy 3 ST - Công nghệ tạo nên sự khác biệt

Nằm trong chương trình giới thiệu sản phẩm, Michelin đã giới thiệu những công nghệ mới cùng những trải nghiệm thực tế về mẫu lốp (vỏ) mới Primacy 3 ST (“Silence Tuned” - độ ồn được hiệu chỉnh).

>> Michelin giới thiệu lốp Michelin Primacy 3 ST mới

Dưới sự hướng dẫn chuyên nghiệp bởi những huấn luyện viên thuộc Michelin châu Á Thái Bình Dương, toàn bộ các thành viên tới từ nhiều tạp chí, báo chuyên ngành ô tô và xe máy trong khu vực đã có một buổi trải nghiệm thú vị với mẫu lốp mới Michelin Primacy 3 ST, tại trường đua quốc tế Bonanza International Speedway, tỉnh Khao Yai, Thái Lan.

Bài so sánh độ ồn do lốp gây ra (Noise & Comfort Station)

Sau những bài thuyết trình về những điểm nổi bật trên dòng lốp (vỏ) MICHELIN Primacy 3 ST, đội ngũ chuyên gia huấn luyện kỹ năng thử xe của Michelin đã bố trí một sa hình khoa học để “ép” các lốp (vỏ) tạo ra độ ồn lớn nhằm cảm nhận rõ sự khác biệt giữa lốp Primacy 3 ST và lốp đối thủ.

Bài test gồm hai phần chính: người lái điều khiển xe với tốc độ 40 km/h qua các đoạn đường có đặt các thanh thép nhỏ, cách nhau chừng 0,4 m; tiếp theo, tăng tốc xe tới 70km/h, tắt điều hoà, và để xe tự do giảm tốc xuống 10 km/h, một máy thu âm bằng máy tính bảng hiệu Samsung sẽ thu âm lại độ ồn trong khoang xe. Và phần mềm cài sẵn trong máy sẽ phân tích thành biểu đồ âm lượng. Để có được kết quả khách quan, Michelin đã sử dụng 02 xe Toyota Camry 2.Q, một xe dùng lốp (vỏ) Primacy 3 ST, xe còn lại dùng lốp (vỏ) của đối thủ (1) trong cùng phân khúc.

Xe dùng lốp Michelin Primacy 3 ST (trái) và xe dùng lốp đối thủ (phải) trong bài thử cảm nhận độ ồn

Trong phần đầu, khi xe di chuyển liên tục ở tốc độ 40km/h qua các thanh thép đặt nằm ngang, độ ồn của lốp (vỏ) vọng vào khoang xe là rất rõ. Chúng tôi đã cảm nhận (bằng thính giác) sự khác biệt được khả năng cách âm của lốp (vỏ) MICHELIN Primacy 3 ST. Đối với bài thử tiếp theo, thật khó phân biệt bằng thính giác, nhưng khi dùng máy tính thu âm, lập biểu đồ so sánh biên độ của sóng âm thì lốp (vỏ) Primacy 3 ST cho kết quả cũng tốt hơn.

Bài thử độ bám đường trên đường khô (Dry safety station)

Bài thử trên đường khô yêu cầu kỹ năng điều khiển xe tốt

Kỹ năng lái xe là yêu cầu cao nhất đối bài thử độ bám của lốp (vỏ) trên đường khô. Bài thử gồm có 3 phần: vào cua bán nguyệt ở tốc độ tối thiểu 75 km/h, chuyển làn và tránh chướng ngại vật khẩn cấp ở tốc độ 80 km/h, và cuối cùng chạy zíc – zắc (slalom) liên tục với vận tốc 60 km/h. Mẫu xe sử dụng cho bài thử là 02 chiếc Volvo S60, chiếc thứ nhất lắp lốp MICHELIN Primacy 3 ST, chiếc thứ 2 lắp lốp đối thủ (2).

Để làm quen với các khúc cua trên đường đua, huyến luyện viên đã hướng dẫn chúng tôi điều khiển xe chậm qua từng tình huống. Khi đã quen với sa hình, cuộc trải nghiệm thú vị lập tức được bắt đầu. Trong lượt chạy đầu tiên, tôi điều khiển xe Volvo S60 lắp lốp MICHELIN Primacy 3ST, mọi tình huống theo sa hình đều được tôi kiểm soát khá dễ dàng.

Lốp (vỏ) Michelin Primacy 3 ST có độ bám tốt trong những tình huống xử lý khẩn cấp

Đến lượt chạy thứ 2, tôi điều khiển xe Volvo sử dụng lốp của đối thủ, ở tình huống cua tròn và tránh chướng ngại vật thì lốp (vỏ) Michelin Primacy 3 ST tạo độ bám tốt hơn một chút, điều này bạn có thể cảm nhận rõ nếu trực tiếp cầm lái. Nhưng đến khi chạy zíc-zắc, cảm nhận sự khác biệt là khá rõ. Việc liên lục chuyển hướng khiến lốp (vỏ) bị giảm độ bám đường hơn, lúc này, chúng tôi đã cảm nhận rõ được sự khác biệt khi xe sử dụng lốp Primacy 3 ST, phản hồi mặt đường từ vô lăng lên xe tốt và dễ dàng kiểm soát hướng di chuyển của xe.

Bài thử độ bám đường trên đường ướt (Wet safety station)

Đường ướt, trơn trượt là một trong những tình huống thường xuyên xảy ra ở các nước trong khu vực Đông Nam Á với khí hậu nhiệt đới đặc trưng.

Michelin đã mô phỏng lại các các tình huống giao thông thực tế bằng cách sắp đặt sa hình với điều kiện ngặt nghèo như khi xe đang di chuyển ở đường khô, bất chợt gặp khúc cua bị nước lênh láng trên đường. Bài thử gồm 4 phần: vào cua bán nguyệt ở tốc độ 75 km/h, tránh chướng ngại vật và chuyển làn khẩn cấp ở tốc độ 70 km/h và cuối cùng là phanh dừng xe từ 85 km/h về 0 km/h trong điều kiện đường ướt. Hai mẫu xe dùng cho bài thử là Toyota Camry 2.5 Q, trong đó một xe dùng lốp Primacy 3 ST, một xe lắp lốp đối thủ (3).

Bài thử phanh cho kết quả so sánh tốt

Ở các tình huống vào cua, tránh chướng ngại vật, bằng cảm nhận và kinh nghiệm lái xe, chúng tôi có thể cảm nhận được xe lắp lốp Primacy 3 ST có khả năng kiểm soát lái tốt hơn. Đặc biệt, bài thử phanh cho kết quả rất khách quan, trong khi thử tới 3 lần phanh từ tốc độ 85 km/h về 0 km/h thì xe có lốp Primacy 3 ST có quãng đường phanh trung bình ngắn hơn tới từ 2,2 đến 2,3 m so với đối thủ. Đây cũng là kết quả phanh trung bình của cả nhóm bao gồm các thành viên tới từ Việt Nam, Singapore và Philippine.

Giảm thiểu hiện tượng văng oversteer (tạm dịch - văng đuôi xe) và understeer (tạm dịch - văng đầu xe) là đặc tính nổi bật của Primacy 3 ST

Trải nghiệm lốp (vỏ) trong điều kiện lưu hành thực tế (Scenic Drive)

Sau khi kết thúc 3 bài chính trong trường đua, Michelin đã chuẩn bị tới nhiều mẫu xe khác nhau, từ Mercedes S class, Lexus đến Toyota Camry, Honda Accord, tất cả các xe đều lắp lốp MICHELIN Primacy 3 ST  để giúp các thành viên tham dự hành trình trải nghiệm trên cung đường thực tế tại Thái Lan.

Trải nghiệm lốp Michelin Primacy 3 ST trên các cung đường Thái Lan

Trong quá trình di chuyển đó, tôi có dịp trò chuyện với một huấn luyện viên trong bài thử “wet safety station”. Anh chia sẻ, điều kiện giao thông thực tế rất “muôn hình vạn trạng”, cách tốt nhất là bạn nên luôn kiểm soát xe một cách an toàn. Còn những bài thử trên đường đua mà Michelin tổ chức nhằm mang tới các bạn những trải nghiệm và mong muốn người dùng hiểu rõ hơn về vai trò của lốp (vỏ) xe trên xe hơi.

Đồng thời, qua những bài tập, Michelin muốn cung cấp thêm kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp. Đó là những tình huống không thường xuyên xảy ra, nhưng nếu không may mắn, bạn vẫn có thể phải đối mặt. Khi đó, chiếc lốp (vỏ) xe, khả năng kiểm soát xe cùng với kỹ năng lái tốt, bạn có thể tránh được hoặc giảm thiểu những rủi ro cho chính bản thân và cộng đồng một cách tốt nhất. Đó mới là điều quan trọng!

Lốp MICHELIN Primacy 3 ST là thế hệ sản phẩm cải tiến của dòng lốp Primacy LC, một sản phẩm phổ biến tại Việt Nam dành cho phân khúc xe hạng C và D như Honda Civic, Honda Accord, BMW 3&5 series, Mercedes C&E Class.

Gai lốp (vỏ) Michelin Primacy 3 ST

Lốp MICHELIN Primacy 3 ST hiện có các kích cỡ từ 15’’ đến 19’’ và mức giá bán vẫn tương đương với các sản phẩm cùng dòng trước đây như Primacy LC - từ 1,935 triệu đồng đến 6,252 triệu đồng đồng tuỳ theo từng kích cỡ lốp.

XEM THÊM HÌNH CHI TIẾT

Lê Hùng (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm