21:10  | 

Đánh giá mẫu xe gia đình, giá rẻ: Kia Carens thế hệ mới nhất

Carens được cho là mẫu xe cuối cùng Kia xây dựng để truyền tải thông điệp về giá trị và sự giản đơn của hãng xe Hàn Quốc. Tuy nhiên, bất chấp nguyện vọng và bản ngã lớn lao đó, chiếc xe này vẫn chỉ là một cái hộp bốn bánh thô kệch được sản xuất rõ ràng với mục đích chở người.

>> Người dùng nói gì về Kia Carens?

Nếu Kia có thể xóa nhòa được một phần của lịch sử, Carens đầu tiên chính xác là chiếc xe nên được tống khứ khỏi trí nhớ của chúng ta. Ra mắt vào năm 1999, chiếc xe này được dự định nhằm giành lấy một phần của thị trường xe chở khách toàn cầu. Tuy nhiên, sự vụng về của Carens là một thế giới khác xa so với cuộc cạnh tranh tại châu Âu. Phiên bản tiếp theo xuất hiện vào năm 2006, mặc dù đã được cải tiến nhẹ, nhưng cũng chưa bao giờ đạt được thị phần như Kia mong mỏi.

Bởi vậy, chiếc xe mảnh dẻ, hoàn toàn mới - Carens thế hệ thứ tư chính là một tín hiệu cho thấy cuộc cách mạng nửa thập kỷ đáng chú ý của thương hiệu Hàn Quốc nay đã hoàn tất. Đây cũng là mẫu xe cuối cùng nhận được cuộc cách mạng thiết kế từ Peter Schreyer và cùng với sự nhận thức rất châu Âu liên quan đến phong cách, chất lượng, sự thoải mái và tinh tế. Kia Carens đại diện cho các giá trị thế kỷ 21 đáng phổ biến của Kia. Và cũng rất có thể, chiếc xe này sẽ mang đến một thách thức nghiêm trọng trong một phân khúc cạnh tranh khốc liệt.

Thiết kế ngoại thất

Kia tuyên bố rộng rãi và tính linh hoạt là tất yếu trong phân khúc này, và yếu tố thực sự phân biệt Carens với các đối thủ của nó là sự độc đáo đến từ ngôn ngữ thiết kế “mũi hổ” của Schreyer. Cách tiếp cận trên đã gặt hái thành công khi cả Sportage, Optima và Cee’d đều được nhìn nhận là khá đẹp mắt. Tuy nhiên, dường như các nỗ lực đó lại bị cản trở đôi chút trên một hình dáng MPV cố định và sự hiện diện của những cỗ máy hấp dẫn hơn như Vauxhall Zafira Tourer.

Với niềm tự hào mới được khai phá trong diện mạo hiện tại, Kia hoàn thành tốt nhiệm vụ tạo ra một ngoại hình long lanh hơn người tiền nhiệm không đảm bảo một chỗ đứng chắc chân trong phân khúc.

Tuy nhiên, mục đích của MPV là được thể hiện tốt hơn thông qua bố cục, chứ không phải là tính thẩm mỹ. Điều này được cân nhắc đầu tiên trong kích thước, mặc dù chiều dài x rộng x cao đều bị thu hẹp lần lượt 20 mm, 15 mm, 45 mm nhưng chiếc xe này lại sở hữu chiều dài cơ sở lớn hơn 50 mm. Độ cứng xoắn tăng 31%, nhờ vào thép độ cứng cao (tăng hơn 3 lần) trong thân.

Nền tảng Carens sử dụng hệ thống treo thanh chống MacPherson ở phía trước và thanh xoắn phía sau nhưng cả hai đều được tinh chỉnh nhằm tăng cường khả năng xử lý và vận hành. Hệ thống lái trợ lực cơ - điện Flex Steer với 3 chế độ lái là một yếu tố nhằm tăng sự hấp dẫn cho mẫu xe này.

Nội thất, tiện nghi

Ở các thế hệ trước, sự không tương đồng giữa chất lượng thiết kế ngoại thất của Schreyer và nội thất ảm đạm của Carens là rất rõ rệt. Tuy nhiên, Carens mới này lại không như vậy dù chưa thực sự xuất sắc.

Trong khi vật liệu plastic đen mờ và bảng công cụ kém đặc sắc khó lòng để lại một ấn tượng lâu dài trong mắt hành khách, thì sự hoàn hảo trong chức năng của chiếc xe lại có thể đẩy lùi bất cứ lời chỉ trích nào. Nói đơn giản và dễ hiểu hơn, bạn có thể quên đi một vẻ ngoài không mấy bắt mắt, nhưng bạn không thể tốn nhiều thời gian để tìm thấy một nút bấm hoặc mất tầm nhìn khi chạy với vận tốc 100 km/h trên đường cao tốc.

Ba ghế cá nhân ở hàng giữa có thể trượt và nghiêng, thay thế cho băng ghế dài của thế hệ trước. Cả không gian phía trên đầu và hai bên của hàng này khá cân bằng với các đối thủ, vì vậy các hành khách ngồi ở băng ghế sau sẽ cảm thấy rộng rãi nhưng đối với những ai ngồi phía trước, một chút chật chội là điều không tránh khỏi.

Khi gập hàng ghế thứ ba, bạn sẽ có không gian để đồ 492 lít và mở rộng lên 1650 lít nếu bạn gập hàng ghế giữa xuống để tạo thành một sàn phẳng hữu dụng. Ngoài ra, hai hàng ghế sau có thể được nâng lên cao hơn thông qua các dây kéo. Các ghế phụ không thể điều chỉnh và được trang bị tiêu chuản trên hầu hết phân khúc, chỉ phù hợp với các thành viên nhỏ tuổi trong gia đình.

Chắc chắn, với sức chứa 7 người, chiếc xe buộc phải loại bỏ một lượng lớn không gian để đồ. Kia khẳng định khả năng chứa đồ hàng đầu trong phân khúc với hai khoang dưới sàn ở hàng hai và các ngăn để găng tay, hốc chứa đồ tại khu vực bảng điều khiển trung tâm. Ngoài ra, Kia cũng trang bị hộp chứa găng tay làm mát tiêu chuẩn và ghế giữa của hàng thứ hai có thể gấp thành một chiếc bàn nhỏ.

Mặc dù không nhiều chi tiết có thể phá vỡ chủ đề u ám thiếu biểu cảm của bảng điều khiển, nhưng may mắn là không có yếu tố nào mang đến cảm giác rẻ tiền hoặc thừa thãi, cũng như cabin của nó vẫn cung cấp đủ độ bền theo thời gian sử dụng.

Động cơ, hộp số

Kia Carens được tung ra thị trường với ba tùy chọn động cơ xăng GDi 1.6 lít 133 mã lực và hai động cơ diesel CRDi 1.7 lít 114 hoặc 134 mã lực. Tất cả các động cơ được kết hợp với hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn. Tuy nhiên, động cơ diesel 134 mã lực có thể đi kèm với một hộp số tự động 6 cấp.

Cả ba động cơ đều mang đến hiệu suất ổn thỏa nhưng động cơ diesel hiệu suất cao chắc chắn vẫn là phiên bản linh hoạt nhất. Động cơ xăng 1.6 lít có vẻ là sự lựa chọn kém nhất khi phải đối mặt với vấn đề nghiêng nghẹ khi chiếc xe leo dốc hoặc chở đầy. Tuy nhiên, với các vị phụ huynh chỉ cần sử dụng xe như một phương tiện đưa trẻ con đến trường, Carens đã là quá đủ. Điều đó có nghĩa rằng phiên bản diesel hiệu suất thấp hơn cung cấp đủ sự tinh tế và lợi ích hiệu suất khiến Carens trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn nhiều.

Trong khi đó, phiên bản diesel hiệu suất cao hơn là một lựa chọn buộc phải có đối với những ai đang lên kế hoạch lái xe đường dài cùng vô số đồ đạc chất đống. Nhìn chung, tất cả các động cơ đều tương đối tiết kiệm so với phân khúc, được hỗ trợ bởi một hệ thống stop/start tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe trang bị hộp số sàn.

Hộp số sàn 6 cấp là một sự lựa chọn hợp lý, mặc dù hộp số này trên phiên bản xăng chạy thử nghiệm vẫn còn “chút gợn”, tuy nhiên đây chỉ là một điểm cần lưu ý và xem xét chứ không phải là một rào cản lớn.

Vận hành

Carens chắc chắn hơn so với một chiếc MPV thông thường và vượt mặt những cái tên như Renault Scenic hay Citroën Picasso.

Người ta hoài nghi rằng đó là một chiến thuật có chủ ý, được thiết kế từng phần để Carens có thể sở hữu cách xỷ lý thể thao đậm tính châu Âu nhưng vẫn gia tăng sự thỏa mái cho hành khách mà hãng xe Hàn Quốc đang hết sức thèm thuồng. Lò xo chắc chắn hơn và ống giảm chấn trong hệ thống treo giúp ngăn chặn hiện tượng lắc sang hai bên.

Các chuyên viên lái thử đã nhận xét tích cực hơn về khả năng xử lý của chiếc xe này so với khả năng vận hành. Vô lăng được đánh giá tốt, với lựa chọn chế độ Thể thao của hệ thống lái trợ lực cơ-điện nhạy bén hơn.

Trên một con đường gồ ghề, bạn không thể không cảm thấy rằng một chiếc xe nhẹ nhàng hơn sẽ mang đến cảm giác thoải mái hơn. Xe chạy êm trên đường phẳng nhưng với đường ghồ ghè, có những dao động không thoải mái gây ra đối với hành khách.

Ấn tượng Carens mang đến là một sự kết nối đến các mẫu xe hàng đầu phân khúc, tuy nhiên đứa con của Kia lại chưa đạt đến tầm của đối thủ. Sự ví von có thể được miêu tả giống như lái một chiếc Kia Rio cạnh Ford Fiesta hay so sánh Cee’d với Volkswagen Golf.

Trang thiết bị

Chiến thuật của Kia có thể đã thay đổi kể từ khi Carens phiên bản trước xuất hiện với giá dưới 20.000 USD, tuy nhiên hãng xe Hàn Quốc không đánh mất thói quen thường thấy trong việc định vị một điểm ngọt ngào trên thị trường.

Những chiếc MPV lớn hơn hay thậm chí cả một số mẫu xe compact đều tăng giá đáng kể, dù có xứng đáng với giá trị cung cấp hay không. Trong khi đó, Carens lại cố tình xuất hiện tại đoạn cuối của phân khúc này, cùng với Ford Grand C-Max and và Toyota Verso.

Kia cung cấp ba tùy chọn trang trí. Gói tiêu chuẩn khá ổn với điều hòa không khí, khóa từ xa, Bluetooth, kiểm soát hành trình. Gói tầm trung bổ sung thêm bánh xe 16-inch, kính chống chói, đèn sương mù, giá nóc, điều hòa không khí hai vùng và cảm biến lùi.

Cấp độ ba dành cho các lái xe muốn tất cả mọi thứ, từ một vô lăng sưởi cho đến những vật dụng xa xỉ khác như nội thất da 100%, ghế điện xoay 10 hướng, cửa sổ trời và một camera lùi.

Kia cung cấp gói bảo hiểm 7 năm, 160 nghìn km tiêu chuẩn, trong khi đó khách hàng có thể trả trước cho các gói dịch vụ Kia Care-3 và Kia Care-3+ để bảo hiểm cho chiếc xe của bạn tương ứng trong vòng 3 và 5 năm.

XEM ẢNH CHI TIẾT KIA CARENS THẾ HỆ 4

Đánh giá

Carens mới rõ ràng đã tiến một bước rất xa về chức năng và trang bị khi so sánh với thế hệ trước. Và với những gì thể hiện, Kia Carens nên có một chỗ đứng trong danh sách của bất kỳ người mua tham vọng nào đang tìm kiếm một chiếc xe 7 chỗ giá cả phải chăng nhưng vẫn tiện dụng và chức năng.

Ngọc Điệp (TTTĐ/nguồn: autocar.co.uk)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm