15:56  | 

Đánh giá xe sang Infiniti Q50S

Hàng loạt công nghệ mới trên Infiniti Q50S đánh dấu bước chuyển mình của thương hiệu xe ô tô Nhật Bản từ G Series sang dòng Q lineup. Liệu lần ra mắt thị trường của Q50S có được “đầu xuôi” cho “đuôi lọt” hay không?

>> Infiniti Q50 – Chiếc xe đầu tiên sử dụng hệ thống lái điện tử

>> Chiến lược đặt tên xe mới bất ngờ của Infiniti

>> Tay đua Vettel trở thành giám đốc hiệu suất của Infiniti

Xét về cấu trúc, Q50S có nhiều điểm tương đồng với sedan G37 mà nó thay thế. G Series từng là các cỗ máy in tiền của dòng Infiniti. Cũng giống như BMW 3 Series và Mercedes C-Class, nó không chỉ đại diện về doanh số bán hàng mà còn là cái tên phổ biến nhất trong thương hiệu. Với cấu trúc đặt tên mới của Infiniti, mọi sản phẩm sẽ bắt đầu bằng một chữ Q. Người ta hy vọng rằng Q50S sẽ sản xuất với số lượng thậm chí còn lớn hơn nữa và thu hút các khách hàng trẻ tuổi.

Động cơ – hộp số

So với G37, Q50S làm mới mình bằng việc sử dụng nhiều thép độ cứng cao, cùng với hệ thống treo được thiết kế lại. Tuy nhiên, cơ cấu truyền động và thân xe vẫn được giữ nguyên. Khác biệt lớn nhất giữa hai mẫu xe là các công nghệ cao trang bị cho Q50S để tăng sức cạnh tranh trước các đối thủ lớn tới từ nước Đức.

Dưới nắp ca-pô, Q50 có một cỗ máy rất ấn tượng. Động cơ V6 3.7 lít 328 mã lực mạnh mẽ hơn "người anh em" G37. Xe được trang bị hộp số tự động 7 cấp hoạt động một cách mượt mà và êm ái.

Trang thiết bị - Vận hành

Q50S được trang bị hệ thống lái chủ động Direct Adaptive Steering. Máy tính tập hợp thông tin từ các mô tơ trên cơ cấu thanh răng để xác định sức cản trong toàn hệ thống và sau đó phản hồi trở lại tay lái. Do cơ cấu thanh răng có thể khó gắn kết, thay vì trên các ống lót cao su, Infiniti tuyên bố hệ thống của nó phản ứng nhanh hơn một liên kết cơ khí. Hệ thống này cung cấp các tỷ lệ lái ảo cũng như các bản đồ điện trở khác nhau. Nó còn có khả năng cung cấp tỷ lệ quá nhanh hoặc quá chậm với ít hay nhiều điện trở, hoặc bất kỳ sự kết hợp nào mà bạn mong muốn. Các chuyên gia đều đồng ý rằng hệ thống lái trên mẫu Q50S là tối ưu.

Khi lái trong đường thử, Q50S khá nhanh nhẹn và phù hợp để drift. Với thử nghiệm tại đường thử số 8, chiếc xe này đã giảm thời gian thực hiện xuống một cách đáng kể so với tiêu chuẩn của phân khúc, tuy vẫn thua một số mẫu xe tốp đầu. Q50S hoàn thành một vòng trong 26.3 giây với gia tốc ngang trung bình 0.71 g so với ATS 3.6 là 26 giây tại 0.71g và BMW 335i là 25.7 giây tại 0.71 g. Trong khi khác biệt 0.6 giây giữa Infiniti và BMW là đáng kể thì Audi S4 thậm chí còn nhanh hơn, chỉ với 25.6 giây tại 0.75g. Tuy nhiên, ở trên đường phố, nơi cấm tất cả các kiểu drift và các con số không còn nhiều ý nghĩa, Q50S vẫn không mang đến được đẳng cấp hay mức độ phấn khích như các mẫu xe đối thủ trên.

Q50S có khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong khoảng thời gian 5.2 giây và tiếp tục chạy qua 400 mét trong 13.8 giây với vận tốc 163.36 km/h. Khả năng vận hành của Infiniti khá tương đồng với Cadillac ATS V-6, chiếc xe có thể tăng tốc 0-96 km/h trong 5.5 giây, đi hết quãng đường 400 mét trong 14 giây tại 163.04 km/h. Các con số trên trông có vẻ đầy hứa hẹn cho đến khi mang Q50 ra so sánh với BMW 335i và Audi S4. Bộ đôi đến từ nước Đức chỉ mất lần lượt 4.7 và 4.4 giây để đạt được tốc độ 96km/h từ trạng thái đứng yên. Trong đoạn đường 400 mét tiếp theo, các biên tập viên thử xe đo được thời gian 13.3 giậy tại 166.24 km/h đối với BMW và 13 giây tại 168.96 km/h đối với Audi.

Bây giờ bạn có thể đang suy nghĩ việc so sánh Q50S với 335i và S4 là khập khiễng, nhưng hãy lắng nghe lập luận của chúng tôi trước khi kết luận bất cứ điều gì. Q50 có giá cơ sở khoảng 37,605 USD. Q50S có giá 44,105 USD và không có tùy chọn, trong khi mẫu xe Q50 thử nghiệm có giá 52,005 USD. 335i và S4 lần lượt có giá 44,075 và 50,395 đi kèm một hộp số ly hợp kép. Cũng cần phải chỉ ra rằng, cả BMW và Audi đều có sẵn hộp số sàn trong khi Q50S thì không.

Vậy Infiniti đã làm gì để tách mình ra khỏi số đông? Như đã đề cập phía trên, hãng xe Nhật Bản có một số thủ thuật riêng. Q50S gần như có thể tự điều khiển chính nó, hay nói cách khác đây là một chiếc xe được trang bị tự động khắp thân xe. Với các cảm biến đặt ở khắp nơi trên xe được sử dụng cho hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn đường và cảnh báo điểm mù, chiếc xe sẽ giữ cho nó một khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước, đi đúng làn đường và thậm chí xử lý tốt cả những khúc cua nhẹ nhàng.

Chắc chắn, nhiều mẫu xe khác cũng sở hữu hệ thống cảnh báo trệch làn đường, nhưng chúng thường sử dụng phanh phanh để đưa chiếc xe về đúng quỹ đạo, trong khi Q50S sử dụng công nghệ tiên tiến Direct Adaptive Streering để làm chuyện này. Đến đây, đoán chắc rằng cảm giác trong mỗi chúng ta là ngạc nhiên xen lẫn chút bực bội. Chiếc xe có đến 90% tự động, nhưng 10% cuối cùng lại kìm hãm bớt thú vị mà chín phần tự động mang đến.

Đánh giá

Infiniti cho biết Q50 là chiếc sedan tốt nhất mà hãng từng sản xuất, và chúng tôi có khuynh hướng đồng ý với lời chia sẻ này. Nó là một bước đi lên từ G37 và chắc chắn tốt hơn mẫu xe hybrid M cuối cùng. Nó có thể là một bước tiến xa hơn so với Q45a với hệ thống treo thủy lực chủ động siêu cao cấp lỗi thời năm 1991.

Nó sở hữu một số công nghệ thú vị và đại diện cho tương lai của thương hiệu. Phong cách vững chắc mà hiện đại, độc đáo nhưng không nực cười như mẫu xe mới Lexus IS. Nhưng liệu như vậy có đủ để để biến Q50S trở thành người chơi xứng tầm trong phân khúc? Dù đáp án là gì thì đối với các khách hàng đang tìm kiếm nhiều công nghệ hơn sự thích thú lái xe, Infiniti Q50S chính là chiếc xe của họ.

Ngọc Điệp (TTTĐ/nguồn: motortrend)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm