06:42  | 

F1: Động cơ Turbo, chìa khóa thành công của năm 2014!

Động cơ là một trong những quy định được thay đổi từ năm 2014.

Từ năm 2014 với nhiều quy định được thay đổi của F1. Trong những thay đổi đó thì sự thay đổi quan trọng nhất là ĐỘNG CƠ. Từ năm 2013 trở về trước các đội đua sử dụng động cơ thường V8-2,4lít thì sang năm 2014 sẽ chuyển sang loại động cơ mới: Turbo(tăng áp) V6-1,6lít. Ưu điểm của loại động cơ này chính là hệ thống phục hồi năng lượng (ERS), ngoài việc thu hồi năng lượng khi phanh như hiện nay thì ERS còn thu hồi năng lượng tiêu tán của động cơ dưới dạng khí thải, với các hệ thống này năng lượng thu hồi được sẽ cao gấp 2 lần so với hiện nay.

Ngoài ra nó còn được thay đổi tốc độ tối đa của động cơ từ 18.000vòng/phút xuống còn 15.000 vòng/phút. Đặc biệt là lượng nhiên liệu tiêu hao cho mỗi chặng đua ở mùa giải 2014 sẽ chỉ còn 100lít/chặng, giảm khoảng 35% so với hiện nay. Quy định mới cũng chỉ cho phép một tay đua chỉ được sử dụng 5 động cơ cho toàn bộ mùa giải thay vì 8 động cơ như hiện nay.

 

Lễ công bố chính thức mẫu động cơ Energy F1-2014 của Renault.

Với những thay đổi này Renault là nhà sản xuất đầu tiên công bố chi tiết mẫu động cơ mới. Được đặt tên: Energy F1-2014, hãng Renualt cho biết ngoài các thông số kỹ thuật tuân thủ theo các quy định của FIA đặt ra (đã được đề cập đến trong phần đầu bài viết) thì động cơ mới này sẽ có công suất khoảng 600mã lực, ngoài ra nó còn được bổ sung 160mã lực từ hệ thống phục hồi năng lượng giúp cho nó có thể đạt công suất tối đa là 760mã lực. Renualt đánh giá động cơ mới tiết kiệm nhiên liệu hơn và có công suất mạnh mẽ hơn thế hệ động cơ V8 hiện hành, đồng thời nó cũng có momen xoắn lớn.

Với ý kiến cho rằng loại động cơ mới này sẽ có âm thanh nhỏ hơn hiện tại, ông Rob White – Phó giám đốc kỹ thuật của Renault – cho rằng về cơ bản âm thanh của loại động cơ này sẽ khác nhưng tiếng ồn của động cơ vẫn rất lớn, người hâm mộ có thể cảm nhận được điều đó khi các tay đua chạy trên đường đua. Renualt cũng đưa ra ý kiến là có thể phải trải qua vài chặng đua đầu mùa giải thì động cơ mới này với hoàn thiện và phát huy hết sức mạnh của nó.

F1: Động cơ Turbo, chìa khóa thành công của năm 2014!, Thể thao, f1, dua xe f1, dua xe cong thuc 1, dong co turbo, ferrari, thể thao, the thao, the thao 24h, tinthethao, tin the thao, bao, bao the thao

Mẫu động cơ Turbo dự kiến của Mercedes.

Mercedes đang gấp rút hoàn thiện những bước cuối cùng để công bố mẫu động cơ mới của mình tại nhà máy ở Brixworth. Các chuyên gia đánh giá năm 2014 có khả năng sức mạnh động cơ sẽ đóng góp một phần không nhỏ cho chiến thắng chứ không chỉ đơn thuần là khí động học như hiện nay. Qua một số nguồn tin được cho rằng Mercedes hiện nay đang đi trước các đối thủ chính như Ferrari và Renault về vấn đề này. Thông tin cũng cho rằng động cơ mới của Mercedes sẽ có công suất lớn hơn khoảng100 mã lực so với động cơ của Ferrari và Renault với momen xoắn cao hơn. Với thực tế này cộng thêm khí động học của chiếc W04 hiện tại và sự dần am hiểu lốp Pirelli thì có thể bước sang mùa giải mới Mercedes sẽ là một đội đua thực sự có thể cạnh tranh mọi danh hiệu lớn của năm 2014.

Trong khi Ferrari chưa công bố thông tin gì về mẫu động cơ turbo của mình, thông tin từ Ferrari cho biết họ đang có kế hoạch gấp rút hoàn thiện mẫu động cơ mới trong thời gian sớm nhất có thể. Mercedes đang khẩn trương hoàn thiện mẫu động cơ này. Còn Renault thông báo năm 2014 tiếp tục cung cấp động cơ cho Red Bull và đạt được thỏa thuận cung cấp động cơ cho Toro Rosso(thay thế Ferrari) và đang thảo luận để cung cấp động cơ cho hai đội đua khác là Lotus và Caterham. Với những thông tin trên thì dường như động cơ Turbo có thể là ẩn số để các đội đua sẽ phải giải mã trên con đường tìm kiếm chiến thắng của mình!

Theo Danica Patrick (Khampha.vn/24h.com.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm