08:46  | 

Trải nghiệm đua xe đỉnh cao cùng Michelin Pilot Experience

Hơn 500 biên tập viên và các khách hàng của Michelin đến từ 15 quốc gia đã có một cuộc trải nghiệm với môn đua xe đỉnh cao như WRC (World Rally Champion - đua xe đường trường), Formula 2 (xe đua công thức 2) trong chương trình Michelin Pilot Experience diễn ra từ 6/8 đến 25/8/2013.

>> Sống cùng ước mơ với Michelin Pilot Experience

>> Lốp (vỏ) Michelin Primacy 3 ST – Công nghệ tạo nên sự khác biệt

>> Michelin giới thiệu lốp Michelin Primacy 3 ST mới

Michelin Pilot Experience là chương trình trải nghiệm các dòng lốp xe thể thao đỉnh cao được tổ chức thường niên. Cũng như mọi năm, chương trình trải nghiệm môn tốc độ đỉnh cao cùng các dòng lốp xe thể thao của Michelin được tổ chức rất chu đáo ngay tại trường đua quốc tế F1 Sepang International Circuit, cách thủ đô của Malaysia khoảng 70 km về phía Nam.

Được thiết kế cho đua xe tốc độ cao Formula 1 (F1), trường đua Sepang có điều kiện hoàn hảo để thử nghiệm và cảm nhận lốp Michelin ở tốc độ 200-300km. Những dòng xe được đưa vào sự kiện Michelin Pilot Experience bao gồm Formula Michelin, Porsche, Renault Clio và Citroen C2 Rally.

Kể từ năm 2006 tới nay, chương trình Michelin Pilot Experience được tổ chức thường niên tại trường đua quốc tế F1 Sepang International Circuit

Tất cả các hoạt động được thực hiện dưới sự giám sát của các huấn luyện viên chuyên nghiệp cùng các tay đua nổi tiếng, những người có nhiều thập kỷ kinh nghiệm trong môi trường lái xe tuyệt đối an toàn.

Năm nay, Michelin kết hợp với ORECA châu Á, chi nhánh châu Á của ORECA, được cộng đồng quốc tế công nhận về đua xe thể thao bao gồm tổ chức sự kiện và hoạt động quanh đường đua trên toàn cầu. Trong đó, ngày tham dự sự kiện này của giới truyền thông Việt Nam là 13/8 cùng với nhóm từ In-đô-nê-xia, Ma-lai-xia, Phi-lip-pin, Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ…

Michelin đón chào chúng tôi bằng hàng loạt những mẫu xe đua tuyệt vời

Sau màn đón chào nồng nhiệt từ ban tổ chức, chúng tôi lần lượt được đưa vào phòng thay đồ để khoác lên mình bộ đồ đua xe chuyên nghiệp. Khâu kiểm tra sức khoẻ với 2 chỉ số chính huyết áp và nhịp tim là bắt buộc trước khi bước vào cuộc trải nghiệm thú vị. Bởi hầu hết các xe chúng tôi trải nghiệm đều có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 3,5 giây đến 5 giây, và tốc độ cực đại đều có thể đạt trên 240km/h. Đặc biệt, ở tốc độ cao, cùng với đó là những khúc cua gắt thì lực tác động vào người ngồi trong xe rất lớn. Vì thế, toàn bộ các thành viên bắt buộc phải được kiểm tra nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn cho bản thân mỗi cá nhân.

Mọi thành viên đều phải bắt buộc kiểm tra sức khoẻ trước khi trải nghiệm

Sự khoa học và chỉn chu trong công tác tổ chức khiến chúng tôi lần lượt có những trải nghiệm khó quên với Michelin Pilot Experience. Lần lượt, các nhóm được chia theo màu và được hướng dẫn nhiệt tình, tỉ mỉ về phần lý thuyết và thực hành từ các huấn luyện viên vốn đều là những tay đua chuyên nghiệp có thứ hạng cao.

Trải nghiệm cảm giác đua xe đường trường (WRC- World Rally Championship)

Xe lái thử: Citroen C2 Rally

- Trọng lượng: 650 kg

- Công suất cực đại: 150 hp

- Lốp xe: Rally; cỡ lốp trước 14/62-15; cỡ lốp sau: 14/62-15

Đoàn Việt Nam cùng nhóm Malaysia được đưa sang đường trải nghiệm lốp và xe đua đường trường. Sau màn hướng dẫn kỹ năng lái và làm quen với sa hình, lần lượt mỗi thành viên đều được trải nghiệm với sa hình đường đua kiểu WRC.

Ban tổ chức đã bố trí sẵn 02 chiếc xe Citroen C2 và lốp xe Michelin đã dùng cho giải đua đường trường WRC. Citroen C2 Rally có trọng lượng 650kg, dẫn động 4 bánh, bên trong nổi bật với khung sắt chống lật và ghế ngồi, vô lăng… chuyên dụng. Nhờ trọng lượng nhẹ nên dù động cơ có công suất 150 mã lực nhưng xe lại có khả năng gia tốc rất nhanh.

Do đặc thù của sa hình nên huấn luyện viên chỉ cho phép sử dụng số 2 trong suốt quá trình chạy. Nhưng dù ở số 2 và quãng đường ngắn, Citroen C2 vẫn tăng tốc để đạt được 100km/h. Do hệ số bám kém nên khi tăng tốc, chúng tôi có cảm giác xe bay khỏi mặt đất.

Và sự thật là cảm giác thú vị nhất diễn ra tại các khúc cua. Chúng tôi có thể thực hiện được ở các tốc độ khi vào cua là từ 60 đến 70km/h. Khi đó, kỹ năng đánh trả lái để tránh bị văng đuôi xe (oversteer), cảm nhận độ trượt của xe và tạo nhịp tăng/giảm chân ga rất quan trọng để có thể điều khiển xe vượt qua góc cua ở tốc độ vào cua cao đến như vậy. Trong tình huống đó, chúng tôi hiểu rằng, một bộ lốp tốt sẽ giúp bạn thoát khỏi góc của một cách nhanh nhất bởi nếu sử dụng phanh là một lựa chọn tồi tệ trong điều kiện mặt đường có hệ số bám thấp như vậy.

Và để hiểu cảm nhận rõ hơn về độ bám đường của lốp xe quan trọng như thế nào, ban tổ chức đã tưới nước lên đường ướt để các thành viên thực hành thêm nhiều vòng đua nữa.

Làm quen với hộp số tuần tự (sequential gearbox) trên chiếc Renault Clio

Xe lái thử: Renault Clio Cup

- Trọng lượng: 1.000 kg

- Công suất cực đại: 220 hp

- Tốc độ cực đại: 220 km/h

- Thời gian tăng tốc 0-100km/h: 4 giây

- Lốp xe: Rally slick, cỡ lốp trước 20/62-17; cỡ lốp sau: 20/62-17

Sau khi kết thúc những màn trình diễn đầy bụi bặm và cảm xúc với Citroen C2, chúng tôi tiếp tục di chuyển vào khu vực đường đua chính của trường đua quốc tế Sepang để trải nghiệm tốc độ cao trên đường thẳng và ôm cua với chiếc Renault Clio sử dụng hộp số tuần tự.

Một chiếc Renault Clio được kích bánh để các thành viên làm quen với hộp số tuần tự

Trước khi học cách làm quen với hộp số sequential (tạm dịch: hộp số cơ khí tuần tự), huấn luyện viên đã hướng dẫn tỉ mỉ cho chúng tôi cách đi số ở từng góc cua. Ban tổ chức cũng đã kích 2 bánh trước của xe Renault Clio để các thành viên tập làm quen với việc tăng, giảm cấp số.

Việc khởi động cũng như tăng hoặc giảm cấp số trên dòng xe đua khác hẳn với dòng xe thương mại. Để khởi động, người lái cài số 1, đạp côn và bấm vào nút start (khởi động), và có thể phải nuôi ga để việc khởi động dễ dàng hơn. Sau đó, việc đi số rất đơn giản vì theo tác theo một đường thẳng, kéo về gần người là tăng số, đẩy ra xa người là trả về số thấp. Tất cả những quy trình đó nhằm tối ưu thời gian đề-pa khi đua, đồng thời giúp xe tăng tốc rất nhanh khi vì việc tăng số không cần giảm ga. Đối với hộp số trên Renault Clio thì việc tăng số không cần ngắt ly hợp, nhưng về số thì người lái phải ngắt ly hợp.

Việc ngồi vào một chiếc xe đua chuyên nghiệp cũng là một khó khăn bởi khung thép chống lật. Bởi vậy, theo sát chúng tôi luôn có những người trợ giúp ra/vào xe, thắt dây an toàn 4 điểm, đội mũ bảo hiểm… để mọi việc thuận lợi hơn. Đến khi dây an toàn 4 điểm siết chặt toàn thân, chiếc cửa đóng lại là lúc chúng tôi nhận được lệnh xuất phát theo sau chiếc xe dẫn đoàn (Safety Car) do các tay đua chuyên nghiệp điều khiển.

Trên đoạn đường thẳng, tốc độ xe mà tôi đạt được khoảng 200km khi tay số ở cấp 6. Và thực hiện đúng lời huấn luyện viên nói, giảm tốc độ trước khi dồn từ số 6 về số 2 và ôm cua gấp. Đây là quy tắc bắt buộc, bởi trong quá trình ôm cua mà sử dụng phanh thì xe dễ bị quay tròn hoặc mất lái do lực bám bị mất. Chúng tôi có 5 vòng chạy như một tay đua thực sự để cảm nhận được độ bám cũng như điều kiện hoạt động khắc nghiệt mà lốp xe phải chịu trong suốt quá trình đua.

Trải nghiệm đỉnh cao với chiếc xe đua công thức - Michelin Formula

Xe lái thử: Formula Michelin

- Trọng lượng: 480 kg

- Công suất cực đại: 196 hp

- Tốc độ cực đại: 260 km/h

- Thời gian tăng tốc 0-100km/h: 3,5 giây

- Lốp xe: Racing slick/wet, cỡ lốp trước 20/54-13; cỡ lốp sau: 20/54-13

Trực tiếp cầm lái chiếc xe Michelin Formula luôn là phần được mong đợi nhất của chương trình. Để điều khiển được chiếc xe đua không dễ dàng, tất cả các thành viên tham dự đều phải trải qua hướng dẫn về sử dụng các cấp số ở từng đoạn đường thẳng, từng góc cua. Đặc biệt, mọi người phải luyện tập thành thục việc sử dụng hộp số tuần tự (sequential gearbox) của xe Formula bằng một mẫu xe cũng được kích 2 bánh sau lên.

Thăng hoa cùng màn trải nghiệm mẫu xe công thức Michelin Formula

Khác với hộp số tuần tự trên chiếc Renault Clio, sau khi thoát khỏi số 1 thì việc điều khiển tăng/giảm các số tuần từ 2 đến 6 và ngược lại chỉ bằng thao tác kéo và đẩy trên một đường thẳng mà không cần sử dụng chân côn. Và việc tăng số không cần giảm ga. Trọng lượng của chiếc xe chỉ nặng 480 kg và khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ mất đúng 3,5 giây, góc quay vô lăng chỉ có 180 độ, hộp số tuần tự có khả năng tăng/giảm cấp số siêu nhanh là những chỉ số hấp dẫn của mẫu xe này.

Mọi thành viên đều được huyến luyện viên của Michelin hướng dẫn tỉ mỉ trước khi cầm lái

Cuộc chơi đầy lôi cuốn này không dành cho những người yếu tim. Sau khi thuộc lòng những quy tắc của cuộc chơi. Tôi bước xe vào không chút do dự. Vẫn là chiếc Safety Car chạy trước dẫn đường. Ra khỏi đường pit stop, tôi không do dự tăng ga lên, gia tốc xe nhanh đễn nỗi cảm giác muốn nhấc bổng cả xe lẫn người khỏi mặt đất. Nên nhớ rằng, khi gia tốc, độ bám của lốp không đủ tốt thì xe sẽ bị trượt quay do lực kéo lớn hơn lực ma sát lăn.

Trong suốt 10 vòng lái thử gồm cả lần 1 và lần 2 cách nhau chừng 10 phút nghỉ ngơi. Có 2 điều khiến tôi ấn tượng ấn trong màn trình diễn này là khả năng bám đường kỳ lạ của xe mặc dù ở tốc độ rất cao. Và khả năng dồn số từ số 6 về số 2 trong một quãng đường chưa tới 150m và từ tốc độ 220km về 70km/h. Việc điều khiển xe trong quá trình chạy không khó, nhưng ở tốc độ cao, tôi đã gặp phải các vấn đề như trên đường thẳng, khi tăng tốc lên hơn 200 km/h, lực cản gió khiến đầu tôi lắc lư liên tục và khi ôm cua ở tốc độ cao, lực quán tính ly tâm tác động lên người khiến tôi bị chóng mặt ở các vòng cuối.

Mẫu xe Michelin Formula tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất 3,5 giây

Và đó là những điều giúp tôi hiểu rằng, thách thức đối với một chiếc xe đua, kỹ năng của tay đua, lốp xe, tinh thần đồng đội… đều là những chiếc chìa khoá quan trọng mang lại những chiến thắng vinh quang cho các đội đua chuyên nghiệp.

Cảm xúc không thể quên trên chiếc Formula 2-seater (02 chỗ ngồi)

Xe trải nghiệm: Formula 2-seater

- Trọng lượng: 500 kg

- Công suất cực đại: 196 hp

- Tốc độ cực đại: 260 km/h

- Thời gian tăng tốc 0-100km/h: 3,5 giây

- Lốp xe: Racing slick/wet, cỡ lốp trước 20/54-13; cỡ lốp sau: 20/54-13

Tay đua chuyên nghiệp – Benjamin Grenon đã mang đến những cảm xúc nghẹt thở cho khách tham dự

Một chút may mắn trong phần bốc thăm khiến tôi được vinh dự ngồi trên chiếc xe đua công thức 2 (Formula 2-seater) với 2 chỗ ngồi, được điều khiển bởi một tay đua chuyên nghiệp – Benjamin Grenon. Và đây là một cảm xúc không thể quên với không chỉ riêng tôi. Ngay từ lúc đề pa, chiếc xe vút lên như một mũi tên bắn. Tốc độ trên đường thẳng đã đạt bao nhiêu thì bản thân tôi không được biết, nhưng cảm giác thân hình như bay khỏi mặt đất là điều rõ rệt nhất vào thời điểm đó. Thế nhưng, khi xe vào cua là một điều đáng sợ hơn, chiếc cổ tôi mỏi nhừ vì chống lại tực quán tính tác động. Tay đua vẫn miệt mài thêm vòng nữa, cảm giác lúc này thật sự là muốn dừng lại ngay vì lực cản gió trên đường thẳng và ôm cua quá nhanh khiến tôi bị nghẹn cả cổ họng.

Bước khỏi xe sau khi kết thúc 2 vòng biểu diễn mà tôi không khỏi choáng váng. Và tôi nhận thấy rằng việc kiểm tra sức khoẻ trước khi tham dự khoá trải nghiệm là một điều vô cùng quan trọng.

Không phải là một tay đua và chẳng mấy khi được chạy tốc độ cao, việc chạy xe ở tốc độ hơn 200km/h hay ôm cua ở 110km/h mang lại trải nghiệm cực kỳ phấn khích không chỉ riêng đối với các thành viên tham dự Việt Nam mà còn gây phấn khích tới các đoàn đến từ các nước khác trong khu vực. Bởi hầu hết, các biên tập viên đều lần đầu tiên được cảm nhận tận thực tế độ bám đường, khả năng chống ồn và đặc tính thể thao của lốp Michelin, cũng như trải nghiệm tốc độ đỉnh cao của môn đua danh giá bậc nhất trên thế giới.

Cuối cùng, chúng tôi - những người trải nghiệm thực tế trong suốt chương trình, đã nhận thức rõ hơn được rằng dòng lốp Michelin Pilot Super Sport đã được phát triển cho hai mục đích. Thứ nhất là mang đến cảm nhận lái đỉnh cao, đồng thời tối ưu đặc tính an toàn trong những điều kiện khắc nghiệt. Và đó là lý do mà các nhà sản xuất xe thể thao trứ danh như Porsche, BMW phân nhánh xe hiệu suất cao M và Ferrari… đã chọn Michelin như một người bạn đồng hành tin cậy.

XEM THÊM ẢNH CHƯƠNG TRÌNH MICHELIN PILOT EXPERIENCE 2013

Lê Hùng (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm