23:18  | 

F1: Michelin có trở thành đối thủ cạnh tranh của Pirelli?

Hãng Michelin đang lên kế hoạch trở lại với F1.

Trong nửa đầu mùa giải 2013 vấn đề mà các đội đua luôn lo ngại chính là bộ lốp bất ổn và khó lường trong từng chặng đua của Pirelli. Sau nhiều phản ứng và kiến nghị của các đội đua, Pirelli đã bắt buộc phải tìm mọi biện pháp cải thiện hiệu quả và tuổi thọ lốp xe trong những chặng đua gần đây. Khi mà thông tin phản hồi từ các đội đua dường như đang hài lòng với những thay đổi các hợp chất cấu thành lốp xe hiện tại, Pirelli cảm thấy họ đã qua khỏi giai đoạn khó khăn nhất của mình.

Nhưng thực tế có thể không phải như vậy, sau khi kết thúc chặng Belgium GP có nhiều luồng thông tin cho rằng nhà cung cấp lốp xe hàng đầu thế giới – Michelin – đang tìm kiếm cơ hội trở lại F1 với cương vị là một trong những nhà cung cấp lốp xe cho các đội đua trong năm 2014.

Fernando Alonso và Renault cùng chức vô địch kép với Michelin năm 2005-2006.

Thực tế thì với làng đua Công thức 1 cái tên Michelin không phải là quá xa lạ. Nhà sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới này bắt đầu bước vào làng F1 từ năm 1977 và sự hiện diện của họ kéo dài đến hết năm 1984. Sau quãng thời gian dài không tham gia vào F1 thì đến năm 2001 họ trở lại với vị trí là nhà cung cấp lốp cho các đội đua Minardi, Williams, Jaguar và Benetton(từ năm 2002 đổi tên thành Renault), sang năm 2002 còn có thêm cả đội đua McLaren.

Michelin xuất hiện trong F1 tại thời điểm này là một trong hai nhà cung cấp lốp xe cho các đội đua cùng với Bridgestones – nhà xản xuất lốp hàng đầu Nhật bản. Với tiêu chí và quy định chung của FIA tại thời điểm đó, lốp xe cần có độ bền cao hơn, Michelin lúc đó có nhiều lợi thế hơn đối thủ Bridgestones vì họ có nhiều đội đua sử dụng lốp hơn, do đó họ đương nhiên có nhiều dữ liệu và thông số tham chiếu từ nhiều đội đua để có thể cung cấp sản phẩm tốt nhất đến với các đội đua.

Từ năm 2003 đến năm 2005 Michelin có những mối bất đồng với FIA về nhiều mặt, trong đó có nguyên nhân chính là FIA đang tính đến phương án sẽ chỉ có một nhà cung cấp lốp xe cho tất cả các đội đua trong một mùa giải từ năm 2008. Đỉnh điểm của mối bất hòa này là ở chặng đua United States GP năm 2005 với lý do đảm bảo an toàn cho các tay đua, các đội đua sử dụng lốp Michelin đã tẩy chay chặng đua này bằng cách chỉ thực hiện vòng chạy warm up sau đó không tham dự cuộc đua để phản đối FIA, ở chặng đua này chi có 3 đội đua sử dụng lốp của Bridgestones vẫn tham dự (trong đó có Ferrari).

Với những bất đồng giữa Michelin và FIA, đặc biệt là với ngài chủ tịch FIA lúc đó – ông Max Mosley, cuối năm 2005 Michelin thông báo một lần nữa chính thức rút lui khỏi F1 sau khi kết thúc mùa giải 2006. Thành công trong quãng thời gian 2001-2006 của Michelin là 2 chức vô địch đồng đội của Renault và 2 chức vô địch cá nhân của Fernando Alonso vào các năm 2005, 2006. Với những tiêu chí của FIA, kể từ năm 2007 đến năm 2010 Bridgestones là nhà cung cấp lốp độc quyền cho các đội đua F1, và từ năm 2011 đến nay như chúng ta đã biết – Pirelli.

Michelin muốn lốp cho F1 trở nên cạnh tranh hơn.

Những thông tin trong thời gian qua cho thấy Michelin đang cân nhắc việc quay trở lại F1. Trong đó bản thân Michelin xác định rõ họ sẽ có thể phải cạnh tranh với Pirelli để có thể đạt được hợp đồng cung cấp lốp cho các đội đua. Như lời ông chủ Michelin – ông Pascal Couasnon – cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã biết việc Pirelli đã có hợp đồng với FIA và các đội đua cho năm 2014. Nhưng chúng tôi cũng chấp nhận sự cạnh tranh và chúng tôi sẵn sàng quay lại với F1 với sự cạnh tranh này cùng những thách thức về mặt kỹ thuật”.

Lãnh đạo Michelin cũng xác nhận rằng họ đã gửi các hồ sơ cung cấp thông tin cho FIA và tìm kiếm cơ hội đàm phán với tổ chức này. Nếu Michelin có thể trở thành một trong những nhà cung cấp lốp cho các đội đua thì có lẽ các tay đua sẽ là người được hưởng lợi từ sự kiện này, họ sẽ được cung cấp những sản phẩm tốt nhất, an toàn nhất cho từng chặng đua – điều hiện nay chưa có được từ sự độc quyền của duy nhất một nhà cung cấp. Việc Michelin có trở lại hay không vẫn còn là một ẩn số nhưng với F1 thì không có gì là không thể, chắc chắn là họ sẽ có sự trở lại, nhưng vào thời điểm nào thì chỉ có chính họ và FIA mới có được câu trả lời chính xác nhất!

Theo Danica Patrick (Khampha.vn/24h.com.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm