02:03  | 

Ở Triều Tiên cũng có đua xe

Ngày 23/9 vừa qua, 40 tay đua xe tới từ 7 quốc gia đã vượt qua sông Tumen giữa Triều Tiên và Trung Quốc để tham gia một giải đua xe đạp quốc tế lần đầu tiên diễn ra trên đất nước của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

>> Người dân Bắc Triều Tiên đi xe ôtô gì?

>> “Soi” loại ôtô “cực độc” ở Triều Tiên

>> Lãnh đạo Triều Tiên thích xe sang

>> Triều Tiên chở tên lửa bằng xe Trung Quốc

Sự kiện diễn ra hôm 23/9 là một chặng của cuộc đua xe đạp lớn hơn diễn ra tại tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc do công ty Nordic Ways của Thụy Điển tổ chức nhằm khuyến khích phong cách thể thao Bắc Âu tại Trung Quốc.

Cuộc đua xe đạp quốc tế đầu tiên diễn ra ở Bắc Triều

"Chúng tôi đã thương lượng với Trung Quốc và Triều Tiên trong hơn một năm," Gavert Waang, chủ tịch Nordic Ways cho biết. "Bằng thể thao, chúng tôi xây dựng những những nhịp cầu và phá vỡ các biên giới. Hoạt động này mở ra một cánh cửa cho phương tây vào Triều Tiên."

Sau khi rời lãnh thổ Trung Quốc vào hôm 23/9, các tay đua đã đi xe buýt tới bờ sông phía Triều Tiên, sau đó được hướng dẫn dắt xe đạp ra giữa cầu để khởi động lại. Trong khi các tay đua rất hài hước, trêu đùa các binh sĩ gác biên giới, các hướng dẫn viên và quan chức chính phủ chăm chú dõi theo nhất cử nhất động của họ trước khi cuộc đua bắt đầu.

Các tay đua dắt xe đạp ra giữa cầu để khởi động chặng đua trên đất Triều Tiên

Các tay đua cho hay, đường mòn Triều Tiên là một chặng đua đòi hỏi khắt khe nhưng cảnh quan lại cực kỳ hấp dẫn. Những con đường quanh co đưa những tay đua lên các đỉnh núi cao và giúp họ có được cái nhìn toàn cảnh về những cánh đồng ngô bạt ngàn, những rừng gỗ thông cao vút và những ngôi làng xinh xắn của đất nước Triều Tiên.

Đường mòn Triều Tiên là một chặng đua đòi hỏi khắt khe nhưng cảnh quan lại cực kỳ hấp dẫn

Những người nông dân và dân làng đứng hai bên đường cổ vũ. Một vài người vỗ tay trong khi bọn trẻ con tròn mắt quan sát. Cảnh sát chốt tại nhiều điểm trên đường đua thỉnh thoảng lại gật đầu dặt dè mỗi khi các tay đua đi qua.

Tuy nhiên, khi các tay đua tới thành phố Rason, không khí lễ hội mới thực sự náo nhiệt. Hàng ngàn người đứng trên phố reo hò, vẫy cờ và dùng điện thoại di động để chụp ảnh. Người dân trong các tòa nhà cũng ló đầu ra cửa sổ hoặc đứng trên ban công để nhìn rõ hơn.

Không khí lễ hội náo nhiệt trên đường phố Rason

"Tôi chưa bao giờ có trải nghiệm như thế này," Mike Evans, 47 tuổi, tới từ London cho biết sau khi hoàn thành chặng đua. "Có lẽ tôi sẽ không bao giờ có lại cảm giác như vậy nữa."

Brit Helen Simmenes, 37 tuổi tới từ Na Uy cho biết sự kiện này là một ngày đáng nhớ trong sự nghiệp của cô.

Đó cũng là một ngày trọng đại đối với những người dân Triều Tiên. Trong suốt lễ đón chào và trao giải, các chính trị gia cấp cao đã ca ngợi tình hữu nghị quốc tế và hợp tác phát triển với Triều Tiên và Đặc khu kinh tế Rason.

 Thu Hà (TTTĐ/CNN)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm