Thứ Sáu, 22/11/2024 | 14:18
22:56 |
Sức mua ôtô tháng 8: Giảm tốc để... dưỡng sức?
Có vẻ như sức mua ôtô trên thị trường đang tiếp tục giảm tốc để dưỡng sức cho giai đoạn cuối năm được dự báo sẽ sôi động hơn nhiều.
>> Giảm 70% thuế, từ 2014 có ôtô giá 300 triệu
Tương tự tháng 7, sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 8 tiếp tục duy trì xu hướng chậm lại sau quãng thời gian khá dài tăng tốc và hồi phục mạnh so với cùng kỳ năm ngoái và các tháng liền kề nhau.
Số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cung cấp cho biết, tổng lượng ôtô bán ra trong tháng vừa qua chỉ đạt 7.902 xe, giảm 16% so với tháng 7. Trong đó, sức mua ôtô du lịch giảm 22% so với tháng trước và xe tải giảm 11%.
Theo kế hoạch, các tháng cuối năm nay sẽ chứng kiến cuộc đổ bộ của hàng chục mẫu xe mới, kể cả xe mang các thương hiệu mới và nổi tiếng.
Đây là một biểu hiện khá lạ của thị trường. Bởi lẽ, trong nhiều năm trước đây, quãng thời gian đầu quý 3 thường là thời điểm khởi động cho một chu kỳ mới của thị trường, cụ thể là sản lượng bán hàng của các hãng bắt đầu nhích dần lên và kết thúc giai đoạn sôi động vào khoảng tháng 1, chính xác hơn là kết thúc tại thời điểm Tết Nguyên đán.
Nhưng khi nhìn từ góc độ khác lại thấy sự giảm tốc của thị trường 2 tháng vừa qua là một diễn biến hợp lý.
Nhìn lại khoảng thời gian 3 năm trở lại đây có thể thấy 2013 là năm mà các nhà sản xuất và nhập khẩu ôtô tung ra lượng sản phẩm mới nhiều nhất, tham gia vào đầy đủ các phân khúc và phân hạng khác nhau.
Theo kế hoạch, các tháng cuối năm nay sẽ chứng kiến cuộc đổ bộ của hàng chục mẫu xe mới, kể cả xe mang các thương hiệu mới và nổi tiếng. Đáng chú ý là ngay tại triển lãm Vietnam Motor Show dự kiến diễn ra vào cuối tháng sau, các hãng xe sẽ có một cuộc cạnh tranh sản phẩm nóng bỏng nhất từ trước tới nay. Quy mô của triển lãm cũng phình to với số lượng hãng xe tham dự lên đến con số 14.
Do đó, phần vì bận bịu cho sự kiện Vietnam Motor Show, phần vì nhiều hãng xe muốn dành bất ngờ cho thị trường vào thời điểm cuối năm để bứt tốc, chiếm lĩnh thị phần nên không khó hiểu về hiện tượng giảm tốc của thị trường thời điểm này.
Cũng còn một lý do khác cần phải nhắc tới. Đó là vào thời điểm quý 2, thị trường có hồi phục mạnh mẽ sau khi hầu hết các địa phương giảm mạnh mức thu lệ phí trước bạ xuống 10-12%. Tuy nhiên, địa phương có quy mô thị trường lớn nhất là Tp.HCM lại trì hoãn việc giảm lệ phí trước bạ đến tận cuối năm và đây cũng là một nguyên nhân kéo sức mua trên toàn thị trường chậm lại.
Trở lại với các con số. Mặc dù sức mua đang chậm lại song những dấu hiệu ấm lên vẫn thể hiện khá rõ nét, cụ thể là sản lượng bán hàng tháng 8/2013 vẫn tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên hiệp hội trong tháng 8 đạt 7.236 xe, giảm 12% so với tháng liền trước trong khi tăng 14% so với tháng 8/2012.
Cộng dồn đến hết tháng 8, các thành viên VAMA đã bán ra thị trường 58.576 chiếc, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 14.050 chiếc, tăng 48%; phân khúc xe du lịch đạt 20.479 chiếc, tăng 34,9%; phân khúc xe thương mại đạt 23.073 chiếc, giảm 1%.
Theo An Nhi (VnEconomy)
Ý kiến đánh giá