14:26  | 

Xe giá rẻ Datsun nhắm đến thị trường mới nổi

Datsun Go, mẫu xe mới của Nissan tại thị trường Ấn Độ chưa tới 7.000 USD. Bản minivan 7 chỗ được giới thiệu tại Indonesia cách đây ít ngày cũng chưa tới 9.000 USD.

>> Bộ đôi xe Nissan rẻ ngang Honda SH nhập

>> Ôtô Nhật “rẻ như bèo” ở Indonesia

Năm 1981, thị trường Mỹ đánh dấu sự xuất hiện của DeLorean DMC-12, mẫu xe gắn liền với những fan ruột của bộ phim "Trở lại tương lai - Back to the future". Đây cũng là năm người Mỹ nói lời từ giã với mẫu xe Datsun và thay thế nó bằng những dòng sản phẩm khác của Nissan.

Ba mươi hai năm sau, hãng xe Nhật Bản quyết định hồi sinh cho Datsun vì it nhiều, dòng sản phẩm này đã từng rất thành công ở phía nam California. Tuy nhiên, với những thay đổi của 3 thập kỷ thì hiện giờ Mỹ đã không còn là thị trường phù hợp nữa.

Datsun của quá khứ là một mẫu xe rẻ tiền, động cơ khỏe khoắn và thiết kế thể thao. Sau 30 năm, chúng dường như vẫn tuân thủ những tiêu chí ấy. Mẫu xe được cho sẽ làm sống dậy cái tên Datsun là một chiếc sedan với giá ước chừng 7.000 USD.

Datsun Go hatchback.

Thị trường thích hợp nhất trong thời điểm này là Ấn Độ. Thị trường này tuy không có tốc độ phát triển nhanh bằng Trung Quốc nhưng lại có những phản ứng rất tích cực với các mẫu xe rẻ tiền.

Vài năm trước đây, Ấn Độ từng được người quan tâm xe hơi khắp thế giới nhắc đến rất nhiều, do là thị trường cho ra đời mẫu xe siêu rẻ Tata Nano. Với mức giá khởi điểm 2.500 USD, Tata Nano đã từng tạo nên một cơn sốt thông tin toàn cầu, tiếc rằng, doanh số tiêu thụ chưa được như kỳ vọng. Người Ấn Độ cần chiếc xe rẻ tiền với bộ máy khỏe hơn và bổ sung thêm một vài tiện nghi nữa.

Datsun Go của Nissan sẽ bổ khuyết tất cả những mong muốn này. Theo hãng tin Reuters, Datsun Go sẽ được bán tại Ấn Độ vào đầu năm sau. Đây là mẫu xe cửa sập, bốn cửa lên xuống, động cơ 1.2L số tay 5 cấp. Về hệ thống thông tin giải trí, xe cung cấp dock moblile, cho phép người dùng kết nối với điện thoại. Phanh tay tích hợp trên bảng điều khiển, bộ ghế trước có hoa văn. Thậm chí, trong triển lãm xe quốc tế đang diễn ra tại Jakata, Indonesia, hãng còn giới thiệu thêm phiên bản Datsun Go+ MPV với ba hàng ghế và hàng ghế sau có thể gập xuống nếu cần. Tại đất nước vạn đảo, giá của chiếc minivan này hoàn toàn khiêm tôn, tính ra cũng chưa tới 9.000 USD (nhà sản xuất cho hay dưới 100 triệu rupi, tương đương 8.700 USD).

Datsun Go+ MPV.

Carols Ghosn, CEO của Nissan hiện đang theo đuổi chiến lược phát triển những mẫu xe đặc biệt rẻ dành cho những nước đang phát triển. Ông cho biết, thị trường tiếp theo đón nhận Datsun là Nga và Nam Phi.

Cũng theo đại diện của Nissan, việc sử dụng cái tên Nissan cho những sản phẩm tầm thấp sẽ ảnh hưởng không tốt đến danh tiếng của hãng, qua đó, làm giảm doanh số tiêu thị của dòng xe tầm trung và cao cấp. Chính vì vậy, họ quyết định hồi sinh cái tên Datsun để làm nhiệm vụ này.

GO sẽ được sản xuất tại nhà máy Chennai, miền nam Ấn Độ, với sản lượng 400.000 xe/năm. Nếu khách hàng phản ứng tích cực, hãng xe cũng sẵn sàng đưa GO sang những thị trường khác như Brazil, vị CEO chia sẻ.

Theo tờ Los Angeles Times, việc Nissan hồi sinh thương hiệu Datsun phần lớn nhằm vinh danh Yutaka Katayama, chuyên gia marketing về xe hơi, từng là người dẫn đầu trong việc đưa Nissan đến với thị trường Mỹ.

Trong lịch sử tồn tại, Datsun đạt được cực thịnh với mẫu Datsun 510 cập cảng Los Angeles. 510 là một chiếc sedan cỡ nhỏ, khá mạnh và được bán khoảng 1.800 USD - cái giá phù hợp với gần như tất cả mọi người. Người ta so sánh nó với BMW 1600, một chiếc sedan Đức có giá 5.000 USD vào thời đó. Và 510 trở thành "bom tấn", đặc biệt tại California.

Datsun ban đầu có tên là DAT, là viết tắt của tên ba nhà tài phiệt sáng lập ra hãng là Kenjiro Den, Rokuro Aoyama, Meitaro Takeuchi. Sau đó đổi tên thành Datson. Tuy nhiên, "son" (con trai) trong tiếng Nhật phát âm khá giống từ "loss" (mất mát, thua cuộc) nên hãng quyết định đổi thành Datsun, cũng là một cách tôn vinh biểu tượng mặt trời trên quốc kỳ Nhật Bản.Theo CEO của hãng, có thể Datsun là một cái tên xa lạ tại nhiều thị trường mới nổi, nhưng "còn tốt hơn một cái tên chưa từng xuất hiện bao giờ".

Ngọc Khánh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm