07:43  | 

Xe sang cỡ nhỏ: Cuộc chiến đã châm ngòi

Một chiếc xe sang cỡ nhỏ là lựa chọn lý tưởng cho sở thích và túi tiền của những người trẻ tuổi. Các thương hiệu xe hơi cao cấp đều biết điều đó và cuộc chiến trong phân khúc này cũng đã bắt đầu.

Trong cuộc chiến ấy, những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới đều không ai vắng mặt. Mercedes-Benz, Infiniti, Audi, BMW, Lexus và Jaguar - mỗi cái tên đều đang nỗ lực hết sức để giành lấy một vị trí nhất định. Bằng chứng là thời gian gần đây, hầu như hãng nào cũng trình làng ít nhất một sản phẩm thuộc phân khúc xe sang cỡ nhỏ, dù mới chỉ là bản concept hay đã lên dây chuyền sản xuất đại trà.

Điều đó là đương nhiên, khi mà nhu cầu của người tiêu dùng đã thay đổi. Thực tế, người tiêu dùng dưới 45 tuổi đang có xu hướng tìm đến xe hạng sang cỡ nhỏ bởi 2 lý do: Thứ nhất, nó vẫn đảm bảo sự lịch lãm và sang trọng. Thsứ 2, giá thành của xe thuộc dạng dễ chấp nhận. Nói như Johan de Nysschen - Chủ tịch của Infiniti thì "tất cả thương hiệu cao cấp đều nhận ra nhu cầu của khách hàng đã thay đổi, nên đương nhiên, họ đua nhau đổ bộ vào phân khúc này".

Audi đi tắt đón đầu

Hãng xe nước Đức Audi có vẻ rất nhanh nhạy nắm bắt cơ hội mới. Ngay từ đầu, những bộ óc lãnh đạo của tập đoàn đã nhận ra khả năng tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc xe sang cỡ nhỏ. Con số tiêu thụ tại Mỹ trong năm 2013 ước đạt 50.000 chiếc, nhưng đó chỉ là tính toán sơ bộ của Scott Keogh, chủ tịch Audi phân nhánh Mỹ. Kết quả phân tích của hãng nghiên cứu thị trường R.L. Polk cho thấy, phân khúc này sẽ tăng rất nhanh lên đến 200.000 xe hoặc thậm chí nhiều hơn (vẫn tính riêng thị trường Mỹ). Một cơ hội lớn như vậy thì có lý do gì để Audi không tham chiến? Keogh nói, "sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu nắm bắt phân khúc ở giai đoạn nó đang định hình". Thế nên cuộc chiến đã bắt đầu với Audi.

Keogh cho biết thêm, Audi hiện đang triển khai kế hoạch "lauch an entire segment" - tạm hiểu là việc bao phủ toàn bộ phân khúc bằng những mẫu xe của mình. Kế hoạch lấy mốc khởi động chính thức vào năm 2015, dù trước đó rất lâu đã rục rịch thiết kế concept và lập dự thảo tài chính… Theo đó, sedan A3, crossover Q3, A3 cabriolet và mẫu plug-in hybrid A3 e-tron sẽ đua nhau lên dây chuyền sản xuất chỉ trong khoảng thời gian 12 đến 14 tháng nữa.

Nhà sản xuất tiết lộ, chiếc sedan A3 sẽ được bán tại Mỹ vào đầu năm 2014. Q3 và A3 cabriolet mang đến giới thiệu tại triển lãm Frankfurt vừa qua cũng sẽ xuất hiện trên thị trường vào nửa cuối năm sau.

Theo lời Keogh, Audi đã thu nhiều bài học từ việc bổ sung chiếc Q5 (một mẫu xe cỡ lớn) vào dòng SUV. Doanh số có tăng lên và đạt sản lượng tiêu thụ khoảng 40.000 xe/năm nhưng nhìn chung, sức mua như vậy còn thấp. Xét về mặt lịch sử, Audi có dường như chỉ đứng thứ 2 hoặc thậm chí thứ 3 trong những phân khúc mà họ từng tham chiến. Nhưng với phân khúc xe cỡ nhỏ, Audi có nhiều khả năng vươn lên dẫn đầu bởi họ đã khá thành công với những chiếc sedan cở nhỏ. Dòng sedan của Audi được nhiều khách hàng trẻ tuổi mến mộ. Đại diện của Audi cho hay: "Không thể cứ đứng dậm chân tại chỗ được, chúng tôi sẽ cố gắng hết mình."

Mercedes chú trọng làm mới thương hiệu

Bước vào cuộc chiến này, Mercedes sử dụng chiến binh CL A45 AMG, một phiên bản tính năng cao dẫn động cầu trước của dòng xe nhỏ và bản concept GLA compact crossover. CL A45 sẽ được chào bán trên thị trường Mỹ vào tháng 11 và phiên bản sản xuất đại trà của GLA sẽ đến đây vào tháng 9 năm sau.

Ở châu Âu, khi những mẫu CLA, A- và B- Class phiên bản cửa sập được tung ra thị trường, doanh số tiêu thụ của nhóm xe compact đã tăng khoảng 60% tính từ đầu năm - trích lời Dieter Zetsche, CEO của hãng mẹ Daimler AG. Vị này cũng cho hay, để đạt được mục tiêu trở thành thương hiệu xe sang mạnh nhất thế giới vào năm 2020, Mercedes cần phải tận dụng những thành tựu này trong phân khúc xe nhỏ.

Theo quan điểm của hãng, phát triển thêm dòng xe nhỏ cao cấp sẽ không làm loãng thương hiệu, nếu chúng được thực hiện đúng cách. "Phải thừa nhận rằng, thế hệ đầu tiên của A- và B-class có thúc đẩy doanh số tiêu thụ, nhưng nó không làm thương hiệu của chúng tôi trở nên sắc nét hơn trong mắt người tiêu dùng" - Zetsche nói. "Khi chuyển sang kiểu dáng compact, dường như mọi thứ có thay đổi. Người dùng trẻ tuổi đã nghĩ đến chúng tôi, với sự liên tưởng về một mẫu xe lịch lãm và sống động. Đó chính xác là những gì Mercedes mong muốn".

Nước Anh không đứng ngoài

Ngay cả Jaguar cũng muốn xâm nhập và thị trường xe sang cỡ nhỏ. Báo đốm nước Anh tham chiến bằng cách giới thiệu bản Concept C-X17 crossover với cấu trúc thân nhôm liền khối, một chiếc sedan hoàn toàn mới sẽ chính thức trình làng vào năm 2016 để cạnh tranh với BMW 3-series . Cuối cùng, Jaguar thiết kế thêm một chiếc crossover cỡ nhỏ.

Theo Andy Goss, Giám đốc điều hành của Jaguar Land Rover Bắc Mỹ, đồng thời sẽ trở thành Giám đốc hoạt động Marketing và Bán hàng của hãng từ ngày 1/10 thì "Jaguar đã nhận ra từ chính đàn anh Land Rover rằng, những mẫu xe nhỏ sẽ dễ chinh phục người mua". Khoảng 85% những người mua mẫu crossover compact Range Rover Evoque là đối tượng lần đầu tìm đến thương hiệu Land Rover. Độ tuổi trung bình khách hàng của Evoque là 44, thay vì 48 như mẫu cỡ lớn Rang Rover. Có thể thấy, những người chọn mẫu Evoque nhỏ gọn, sang trọng đều còn khá trẻ.

Andy Goss cũng không quên bổ sung rằng, cấu trúc thân nhôm mới khá linh động nên Jaguar có thể sáng tạo ra không phải một, hai mà là một số mẫu xe hạng nhỏ nhất định. Chứng tỏ, hãng cũng đã có những chuẩn bị kỹ càng trước khi bước chân vào phân khúc này.

"Chậm nhưng chắc" - chiến lược của BMW

So với các đối thủ, BMW có vẻ chậm chân hơn. Hiện tại, mẫu xe duy nhất của hãng trong phân khúc xe sang cỡ nhỏ được giới thiệu tại thị trường Mỹ là X1 crossover. Mẫu xe điện i3 được giới thiệu lẫn đầu tại triển lãm Frankfurt năm nay cũng phải đợi đến quý 2 năm sau mới xuất hiện tại các đại lý trên khắp nước Mỹ.

BMW đã chế tạo thành công một bộ khung gầm dẫn động cầu trước mới để lắp ráp trên 12 mẫu BMW và Mini khác nhau, trích lời của Robertson, một thành viên trong Ủy ban bán hàng và tiếp thị của hãng. Chiếc đầu tiên chào thị trường sẽ là một mẫu wagon compact phát triển từ bản concept Active Tourer. Nhiều khả năng, mẫu xe này sẽ tới tay khách hàng vào đầu năm 2015.

Robertson nhận định: "Xe sang cỡ nhỏ sẽ có tốc độ phát triển gấp đôi mức bình quân của phân khúc xe sang nói chung. Chúng tôi nhìn thấy sự tăng trưởng rõ rệt ở những thị trường mới nổi. Những mẫu xe nhỏ sẽ đầy sức cạnh tranh với những mẫu đại chúng". Cũng theo Robertson, vì sự phát triển ấy, các định nghĩa về phân khúc xe có lẽ sẽ mờ đi một chút.

Xe Mỹ không chịu đầu hàng

Tất nhiên, ngay cả những hãng xe Mỹ cũng không thể đứng ngoài cuộc chiến trong phân khúc xe sang cỡ nhỏ. Mark Adams, đứng dầu thiết kế GM nhấn mạnh rằng, thị trường Mỹ đang cho thấy rõ, xe sang không đồng nghĩa với xe to.

Cụ thể hóa cho nhận định ấy, Cadillac tiếp tục hoàn thiện một mẫu crossover cỡ nhỏ, có thể là model của năm 2015. Buick cũng mới tung ra mẫu crossover compact mang tên Encore hồi đầu năm nay.

"Ở châu Âu, những người tìm mua xe nhỏ ngày một nhiều hơn, và nhất là họ không cảm thấy bị mất giá khi sở hữu một chiếc xe sang, nhưng hạng nhỏ. Buick Encore đã làm điều đó rất tuyệt, giống như chiếc Opel Mokka vậy. Theo tôi, đó là một ví dụ tuyệt vời cho thấy điều những chiếc xe nhỏ có thể làm được trên thị trường nếu các hãng biết sản xuất đúng cách". Adams chia sẻ thêm.

Ngọc Khánh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm