22:58  | 

Xu hướng xe sang: Gọn hơn, "xanh" hơn

Những chiếc xe “xanh” sang trọng sẽ chiếm ưu thế tại triển lãm ô tô Frankfurt năm nay khi các thương hiệu cao cấp lần lượt giới thiệu nhiều mẫu xe được kết hợp giữa hiệu suất cao với hệ thống truyền động điện hoặc hybrid.

>> BMW i8 2014 lộ diện trước thềm triển lãm Frankfurt

BMW sẽ ra mắt i8, chiếc coupe thể thao hybrid plug-in trọng lượng nhẹ cung cấp lượng tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng 2,52 lít/100km. Audi  “trả miếng” với một mẫu concept plug-in Quattro có thể được sản xuất hạn chế. Trong khi đó, một ông lớn khác đến từ Đức, Mercedes Benz sẽ tiết lộ sedan hàng đầu mới nhất S-Class với hệ thống truyền động plug-in hybrid  cung cấp lượng tiêu thụ nhiên liệu tương đương 3,03 lít/100km.

Những người tổ chức chương trình cho biết sự kết nối sẽ là một chủ đề chính khác tại triển lãm năm nay, trong đó thông tin đáng chú ý là Ford Motor sẽ mang tính năng Sync và MyFord Touch mới nhất trong một ý tưởng cho chiếc minivan S-Max dành cho châu Âu sắp tới.

Dưới dây là những màn ra mắt chính sẽ diễn ra trong hai ngày mùng 10 và 11 tháng 9 năm 2013.

Audi

Mẫu siêu xe ý tưởng plug-in hybrid Quattro kết hợp một động cơ xăng V8 4.0 lít tăng áp kép và một mô-tơ điện cung cấp công suất tổng thể gần 800 mã lực. Audi có kế hoạch sản xuất giới hạn chiếc xe này trong năm 2016. Tên Quattro của concept là một phần trong kế hoạch tập trung đổi mới của Audi vào hệ thống truyền động bốn bánh sau những động thái đẩy mạnh các mẫu xe truyền động bốn bánh trong đội hình của BMW và Mercedes. Audi cũng sẽ trưng bày chiếc sedan hàng đầu được làm mới A8 với động cơ mạnh mẽ hơn, cấu trúc trọng lượng nhẹ, các hệ thống hỗ trợ và công nghệ đèn pha LED mới.

BMW

BMW sẽ giới thiệu i8, theo sau chiếc xe điện i3 như cái tên thứ hai trong dòng xe i của hãng sản xuất này, cùng coupe 4-series và một crossover X5 với hệ thống truyền động plug-in hybrid.

Được cấu tạo từ nhôm và sợi các-bon, i8 sở hữu một mô tơ điện và động cơ xăng 3 xy lanh để gửi đến công suất tổng cộng 362 mã lực. Bất chấp việc sở hữu sức mạnh to lớn đó, chiếc xe vẫn cung cấp khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc – 2,51 lít/100km. BMW hy vọng thị trường Mỹ sẽ là thị trường tiêu thụ lớn nhất cho i8 – được ra mắt vào giữa năm 2014.

4 Series, chiếc xe kế thừa cho coupe 3 –series sẽ thực hiện màn ra mắt cùng với concept M4 hiệu suất cao được công bố vào tháng trước tại Pebble Beach Concours d'Elegance. BMW cho biết hãng đã sử dụng chữ số 4 cho chiếc xe hai chỗ ngồi truyền động sau để nhấn mạnh sự khác biệt kỹ thuật rõ ràng so với sedan 3-series. 4 Series sẽ đến các showroom ở Mỹ vào tháng 10.

X5 thế hệ thứ ba sẽ lần đầu tiên được cung cấp hệ thống truyền động sau tùy chọn thêm vào hệ thống truyền động trước để mở rộng sức hấp dẫn của chiếc crossover này. Một concept X5 Plug-in hybrid cũng sẽ được ra mắt. Mẫu xe này sở hữu lượng tiêu thụ nhiên liệu tương đương 2,66 lít/100km và có thể đi được quãng đường 30.4 km bằng năng lượng điện. Phiên bản sản xuất dự kiến sẽ được bán trong năm 2015.

Mercedes-Benz

Sau khi ra mắt S-Class mới nhất trong tháng Năm, Mercedes sẽ trình làng một phiên bản plug-in hybrid của mẫu sedan hàng đầu và có thể là một concept cho chiếc coupe S-Class dự định thay thế cho CL.

S500 plug-in hybrid sẽ được bán vào cuối năm tới, kết hợp một động cơ xăng V6 3.0 lít với một động cơ điện 80 kW để đạt được lượng tiêu thụ 3,03 lít/100km. Nó có thể di chuyển trên quãng đường 28,8 km mà chỉ dùng năng lượng điện.

Mercedes cũng hy vọng trưng bày một chiếc concept coupe S-Class trước khi ra mắt phiên bản sản xuất tại triển lãm ô tô Geneva vào tháng Ba.

Ngoài ra, hãng này còn tiết lộ hình dáng GLA, chiếc crossover nhỏ gọn đầu tiên được thiết kế để cạnh tranh với BMW X1 và Audi Q3. Mẫu xe 5 cửa sẽ đến các showroom của Mỹ vào mùa thu năm sau. GLA là thành viên thứ 4 của gia đình compact dựa trên nền tảng MFA (Mercedes Front-wheel-drive Architecture) của Mercedes cùng với A Class, B Class và CLA.

Volkswagen

Volkswagen sẽ ra mắt chiếc Golf Plus mới, một phiên  bản trần cao cùng với một số phiên bản chạy bằng pin của Golf hatchback và mẫu mini Up. E-Golf sở hữu phạm vi 190km trong khi e-Up có thể chạy trên quãng đường 158.4 km với một ổ pin được sạc đầy. VW cũng trưng bày mẫu xe hiệu suất cao Golf R được trang bị động cơ 4 xy lanh có thể sản sinh công suất 296 mã lực, tăng 30 mã lực so với mẫu xe đã ra mắt.

Ford

Mẫu xe ý tưởng của Ford cho chiếc minivan S-Max thế hệ tiếp theo chỉ được bán ở châu Âu cũng “khoác lên mình” những công nghệ mới nhất của hãng sản xuất ô tô Dearborn. Mẫu xe này sẽ trang bị ghế đo nhịp tim của Ford – từng được công bố trong một dự án nghiên cứu, với những cảm biến có thể cảnh báo sớm cho một cơn đau tim bằng cách theo dõi tim lái xe qua các xung điện. Tuy nhiên, Ford không cho biết liệu chiếc xe này có được đưa vào sản xuất hay không.

Các tính năng kết nối bao gồm Ford Sync, MyFord Touch cung cấp hành khách truy cập Wifi và một trạm nối máy tính bảng. Ford cho biết mẫu xe ý tưởng S-Max làm nổi bật ngôn ngữ thiết kế toàn cầu mới nhất của hãng này với lưới tản nhiệt cao và đèn pha vuốt ngược.

Land Rover

Ứng phó với những áp lực liên quan đến quy định cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và cắt giảm lượng CO2 phát thải, Land Rover có kế hoạch sản xuất các phiên bản diesel-hybrid của Range Rover và Range Rover Sport.

Theo thông tin từ Land Rover, hệ thống truyền động hybrid kết hợp động cơ diesel V-6 3.0 lít với mô tơ điện giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu 26% so với một động cơ diesel tiêu chuẩn và đạt được mức tiêu thụ 6,39 lít/100km.

Các đơn hàng sẽ bắt đầu được giao ở châu Âu vào đầu năm tới, nhưng hãng vẫn chưa có kế hoạch bán hàng ở Mỹ. Tuy nhiên, đại diện Land Rover cho biết mọi thứ có thể thay đổi nếu doanh số của mẫu xe động cơ diesel tăng đáng kể ở Hoa Kỳ.

Chevrolet

Sau khi ra mắt coupe Camaro được làm mới tại triển lãm ô tô New York vào tháng Tư, Chevrolet đã quyết định ra mắt phiên bản convertible ở Frankfurt. General Motors hy vọng rằng chiếc xe cơ bắp đến từ nước Mỹ sẽ giúp đánh bóng hình ảnh của GM ở châu Âu, thị trường chủ yếu của những chiếc Chevrolet giá cả phải chăng được xây dựng ở Hàn Quốc.

Ferrari

Ferrari sẽ giới thiệu 458 Speciale hiệu suất cao như một phần trong chiến lược của giám đốc điều hành Luca Cordero di Montezemolo nhằm tăng lợi nhuận tập đoàn Fiat với những phiên bản tùy chỉnh của các mẫu xe trong khi hạn chế sự sẵn có để nâng cao danh tiếng độc quyền cho thương hiệu này. Ferrari cũng có kế hoạch giảm giao 400 xe trong năm nay xuống còn khoảng 6900 chiếc.

458 Speciale sở hữu động cơ V8 hút khí tự nhiên mạnh mẽ nhất của thương hiệu, sản sinh công suất 596 mã lực so với 558 mã lực được phát triển bởi 458 Italia.

Opel

Mẫu coupe ý tưởng Oprl Monza cánh ngược giới thiệu một hướng thiết kế mới cho phân nhánh châu Âu đang gặp nhiều khó khăn của General Motors. Nó có cùng kích thước với chiếc sedan Insignia cỡ vừa và có khả năng sẽ lột tả dáng vẻ của Insignia thế hệ tiếp theo. Mẫu concept này được trang bị sức mạnh bởi hệ thống truyền động từ người anh em Chevrolet Volt/Opel Ampera nhưng sở hữu một động cơ phạm vi rộng hơn có thể chạy bằng khí nén thiên nhiên thay vì xăng như trên Volt/Ampera.

Opel Monza cũng làm nổi bật các ý tưởng của Opel cho các đổi mới kết nối tương lai. Những chức năng như hệ thống định vị vệ tinh và kết nối điện thoại được chiếu lên trên một màn hình hiển thị kéo dài theo chiều rộng chiếc xe. Ngoài ra, công nghệ nhận dạng giọng nói hay các nút bấm trên vô lăng cũng là nhân tố mới.

Một số thương hiệu khác

Infiniti

Concept Q30 ra mắt một chiếc compact cao cấp cơ sở nhằm mở rộng sự hấp dẫn thương hiệu. Phiên bản sản xuất dự tính được bán vào năm 2015 tại các thị trường toàn cầu bao gồm cả Mỹ. Chiếc xe sẽ cạnh tranh với một số thương hiệu như Mercedes-Benz A class, BMW 1 series và Audi A3. Infiniti cho biết Q30 nhắm mục tiêu đến nhóm khách hàng “cao cấp, hiện đại, trẻ trung”.

Kia

Concept KED-10 sẽ giới thiệu một chiếc subcompact tiềm năng nhằm cạnh tranh với một số tên tuổi như Nissan Juke. Kia cho biết hãng này không có kế hoạch cho một phiên bản sản xuất, nhưng sẽ đánh giá các phản ứng của khách hàng tiềm năng.

Lexus

Lexus sẽ trưng bày một phiên bản concept của mẫu crossover toàn cầu NX được bắt nguồn từ nền tảng RAV4.  Toyota đã áp dụng một thương hiệu cho NX 200t và NX 300h với động cơ tăng áp 2.0 lít và một hybrid sở hữu sức mạnh tương đương động cơ V6 3.0 lít.

Volvo

Volvo sẽ ra mắt mẫu Concept Coupe, chiếc xe trưng bày hướng thiết kế tương lai của hãng ô tô này. Mẫu concept trên là chiếc xe hơi đầu tiên của giám đốc thiết kế Volvo Thomas Ingenlath, người gia nhập công ty này vào năm ngoái từ Volkswagen – nơi mà ông đã phát triển kiểu dáng của Skoda như nhà thiết kế chính cho thương hiệu giá rẻ của VW tại cộng hòa Séc.

Changan

Changan Automobile sẽ giới thiệu chiếc SUV CS75. Nhà sản xuất ô tô này, tham gia liên doanh với Ford, Mazda và Suzuki không đưa ra bất cứ thông tin nào về CS75 hoặc kế hoạch xâm nhập thị trường châu Âu.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm