16:45  | 

“5 năm tới – Nissan Motor sẽ trình làng 51 sản phẩm mới”

“Nissan 360″ không chỉ là một tên thông minh cho lễ kỷ niệm của hãng Nhật Bản – Nissan Motor , mà còn là một sự kiện khiến ngay cả các biên tập viên ô tô dày dạn nhất “chóng mặt” do số lượng xe, các mô hình thử nghiệm công nghệ và lượng thông tin được trình bày.

>> Lễ kỷ niệm hoành tráng của Nissan Motor – “Nissan 360”

Biên tập viên Autodaily đã có cuộc trò truyện cởi mở với với ông Victor Nacif – Phó chủ tịch phụ trách truyền thông về sản phẩm – Nissan Motor Ltd.

Điểm nhấn của chương trình Nissan360 là được nghe các lãnh đạo cao cấp nhất của Nissan Motor tiết lộ về ngôn ngữ thiết kế mới của các thương hiệu Datsun, Nissan, Infiniti cũng như thưởng thức công nghệ mà Nissan sẽ đưa ra thị trường trong tương lai gần như xe điện thông minh tự lái Leaf và kế hoạch phát triển thị trường Power88. Chủ đề “Power88” Nissan là một nỗ lực đầy tham vọng của Nissan Motor chính là chiếm lĩnh 8% thị phần toàn ngành và 8% lợi nhuận trên toàn thế giới vào năm 2016.

Để hiểu rõ hơn về kế hoạch “Power88”, biên tập viên (BTV) Autodaily đã có cuộc trò truyện cởi mở với với ông Victor Nacif – Phó chủ tịch phụ trách truyền thông về sản phẩm – Nissan Motor Ltd.

BTV - Thưa ông, Nissan có chiến lược như thế nào để đạt được thị phần 8% trong vòng 5 năm?

Ông Victor Nacif - Có nhiều chiến lược để đạt đến mục tiêu này. Đầu tiên là giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới. Chiến lược thứ 2 là giới thiệu các sản phẩm mới ở nhiều thị trường hơn. Và cách thứ 3 là nâng cao hiệu quả trong các công việc chúng tôi làm, đồng nghĩa với việc đảm bảo các sản phẩm có thể mang lại lợi nhuận tốt và được giới thiệu ở các thị trường phù hợp. Chúng tôi có kế hoạch đầy tham vọng để đạt được thị phần lớn hơn ở tất cả các khu vực.

BTV - Bao nhiêu sản phẩm sẽ được giới thiệu trong 5 năm tới? Thưa ông.

Ông Victor Nacif - Trong 5 năm tới, bao gồm cả năm 2013, chúng tôi đang dự tính sẽ có 51 sản phẩm mới. Tất nhiên là không phải tất cả 51 sản phẩm này sẽ chỉ cho 1 thị trường, mà nhiều thị trường khác nhau sẽ có danh mục sản phẩm khác nhau. Bao gồm cả xe chở khách (PV), xe thương mại (LCV), xe chạy điện…

BTV - Tôi thấy Nissan đang hướng tới những chiếc xe Không khí thải, và trên hết là chiếc Leaf, một chiếc xe đẹp và thân thiện với môi trường. Tôi rất thích tên gọi của chiếc xe. Theo tôi được biết, doanh số toàn cầu của Leaf là khoảng 75.000 xe. Theo ông đây có phải là 1 thành công?

Ông Victor Nacif - Chắc chắn là như vậy rồi. Cũng phải mất một thời gian để mọi người quen với 1 khái niệm mới về 1 chiếc xe điện. Và đây là mẫu xe với công nghệ mới hoàn toàn mà chúng tôi phải phát triển từ đầu. Tôi tin rằng doanh số lẽ ra còn có thể cao hơn nếu như hạ tầng cho xe chạy điện được cải thiện tốt hơn hiện nay. Và nếu như có ai không hiểu xu hướng thế giới hiện nay sẽ là công nghệ xe điện để có được môi trường bền vững hơn, họ không hiểu thị trường xe hơi. Có lẽ sẽ có thêm nhiều xe điện nữa từ Infiniti, Nissan và có thể là cả Datsun, tôi không biết nữa. Nhưng tất cả các đối thủ cạnh tranh trên thị trường đều hiểu được tầm quan trọng của thị trường mới này.

Nissan Leaf – mẫu xe tự hành thông minh sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2020

BTV - Nissan đã nỗ lực rất nhiều cho Leaf ở thị trường Bắc Mỹ. Vậy các thị trường khác thì sao?

Ông Victor Nacif - Ở Châu Âu, tình hình đang biến chuyển tích cực theo từng tháng. Ở các nước Bắc Âu, Leaf là mẫu xe bán chạy thứ 2 trên toàn thị trường xe hơi. Đó là kết quả hết sức ấn tượng. Và nó cho thấy xe điện có tiềm năng rất lớn ở thị trường này.

BTV - Năm 2011, tôi tham dự Tokyo Motor Show và rất ấn tượng với thành phố thông minh do Nissan giới thiệu, trong đó Leaf là trung tâm, được kết nối với điện thoại thông minh và mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Vậy tiến độ của dự án đó hiện nay thế nào rồi? Thưa ông.

Ông Victor Nacif - Tôi nói với kinh nghiệm cá nhân nhé. Tôi cũng đang sử dụng chiếc xe Leaf của Nissan tại London và tôi rất hài lòng với nó, vì tôi không phải trả phí tắc đường (congestion charge). Tôi cũng không phải trả thuế đường bộ (road tax). Ở London, người ta thu phí đỗ xe nếu bạn đỗ xe trước cửa nhà mình, nhưng tôi cũng không phải trả. Như vậy có thể thấy chiếc xe này đem lại rất nhiều lợi ích về thuế cho người dùng. Với các kết nối với smart phone, tôi nghĩ có nhiều công nghệ đã được đưa lên trên chiếc xe.

Ví dụ như với GPS, tôi có thể cài đặt các điểm sạc điện mà tôi có thể tới, và hầu hết trong số đó là miễn phí. Về dự án thành phố thông minh, tôi tin rằng nó vẫn trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Nhưng bạn cũng có thể nhìn thấy dáng dấp của nó trong khu xe tự lái của Nissan 360. Việc hoàn tất dự án còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà cá nhân tôi không nắm hết hết được, nhưng tôi có thể khẳng định rằng dự án đó chắc chắn sẽ được giới thiệu trong tương lai, nhưng hiện giờ chúng tôi chưa thể nói về thời điểm được.

Nissan Altima - Một mẫu xe có thiết kế rất hấp dẫn

BTV - Trong những năm gần đây, tôi thấy thiết kế của Nissan càng ngày càng hấp dẫn hơn. Tôi hiểu rằng những chiếc xe đó có cùng 1 ngôn ngữ thiết kế. Ông vui lòng chia sẻ về điều này?

Ông Victor Nacif - Trước hết, rất cảm ơn anh đã có những nhận xét tốt đẹp về thiết kế của Nissan! Bản thân tôi cũng thấy như vậy. Và mặc dù tôi không còn làm trong bộ phận thiết kế nữa, công việc của tôi vẫn liên quan mật thiết đến bộ phận thiết kế.

Có nhiều nguyên nhân giúp cho ngôn ngữ thiết kế của Nissan cải thiện hơn: thứ nhất là vì chúng tôi có nhiều nhà thiết kế tài năng, thứ hai là chúng tôi là một công ty sẵn sàng mạo hiểm để có được những thiết kế mới như chiếc Juke hay Qasqai hay GT-R. Đó là những sản phẩm đầy mạo hiểm, nhưng chúng tôi vẫn lạc quan về những sản phẩm của mình. Và chúng tôi muốn có những sản phẩm với cá tính riêng biệt. Vì vậy, không nhất thiết các sản phẩm phải trông giống nhau, nhưng có những chi tiết trở nên đặc biệt và duy nhất chỉ có ở Nissan, ở Infiniti hay ở Datsun giúp thể hiện cá tính của chiếc xe.

BTV - Nissan chi bao nhiêu tiền để cho ra đời 1 sản phẩm hoàn toàn mới? Thưa ông.

Ông Victor Nacif - Ôi Chúa ơi, nó thay đổi tùy theo từng xe. Chi phí phát triển toàn bộ chiếc xe có thể từ một vài trăm triệu USD trở lên. Nếu chiếc xe chỉ là thay đổi nhỏ thì chi phí tương đối ít, nhưng nếu nó liên quan đến khung gầm mới hay các công nghệ hoàn toàn mới thì chi phí cao hơn nhiều.

Xin cảm ơn Ông!

Lê Hùng (TTTĐ

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm