16:45  | 

8 lý do tại sao Alan Mulally không dành cho Microsoft

Giám đốc điều hành của Ford, Alan Mulally, đang tìm mọi cách để xua tan những tin đồn rằng ông đang trở thành ứng cử viên nặng kí cho chức vụ Giám đốc điều hành của Microsoft thay cho Steve Ballmer.

 >> 5 cách “tướng” Mullaly giúp Ford trở nên hùng mạnh

Trả lời tờ USA Today, ông nhấn mạnh rằng: "Tôi muốn phục vụ Ford và không có dự định thay đổi kế hoạch tiếp tục phục vụ Ford của mình". Trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền hình Bloomberg, Chủ tịch Bill của hãng Ford cũng khẳng định: "Kế hoạch là, Mulally sẽ ở lại".

Alan Mulally không dành cho Microsoft.

Alan Mulally nên ở lại với công việc hiện tại của mình. Ông thường được miêu tả như là một chuyên gia xoay chuyển tình thế cho các công ty. Và thực tế là, ông đã ngăn chặn được đà tuột dốc dài của Ford và giúp công ty này thu được lợi nhuận trở lại. Song, Microsoft không cần đến sự tác động này. Bởi công ty này năm ngoái vẫn kiếm được khoản lợi nhuận 16 tỷ đô la Mỹ - gấp ba lần so với Ford. Trái lại, điều mà Microsoft cần là định hướng, điều mà công ty thiếu kể từ khi iPhone thay thế máy tính để bàn và trở thành thiết bị thông tin cá nhân và truy cập Internet thịnh hành trên thế giới. Microsoft cần phải tập trung vào những gì họ làm tốt nhất và thoát khỏi những thị trường mà họ chỉ đóng vai trò là người ăn theo. Và nó không nằm trong kỹ năng hiện tại của Mulally.

Những người tin rằng Mulally sẽ là người kế nhiệm của Ballmer có những dẫn chứng cụ thể cho lập luận của họ. Ballmer và Mulally vốn là bạn của nhau. Mulally sống ở Seattle khi ông điều hành hoạt động kinh doanh hàng không của hãng Boeing và vẫn giữ mối liên hệ chặt chẽ với lĩnh vực này. Hơn nữa, Mulally rất quan tâm đến công nghệ. Ví dụ như, ông thường xuyên tham dự các chương trình Điện tử Tiêu dùng. Và Ford cũng đã từng làm việc với Microsoft để phát triển hệ thống điều khiển và giải trí trong xe hơi.

Tuy nhiên, việc Mulally rời công ty có tuổi thọ 110 tuổi và đứng thứ 10 trong danh sách Fortune 500 này để sang đầu quân cho đứa con của Bill Gates với xếp hạng chỉ đứng thứ 35 sẽ ảnh hưởng đến cả Ford và Microsoft . Đây là lý do tại sao:

1. Sự đa dạng

Ở Boeing cũng như Ford, Mulally kinh doanh trên các dòng sản phẩm đơn thuần - máy bay và xe hơi - và đối đầu với các đối thủ cạnh tranh chính như Airbus, General Motors và Toyota. Trong khi đó, ở Microsoft, bên cạnh phần mềm, họ còn sản xuất máy tính bảng và các thiết bị giải trí gia đình, vận hành công cụ tìm kiếm Internet, và gần đây là mua lại nhà sản xuất điện thoại Nokia. Họ phải đối mặt với sức cạnh tranh ở khắp mọi nơi, bao gồm những đối thủ nặng kí như Apple, Amazon, Oracle và Google. Để vượt lên trong cuộc đua này đòi hỏi khả năng đáp ứng gần như là không thể với một người mới tập tễnh bước chân vào lĩnh vực công nghệ.

2. Tính chuyên biệt

Bước tiến đánh dấu tài năng của Mulally tại Ford là việc loại bỏ cách xây dựng thương hiệu cũ sang tập trung hoàn toàn vào xe ôtô và xe tải sản xuất hàng loạt. Ông gọi nó là One Ford. Chiến lược này sẽ không có tác dụng tại Microsoft với một loạt các dòng sản phẩm khác nhau. Trên thực tế, rất nhiều nhà phân tích cũng tin rằng Microsoft không cần chuyên biệt hoá bằng việc chia nhỏ các dòng sản phẩm.

Tính chuyên biệt là một trong những lý do khiến Alan Mulally không phù hợp với Microsoft.

3. Nguồn lực

Khi Mulally đặt chân đến Ford vào năm 2006, công ty này đang trong tình trạng túng thiếu và buộc ông phải vay 24 tỷ đô la Mỹ để giữ công ty tiếp tục mở cửa hoạt động. Sự bùng nổ doanh số bán xe đã làm dịu bớt tình trạng căng thẳng tiền mặt. Tuy nhiên, để một công ty xe hơi tiếp tục vận hành suôn sẻ, vẫn cần phải có một người lãnh đạo sắc bén để khai thác tài sản một cách hiệu quả nhất. Trong khi đó, Microsoft đang ngồi trên 60 tỷ USD tiền mặt và đang săn tìm các thương vụ mua lại – một số vụ thành công như Nokia hay kém thành công hơn như Yahoo. Tư duy được tôi luyện trong tình trạng khan hiếm nguồn lực sẽ không mấy dễ dàng để chuyển đổi sang tư duy trong hoàn cảnh nguồn lực phong phú.

4. Làm việc nhóm

Ford đạt được môi trường làm việc hạnh phúc và hiệu quả hơn bởi Mulally đã dập tắt những xích mích trong nội bộ công ty thông qua sự nhất quán về tính minh bạch và sức mạnh cá tính riêng của mình. Microsoft hay bất kỳ một công ty nào cũng sẽ được hưởng lợi từ sự cải tiến này, song, dòng sản phẩm đa dạng của Microsoft sẽ làm giảm tác dụng mà nỗ lực này mang lại.

5. Công nghệ

Mặc dù có bằng cấp trong lĩnh vực kỹ sư hàng không và vũ trụ nhưng Mulally vẫn chưa mấy thành công khi phát triển các ứng dụng cho người sử dụng. Ford là một trong những công ty đầu tiên giới thiệu màn hình điều khiển cảm ứng, nhưng MyFord Touch, được phát triển cùng với Microsoft, đã vấp phải những lời phàn nàn từ người sử dụng và khiến xếp hạng của công ty sụt giảm đáng kể. Mulally hứa hẹn sẽ cải thiện hệ thống này từ hai năm trước, tuy nhiên vấn đề đến nay vẫn chưa được giải quyết.

6. Hình ảnh đại chúng

Microsoft đôi khi xuất hiện với hình ảnh của một kẻ khổng lồ vấp phải các quy định chống độc quyền. Tương tự, Ford cũng kém khôn khéo trong thời gian gần đây. Bên cạnh sự cứng nhắc trong việc nâng cấp hệ thống MyFord Touch, người ta còn phát hiện Ford đã phóng đại khả năng tiết kiệm nhiên liệu của dòng xe C-Max Hybrid crossover và phải bồi thường cho những người sở hữu nó.

7. Việc kinh doanh dang dở

Mulally sẽ hoàn thành năm thứ 7 với cương vị là Giám đốc điều hành tại Ford vào tháng 11 tới. Mặc dù ông đã ổn định công ty, tạo ra một đội ngũ quản lý gắn kết và thiết lập hệ thống quản lý khoa học để công ty có thể hoạt động trôi chảy với người lãnh đạo mới. Song, ông vẫn còn rất nhiều điều phải làm. Ford cần phải giới thiệu lại thành công mẫu xe Lincoln, cơ cấu lại hoạt động tại châu Âu và bắt kịp với các hãng sản xuất ô tô ngoại ở Trung Quốc với sự khởi đầu muộn. Trong một câu chuyện trang bìa gây chú ý với tiêu đề "Blue Oval Blues", tờ Automotive News tuyên bố rằng Mulally đang thiếu hụt các sáng kiến về chất lượng, công nghệ và tiết kiệm nhiên liệu. Hội đồng Quản trị của Ford kỳ vọng Mulally duy trì công việc cho đến cuối năm 2014, và ông sẽ cần quãng thời gian đó để đưa lại trật tự cho công ty.

8. Tuổi tác

Mulally có thể là công dân lão luyện và năng động vào loại bậc nhất và ông yêu công việc của mình. Song ông đang đứng ở tuổi 68. Việc tinh giản và tối ưu hóa một công ty với quy mô và tính đa dạng như Microsoft khó có thể được chuyển giao trong thời gian ngắn. Với đặc điểm làm việc hết sức khoa học, Mulally dành hàng tuần để phân tích tài sản chiến lược của Ford trước khi đưa ra một kế hoạch cải tiến. Tuy nhiên, Microsoft quá đa dạng và ngành công nghệ chuyển động quá nhanh để áp dụng phương pháp phân tích này.

Alan Mulally vẫn sẽ ở lại Ford.

Mulally là một nhà điều hành xuất sắc và thành công, nhưng ông không phải là người Microsoft cần. Và sẽ tốt hơn cho cả Microsoft cũng như Ford nếu như Mulally tiếp tục giữ vị trí cũ.

Hiểu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm