14:18  | 

Công nghệ tạo nên khả năng tiết kiệm kỷ lục của Mirage

Theo công bố của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, Mitsubishi Mirage hiện có mức tiêu thụ nhiên liệu: 4,7 lít/100km. Bản thân mẫu xe cỡ nhỏ của Mitsubishi cũng đang "là mẫu xe xăng không thuộc dòng hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhất tại thị trường Mỹ hiện nay".

>> Mitsubishi Mirage – Sinh ra để dẫn đầu

>> Mitsubishi Mirage 2014 – “Xế nhỏ” trên sân khấu lớn

Vậy điều gì tạo nên khả năng tiết kiệm xăng đáng kinh ngạc nói trên? Việc được trang bị động cơ 1.2L MIVEC hoàn toàn mới, hộp số CVT – INVECS-III cùng vật liệu mới trong thiết kế khung xe chính là câu trả lời cho câu hỏi nói trên.

Động cơ 1.2L MIVEC hoàn toàn mới

Mitsubishi đã không ngần ngại trang bị hệ thống điều khiển sú-páp thông minh MIVEC của mình vào động cơ 1.2L của Mirage. Kết quả là khả năng tăng tốc của Mirage cũng rất đáng chú ý với thời gian tăng tốc từ 0 đến 100km chỉ 12,8 giây cho phiên bản số tự động CVT và 12,4 giây cho phiên bản số sàn.

Việc trang bị động cơ 1.2L trên Mirage được xem là quyết định thông minh khi mang lại hàng loạt những lợi ích thiết thực trong quá trình sử dụng, nhất là khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Trước hết, động cơ 3 xy lanh 1.2L có lợi thế đáng kể về kích thước. Nhờ đó, các kỹ sư có thể rút gọn tối đa khoang động cơ, đồng thời tăng được không gian của khoang hành khách. Kết quả là khoảng để chân ở hàng ghế trước sẽ được mở rộng. Thực tế cho thấy những người cao to trên 1,8m vẫn có thể ngồi vào vị trí lái của Mirage một cách thoải mái.

Lợi thế về trọng lượng của động cơ 3 xy lanh cũng góp phần giúp xe tăng tốc tốt hơn. Ngoài ra, với ít chi tiết chuyển động hơn, động cơ 3 xy lanh sẽ ít mất mát công suất do ma sát, do đó nâng cao hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.

Để đảm bảo tính năng vận hành, động cơ Mirage đã được trang bị công nghệ MIVEC – công nghệ điều khiển sú páp biến thiên thông minh của Mitsubishi – thường được trang bị trên những xe cao cấp của Mitsubishi. Hệ thống MIVEC đã góp phần giúp xe đạt được moment xoắn ở vòng tua máy thấp hơn, giúp xe tăng tốc tốt hơn và tăng cường cảm giác lái.

Hộp số CVT – INVECS-III thế hệ mới

Hộp số CVT được Mitsubishi sử dụng trên xe Lancer Gala được phân phối ở Việt Nam từ 2003. Hiện nay, mẫu xe này vẫn được rất nhiều khách hàng sử dụng hiệu quả và bền bỉ.

Cho đến nay, hộp số CVT đã có nhiều phát triển về công nghệ và có thể ứng dụng trên những mẫu xe dung tích lớn có mô men đến 400Nm. Rất nhiều mẫu xe trên thế giới đã sử dụng hộp số CVT, đặc biệt là trên các mẫu xe Hybrid (xăng + điện hoặc Diesel + điện) và các mẫu xe compact.

Hộp số CVT có những ưu điểm nổi bật là “chuyển số” êm ái, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số tự động có cấp thông thường. Do không có sự nhảy bậc về tỉ số truyền, hộp số CVT thực sự mang lại cảm giác lái rất mượt mà, loại bỏ cảm giác giật khi xe tăng tốc.

Một điểm đáng chú ý của hộp số CVT trên Mirage là dãy tỉ số truyền đã được mở rộng hơn (0,55 - 4) so với các hộp số trước đây (0,45-2,3) nhờ vào việc bổ sung một hộp số phụ bên trong hộp số CVT. Kết quả là mô-men được phân phối một cách linh hoạt hơn, giúp xe cải thiện khả năng tăng tốc cũng như tiết kiệm nhiên liệu.

Sử dụng vật liệu mới trong thiết kế khung xe

Hơn 20 năm kinh nghiệm trên đường đua Dakar Rally rõ ràng đã mang lại những kinh nghiệm quý báu cho Mitsubishi Motors trong việc thiết kế khung xe. Điều đó được thể hiện rõ ràng nhất trong kết cấu khung xe Mitsubishi Mirage.

Đối với Mirage, các kỹ sư thiết kế phải đối mặt với 2 vấn đề dường như mâu thuẫn với nhau: tăng cường độ cứng vững và giảm trọng lượng.Một giải pháp thông minh đã được chọn để giải quyết vấn đề trên là sử dụng vật liệu thép độ cứng cao hơn.

Bằng việc tăng cường sử dụng thép có độ cứng cao hơn, Mitsubishi Motors đã làm giảm được trọng lượng khung xe có độ cứng hoàn hảo và trọng lượng tối ưu, đóng góp đang kể cho trọng lượng của Mirage là 850kg – một con số khá ấn tượng đối với các nhà sản xuất ô tô.

So với mẫu xe Colt, thép cường lực 590MPa đã được sử dụng nhiều hơn, tăng lên đến 29% so với trước đây là 6%. Ngoài ra, loại thép siêu cứng 980MPa (ultra high-strength steel) đã được đưa vào sử dụng trên kết cấu khung xe RISE của Mirage.

Việc giảm trọng lượng xe giúp Mirage tăng tốc tốt hơn, giảm quãng đường phanh và quan trọng hơn cả là giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Ngoài ra, Mitsubishi đã tối ưu thiết kế hình dáng của Mirage để giảm bớt sức cản của gió, giúp xe đạt được hệ số cản gió chỉ có 0.3 Cd và thậm chí còn thấp hơn khi lắp đặt bộ phụ kiện hướng gió.

Bằng việc áp dụng linh hoạt những công nghệ tiên tiến, Mitsubishi Mirage đã đạt được mức tiêu hao nhiên liệu được xem là kỷ lục mà trước đây chỉ có những mẫu xe hybrid tiên tiến nhất mới chạm tới mức này. Đây cũng là lợi thế khá lớn cho mẫu xe Mirage trong tình hình giá nhiên liệu luôn tăng cao và là mối quan tâm của nhiều người khi chọn mua xe, đặc biệt là khi chọn mẫu xe sử dụng như phương tiện di chuyển hàng ngày của gia đình.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (4)


Có thể bạn quan tâm