Tháng 9: Ford thắng lớn khi toàn thị trường Mỹ trượt dốc

Tháng 9, tổng doanh số toàn thị trường đạt mức khiêm tốn 15,3 triệu xe, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2013, tuy nhiên vẫn khép lại quý 3 thành công nhất của thị trường Mỹ kể từ năm 2007.

>> 10 xe bán chạy nhất thị trường Mỹ tháng 9

>> Mercedes-Benz nới rộng khoảng cách dẫn đầu tại Mỹ

Ngày lễ Lao động của Mỹ theo quy định là ngày thứ 2 đầu tiên của tháng 9. Mặc dù ngày này luôn được đánh giá là một cơ hội rất tốt để kinh doanh, nhưng tháng 9 chưa bao giờ là tháng làm ăn dễ dàng của các hãng xe trong lịch sử. Và năm nay cũng không phải một ngoại lệ.

Ford trải qua một tháng kinh doanh thành công tại Mỹ.

Nhìn chung toàn thị trường có một sự trượt dốc trong tháng 9. Ford Motor, Chrysler Group và Mercedes-Benz là 3 nhà sản xuất duy nhất tăng trưởng doanh số trong top 10 đại gia. Trong khi đó, 3 nhà sản xuất đối diện với tình trạng sụt giảm mạnh nhất là General Motors (giảm 11%), Honda (giảm 9,9%) và Volkswagen (giảm 12,2%). Cú ngã ngựa trong tháng 9 của GM đánh dấu lần giảm đầu tiên kể từ tháng 7/2012, với khối lượng giảm chủ yếu ở các nhãn hàng Chevrolet (giảm 15%) và GMC (giảm 10%).

Bảng: Tổng hợp doanh số bán xe và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ tháng 9/2013

Hãng

Doanh số

Cộng dồn 9 tháng

T9/2013 (nghìn xe)

Thđổi so với T9/2012

Doanh số

Thị phần (%)

2013 (nghìn xe)

Thđổi so với 2012 (%)

2013

2012

GM

187.20

-11

2.12

7.6

18

18.1

Toyota US

164.46

-4.3

1.70

8.1

14.4

14.4

Ford

184.45

5.7

1.89

12

16

15.5

Chrysler

143.02

0.7

1.36

8.5

11.5

11.5

Honda US

105.56

-9.9

1.16

8.7

9.8

9.8

Nissan US

86.87

-5.5

0.94

8.6

8

7.9

Hyundai US

55.10

-8.2

0.55

1.6

4.7

5

Kia US

38.00

-21

0.42

-4.3

3.5

4

VW US

31.92

-12.2

0.31

-2.6

2.7

3

Mercedes-Benz

26.85

7.6

0.23

11.1

2

1.9

Nguồn: Wall Street Journal

Nguyên nhân của đợt giảm chủ yếu là do thị trường điều chỉnh mạnh sau nhiều tháng tăng trưởng nóng và nguy cơ chính phủ Mỹ phải đóng cửa do không đạt được thống nhất về kế hoạch sử dụng ngân sách quốc gia. Theo nguồn tin từ một số hãng xe, họ đã cảm nhận được dấu hiệu đi xuống của xu hướng tiêu dùng và đã dự đoán trước khả năng trượt dốc trong tháng 9. Tuy nhiên sự đảo chiếu này không bị cho là quá tiêu cực, thậm chí nhiều chuyên gia còn cho rằng điều đó là cần thiết để thị trường có thể đạt được những cú tăng trưởng bứt phá hơn trong quý IV.

Ford – điểm sáng nhất thị trường Mỹ trong tháng 9 cho biết doanh số của hãng có được sự thăng hoa trong bối cảnh ảm đạm chung của thị trường nhờ vào lực đẩy của một số mẫu xe con cưng như Fusion, Fiesta và F-series. F-series đang thể hiện được vai trò cực lớn tại phân hiệu Ford khi tiếp tục trở thành mẫu xe ăn khách nhất tại nước Mỹ trong tháng 9 với 60.456 xe được bán, chốt tháng thứ 5 liên tiếp tiêu thụ trên 60.000 đơn vị.

Bill Fay, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc Toyota chi nhánh Mỹ khẳng định: 2 yếu tố cơ bản giúp thị trưởng đứng vững là trần lãi suất thấp và niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện vẫn đang tỏ ra ổn định và diễn biến tích cực. Điều này là quan trọng nhất và là căn cứ để các nhà sản xuất định hướng kế hoạch các tháng tiếp theo, thay vì chỉ chú ý đến diễn biến đơn lẻ của một tháng.

Tuy nhiên, có một yếu tố rất đáng lưu ý. Đó là ngày 1/10 vừa qua, chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa, hàng trăm nghìn công chức ở Mỹ phải nghỉ việc không lương vô thời hạn. Những tác động của hiện tượng hy hữu này đối với thị trường xe hơi có thể sẽ lan tỏa với độ trễ một đến vài tuần. Tập đoàn Volkswagen của Mỹ, có trụ sở chi nhánh tại vùng ngoại ô Washington DC là một trong rất doanh nghiệp đã cảm nhận được rõ nét sự biến động này khi lưu lượng khách hàng đến các đại lý xung quanh Washington DC và các bang lân cận giảm mạnh.

Phan Liên (TTTĐ)