16:38  | 

Tương lai bấp bênh của Toyota Camry?

Vượt qua những khó khăn liên tiếp từ khủng hoảng kinh tế, thu hồi xe, thảm họa sóng thần tại quê nhà Nhật Bản, chiếc Camry của Toyota vẫn là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ trong hơn một thập kỷ qua. Tuy nhiên, tương lai đã không còn sáng sủa như mong đợi của hãng xe này.

>> 10 xe bán chạy nhất thị trường Mỹ tháng 9

Khó khăn không thể né tránh

Toyota phục hồi khá nhanh sau những chấn thương nặng nề từ vụ thu hồi xe lớn nhất lịch sử kéo dài từ năm 2009 sang năm 2010, lại tiếp tục đối mặt với những thiệt hại kinh hoàng sau trận sóng thần tháng 3/2011. Với họ, liều thuốc chữa thương đáng kể nhất phải nói đến Camry. Đây là mẫu xe trong hơn một thập kỷ liên tiếp đứng đầu về lượng tiêu thụ tại thị trường Mỹ. Suốt bốn năm liên tiếp sụt giảm, lợi nhuận của Toyota tăng trở lại vào năm 2012 cũng bởi phần công sức rất lớn của Camry.

Toyota Camry.

Bởi vậy, Toyota có quyền tự hào về mẫu xe mà mình đã sản xuất. Jim Lentz, CEO khu vực Bắc Mỹ của Toyota khẳng định với giới truyền thông rằng: "Trong phân khúc sedan cỡ trung, suốt 15 năm qua, người tiêu dùng vẫn chỉ có hai lựa chọn sáng suốt nhất. Nếu không phải Honda Accord thì chắc chắn đó là Toyota Camry".

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, hầu như hãng xe nào cũng đã có ít nhất một mẫu sedan hạng trung "mũi nhọn". Thời cuộc cũng đã đổi thay cùng thị hiếu của người tiêu dùng và chiến lược kinh doanh của các hãng xe. Jim Lentz phải thừa nhận: "Nếu nhìn vào phân khúc sedan cỡ trung hiện nay, ai cũng sẽ thấy rất nhiều đối thủ đáng gờm của Toyota Camry". Những mẫu xe trẻ trung và tươi mới hơn của Honda, Ford, Nissan đã làm giảm đi sức hấp dẫn của Toyota trong mắt người tiêu dùng. Những phiên bản sedan hoàn toàn mới của GM và Hyundai chắc chắn sẽ chỉ làm áp lực cạnh tranh tăng lên.

Đó là lý do mà lãnh địa của Camry nhiều khả năng sẽ bị thu hẹp, bởi Ford mới mở thêm dây chuyền sản xuất Fusion mới, GM tập trung vào phát triển Malibu và tiếp đến là Hyundai đang gặt hái những thành công đáng kể qua mẫu Sonata hoàn toàn mới.

"Nhiều thế hệ của dòng Camry đã lớn lên trong môi trường thuận lợi. Nhờ đó, Toyota mới có thể duy trì mức giá thấp và sản lượng lớn cho dòng Camry", ông Eric Noble, chủ tịch hãng tư vấn công nghiệp Car Lab cho biết. "Tuy nhiên, thế giới đang thay đổi từng ngày. Giờ đây, Toyota Camry cũng chẳng khác nhiều so với những mẫu xe khác".

Khoảng cách ngày càng thu hẹp

Doanh số bán hàng tháng 8 đạt 44.713 chiếc (tăng 22%) đã đưa tổng số Camry được tiêu thụ trong năm 2013 lên 287.119 chiếc, đảm bảo cho chỉ tiêu 400.000 xe cả năm trở nên đơn giản. So với cùng kỳ năm ngoái, mức tiêu thụ 8 tháng đầu năm của Camry đã tăng 2.3%.

Honda Accord.

Người đồng hương của Toyota Camry là chiếc Honda Accord cũng có một tháng tăng trưởng mạnh mẽ. Mức tiêu thụ tăng 17%, đưa tổng số tiêu thụ từ đầu năm lên 256.926 chiếc. Con số lần lượt với Nissan Altima là 8.9% và 228.297 chiếc. Ford Fusion cũng tạo được ấn tượng mạnh với sức tăng 13% và tổng lượng tiêu thụ 8 tháng đạt 206.321 chiếc. Rõ ràng, sự chênh lệch về doanh số như vậy chưa thể xem là ngưỡng an toàn với Toyota Camry.

Bên cạnh đó, thế thượng phong mà Camry có được lại không nằm ở thiết kế hay tính năng, mà do giá xe dường như thấp hơn các đối thủ. Trong tháng 8, giá xe Camry đã giảm khoảng 6.4%, trong khi Honda Accord lại tăng đến 7.7%, Ford Fusion tăng 4.5% (dẫn theo Bloomberg Industries).

Bob Carter, phó giám đốc bán hàng tại Mỹ chia sẻ trong Sự kiện của Hiệp hội báo chí về Ô tô xe máy diễn ra tại Detroit: "Thị trường sedan tầm trung chiếm vị trí lớn nhất trong cả nền công nghiệp xe hơi của Mỹ. Chúng tôi muốn Toyota tiếp tục là mẫu sedan hạng trung được người Mỹ ưa chuộng nhất". Ông nhấn mạnh thêm : "Chúng tôi muốn là hãng xe số 1 trong phân khúc lớn nhất này, và sự thật là chúng tôi vẫn đang đứng số 1."

Để làm được điều này, giá thành trở thành yếu tố then chốt với Toyota. Theo tính toán của Edmunds.com, trung bình mỗi chiếc Camry bán ra trong tháng 8 có trị giá khuyến mại lên đến 2.560 USD, trong khi một năm trước, con số này là 1.879 USD. So với mức khuyến mại trung bình ở phân khúc này là 2.193 USD, Toyota có vẻ là những người dám chi mạnh tay nhất.

Tính trung bình, một chiếc Camry được bán ra với mức giá 23.890 USD, còn Altima là 24.910 USD, Accord 24.952USD và Fusion 25.987 USD.

Chia sẻ khả năng thu hút cho các đối thủ

Nếu như năm ngoái, tỷ lệ người muốn mua xe mới cân nhắc đến Toyota Camry đạt 4% thì sang năm nay, số lượng này giảm còn 3%. Có thể nói, sự hấp dẫn của những mẫu xe như Accord, Malibu, Sonata, Fusion… đã cướp bớt mối quan tâm của dư luận tới Camry.

Ford Fusion.

Ngược lại, tỷ lệ những người chú ý đến Honda Accord đã tăng từ 3% lên 4%. Tỷ lệ của Ford Fusion còn tăng gấp đôi, từ 2% lên 4%. Con số này được hãng Strategic Vision đưa ra sau khi tiến hành khảo sát thường niên trên 350.000 người mua xe tại Mỹ. Phó chủ tịch Strategic Vision - ông Christopher Chaney còn giải thích: "Khi tỷ lệ chú ý của người tiêu dùng tăng lên, doanh số bán hàng cũng tăng theo", đồng thời nhấn mạnh "Ford Fusion đang đi đúng hướng để được người tiêu dùng cân nhắc tới nhiều hơn".

Trong năm ngoái, hãng Ford đã tái thiết kế toàn diện dòng Fusion để giành khách từ Toyota Camry. Ford Fusion thế hệ mới sở hữu kiểu dáng gợi liên tưởng đến dòng xe thể thao hạng sang Aston Martin và không gian nội thất cao cấp. Trong tháng 8, hãng Ford còn khởi động dây chuyền lắp ráp Fusion mới tại nhà máy ở Flat Rock, Michigan, Mỹ.

Tương lai bấp bênh?

Hiện nay, đối thủ khiến Toyota e dè nhất là Honda Accord. Lentz thừa nhận rằng, Honda Accord vẫn luôn là thách thức hàng đầu của Camry. Trong cuộc chiến không khoan nhượng này, Camry giành được ngôi vị số 1 từ năm 1997 đến 2000, sau đó để tuột mất ngôi vương vào tay Accord vào năm 2001 và cũng khá chật vật mới đòi lại được vị trí này.

Các cuộc điều tra cũng cho thấy, người tiêu dùng rất quan tâm tới các mẫu sedan của Honda, có tới 25% người được hỏi khẳng định, họ đang cân nhắc mua một chiếc sedan của Honda thay vì Camry của Toyota. Tỷ lệ này với Ford Fusion cũng đạt mức hai con số. Bồi thêm thông tin không mấy sáng sủa với tương lai Camry, Joe Hinrichs, phó chủ tịch Ford Mỹ phát biểu: "Chúng tôi hi vọng động lực tăng trưởng doanh số sẽ tiếp tục được duy trì tại Mỹ cũng như thị trường toàn cầu" và khẳng định chắc chắn, con số tiêu thụ của hãng sẽ còn tăng lên nếu sản lượng của họ kịp đáp ứng. Đây thật sự là những hung tin đối với những nhà cầm quyền tại Toyota.

Có thể nói, Toyota Camry có lợi thế nhờ sự đáng tin cậy, phổ biến và đã trở thói quen của người tiêu dùng Mỹ, nhưng chậm có sự cải tiến về kiểu dáng và tính năng so với các dòng sản phẩm khác của Honda, Nissan, Hyundai, Ford…Do vậy, khả năng tuột mất ngôi vương trong phân khúc sedan cớ trung là điều rất có thể xảy ra, dự đoán một tương lai không mấy sáng sủa cho dòng xe này.

Ngọc Khánh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm