Thứ Sáu, 22/11/2024 | 14:35
17:05 |
89% người Việt mua xe bằng ... "tai"
Theo nghiên cứu mới nhất của J.D.Power châu Á Thái Bình Dương, 89% người mua xe mới tại Việt Nam dựa trên ý kiến từ bạn bè và gia đình.
>> Khách hàng Việt hài lòng với xe Hyundai nhất
Cụ thể, nghiên cứu “Mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe mới tại Việt Nam” năm 2013 cho thấy bạn bè và gia đình là nguồn thông tin phổ biến nhất với người mua xe mới (89%). Và 78% người mua xe mới tại Việt Nam sử dụng Internet để tìm hiểu về các mẫu xe (tăng từ 61% trong năm 2012).
Phần lớn người Việt vẫn mua xe dựa trên ý kiến từ bạn bè và gia đình.
Trong năm thứ 5 thực hiện, nghiên cứu này khảo sát dựa trên 7 yếu tố tạo nên sự hài lòng của khách hàng trong trải nghiệm khi mua xe mới. Xếp theo thứ tự quan trọng, 7 yếu tố được xếp như sau: Quá trình giao xe (29%); Thời gian giao xe (17%); Quy trình bán hàng (15%); Thủ tục giấy tờ (11%); Nhân viên bán hàng (11%); Cơ sở vật chất tại đại lý (10%); và Sự thỏa thuậnkhi mua xe(7%).
Trong 6 thương hiệu được khảo sát năm nay, Hyundai xếp hạng cao nhất với tổng điểm là 856 trên thang điểm 1.000, tăng 8 điểm so với năm 2012. Hyundai thực hiện tốt các yếu tố như: Quy trình giao xe; Sự thỏa thuận; Nhân viên bán hàng và Thời gian giao xe. Sau Hyundai là Honda (853 điểm) và Toyota (852 điểm). Đây là lần thứ hai Hyundai được khách hàng bình chọn vị trí thứ nhất.
Chỉ số hài lòng trung bình của khách hàng đã tăng 4 điểm so với năm 2012, đạt trung bình 850 điểm năm 2013. Nghiên cứu chỉ ra rằng 36% người mua xe mới đã được lái thử xe, tuy nhiên chỉ có 73% người mua xe được đề nghị lái thử từ đại lý, giảm 7% so với năm 2012, thời gian lái thử trung bình là 17 phút (năm 2012 là 19 phút và 2011là 21 phút.
Nghiên cứu cho thấy một mối quan hệ chặt chẽ giữa sự hài lòng của khách hàng với sự trung thành trong tương lai và xu hướng quay trở lại đại lý và thương hiệu. Trong số các khách hàng rất hài lòng (điểm SSI đạt 886 hoặc cao hơn), 52% nói rằng họ “chắc chắn sẽ” giới thiệu đại lý cho bạn bè và người thân, so với mức 33% trong các khách hàng chỉ đạt 812 điểm SSI hoặc thấp hơn.
Nghiên cứu về “Mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe tại Việt Nam”năm 2013 dựa trên phản hồi từ 922 khách hàng mua xe tại các đại lý ủy quyền tại VIệt Nam trong thời gian từ tháng 10/2012đến tháng 7/ 2013. Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 5 đến tháng 8/2013.
Gia Minh (TTTĐ)
Ý kiến đánh giá