Bùng nổ tại Mỹ, Subaru nâng dự báo lợi nhuận cả năm

Hãng sản xuất ôtô Nhật Bản Subaru vừa nâng mức dự báo về cả lợi nhuận và doanh số bán xe nhờ vào sự giảm giá của đồng yên, tiến tới năm thứ 5 liên tiếp lập kỷ lục về doanh số trên thị trường Mỹ.

>> Khám phá công thức tăng trưởng của Subaru

>> Subaru và chặng đường gần một thế kỷ

Fuji Heavy Industries Ltd, công ty mẹ của Subaru cho hay, trong năm tài khóa của Nhật kết thúc vào ngày tháng 3/2014, lãi ròng của hãng sẽ tăng 49%, từ 1,22 tỉ USD của năm ngoái lên 1,81 tỉ USD.

Như vậy, so với dự báo đưa ra hồi tháng 7, lãi ròng của Subaru đã tăng đáng kể. Trước đó, hãng xe Nhật tiên liệu sẽ đạt lợi nhuận cho cả năm tài khóa là 1,23 tỷ USD.

Subaru đang có một năm thành công về nhiều mặt.

Subaru cũng tăng triển vọng doanh thu thêm 20%, đạt 23,4 tỷ USD so với mức 19,48 tỷ USD của một năm trước đó. Mục tiêu mới cũng cho thấy sự cải thiện của Subaru bởi tháng 7, dự báo doanh thu cả năm đạt 21,18 tỷ USD.

Xét trên khía cạnh lượng xe tiêu thụ, Fuji Heavy tăng mức dự báo do nhu cầu đối với dòng xe Subaru ở Mỹ tăng vọt. Doanh số toàn cầu sẽ tăng từ 724.500 xe trong năm tài khóa trước lên 807.300 xe. Cách đây chỉ 3 tháng, Subaru dự báo đạt hơn 751.500 xe.

Mỹ, thị trường lớn nhất của Subaru chiếm hơn nửa doanh số toàn cầu, được kỳ vọng tăng 22% lên 434.800 xe so với mức dự báo 384.900 xe trong tháng 7.

Lợi thế của đồng Yên, nhu cầu bùng nổ

Chủ tịch hãng Yasuyuki Yoshinaga cho biết việc nâng cao mức triển vọng là nhờ vào sự lợi thế giữa tỉ giá đồng Yên so với đồng đô la Mỹ và nhu cầu bùng nổ ở thị trường nước này. Dự kiến doanh số bán ra tại Mỹ sẽ tăng, trở thành năm thứ 6 tăng liên tiếp và đánh dấu năm thứ 5 lập kỷ lục.

Yoshinaga cũng chia sẻ: “Các đại lý của hãng nói rằng chúng tôi hãy cứ tiếp tục. Chẳng có bất kỳ nguy hiểm nào cả”.

Sự giảm giá của đồng Yên so với ngoại tệ khác được kỳ vọng sẽ giúp hãng có thêm 1,36 USD vào lợi nhuận hoạt động cả năm. Sự chênh lệch giá so với đồng USD đã đóng góp 95% vào món quà kinh doanh bất ngờ này.

Đồng Yên giảm làm tăng giá trị doanh thu dựa vào đô la khi hồi hương và tăng giá trị quy đổi về đồng nội tệ trên bảng tổng kết tài sản.

Mở rộng nhà máy sản xuất tại Mỹ

Nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng mạnh, Subaru đang lên kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất tại nhà máy lắp ráp duy nhất của hãng tại Bắc Mỹ ở bang Indiana. Hãng phấn đấu nhà máy sản xuất được 300.000 xe một năm đến cuối năm 2016 so với con số 170.000 xe hiện nay.

Năng lực sản xuất ở hai nhà máy tại Nhật dự kiến đạt mức tối ta là 622.000 xe sau khi mở rộng nhà máy Gumma vào mùa hè tới để thêm vào 20.000 xe một năm.

Công ty cho biết đang nghiên cứu để mở rộng năng lực tại nhà máy lắp ráp hàng đầu Yajima khi con số chỉ dừng lại ở mức 422.000 chiếc một năm.

Hồng Hà (TTTĐ)