22:51  | 

Carlos Ghosn: “10% thị trường Mỹ là không đủ cho Nissan”

Mục tiêu chiếm 10% thị phần Mỹ vào đầu năm 2017 của vị CEO Nissan Carlos Ghosn dường như là hơi quá sức. Tuy nhiên, ông mới cho hay rằng hãng còn muốn nhiều hơn thế.

>> Nissan bổ nhiệm “tướng” mới tại Bắc Mỹ

>> Nissan sẽ tạo nên điều kỳ diệu trên đất Mỹ? (P1)

>> Nissan sẽ tạo nên điều kỳ diệu trên đất Mỹ? (P2)

Trong buổi lễ khai trương nhà máy lắp ráp ôtô mới của Nissan ngày thứ 3 vừa rồi, ông Carlos Ghosn chia sẻ với các phóng viên rằng: “Mục tiêu chiếm thị phần Mỹ của Nissan không phải là từ 7% lên 8% mà là 10%. Đó mới chính là dấu mốc và chúng tôi sẽ vượt qua cả nó”.

Mục tiêu lâu dài của hãng là vượt qua kế hoạch kinh doanh 6 năm mang tên Power 88 dự kiến kết thúc ngày 31/03/2017.

Carlos Ghosn muốn Nissan tăng trưởng mạnh hơn nữa tại Mỹ.

Ghosn cho biết, để đạt được mục tiêu này, Nissan cần mở rộng năng lực sản xuất nhà máy khu vực Bắc Mỹ.

Theo các nhà lãnh đạo Nissan, 10% thị trường tương đương với việc bán thêm 400.000 xe trên tổng số xe bán ra hàng năm của cả thương hiệu Nissan và Infiniti gộp lại.

Thị phần của Nissan tại Mỹ trong tháng 7 vừa qua là 8%, tăng nhẹ so với con số 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn Nissan đang trên đà bán ra 1,2 triệu chiếc tại Mỹ trong năm nay. Tuy nhiên, con số 10% của 16 triệu xe của toàn thị trường Mỹ sẽ phải là 1,6 triệu chiếc.

Việc khai trương nhà máy tuần vừa qua ở Aguascalientes (nhà máy sản xuất xe thứ 3 của Nissan tại Mexico) đã khởi động việc tăng khối lượng sản xuất mẫu xe Sentra compact của hãng.

Hãng tin rằng nhà máy này có thể giúp tăng gấp đôi doanh số bán ra của Sentra lên 110.000 – 120.000 chiếc một năm. Jose Munoz, sếp mới của Nissan ở khu vực Bắc Mỹ cho hay điều này cũng sẽ giúp hãng tăng doanh số dòng Titan bán tải cỡ lớn, từ 20.000 lên 100.000 xe một năm.

Tuy nhiên, để bán ra nhiều hơn trong những năm tới, Nissan cần tăng năng lực sản xuất. “Dấu mốc đầu tiên của hãng là 10% thị phần. Rõ ràng là chúng tôi đang lớn mạnh và chúng tôi cần tăng thêm năng lực sản xuất”, Ghosn nói.

Tất cả các sản phẩm đầu ra của nhà máy tại Aguascalientes sẽ được xuất sang thị trường bán lẻ của Mỹ. Hãng kỳ vọng sản xuất được 1 triệu chiếc một năm và xuất khẩu 700.000 trong số đó vào cuối năm 2016.

Mặc dù ngay cả khi tham vọng của Ghosn trở thành hiện thực thì Nissan cũng được cho là đang cố thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu ở khu vực Bắc Mỹ khi chuyển hàng từ các nhà máy sản xuất tại Mỹ đến hơn 100 thị trường, trong khi lại giảm nhập khẩu các sản phẩm cùng hãng từ Nhật.

Ghosn cho hay Nissan “rất có thể” sẽ tăng năng lực sản xuất xe hơi tại Mỹ trong tương lai mà không chỉ ra khoảng thời gian cụ thể.

“Nếu công ty cần tăng năng lực sản xuất để chiếm thị phần châu Mỹ thì không nghi ngờ gì nữa, chúng tôi sẽ đặt nó tại Mexico. Xét về chi phí, chất lượng, vận chuyển và sự hỗ trợ của chính phủ… thì chắc chắn đó là Mexcio”.

Ông cũng chia sẻ những dự tính chỉ là ở thời điểm hiện tại. 5 năm tới không biết sẽ thế nào bởi vì mọi thứ đều có thể thay đổi. Hôm nay thị trường nước đó rất cạnh tranh nhưng cũng có thể sẽ mất lợi thế cạnh tranh trong 5 năm tới, và ngược lại.

Hồng Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm