01:34  | 

Chủ tịch VAMA: “Triển lãm là cơ hội cho marketing”

“Chúng tôi muốn triển lãm là cơ hội thực sự cho marketing, là dịp để các đơn vị trình diễn công nghệ cũng như sản phẩm mới, tập trung vào khách hàng để lắng nghe họ cảm nhận về sản phẩm, thương hiệu”.

>> Ford Việt Nam có Tổng giám đốc mới

>> 5 cái “nhất” của Triển lãm Ôtô Việt Nam 2013

>> TGĐ BMW Euro Auto: “Xe nhập khẩu sẽ dần chiếm ưu thế”

>> Fiesta hoàn toàn mới – “Ngôi sao sáng” của Ford Việt Nam

Đó là một trong những chia sẻ của ông Jesus Metelo Arias 'Met', Tổng giám đốc Ford Việt Nam kiêm Chủ tịch VAMA tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2013 vừa qua.

Phóng viên (PV): Ông có thể cho biết tại sao Ford Việt Nam lại lựa chọn Fiesta là sản phẩm đầu tiên lắp động cơ EcoBoost, trong khi trên thế giới, chiếc xe đầu tiên trang bị động cơ EcoBoost là Focus?

Ông Jesus Metelo Arias 'Met', Tổng giám đốc Ford Việt Nam kiêm Chủ tịch VAMA.

Ông Jesus Metelo Arias 'Met': Lý do chúng tôi quyết định trang bị động cơ EcoBoost cho Ford Fiesta bởi chúng tôi muốn tận dụng dòng xe hiện có sẵn tại thị trường Việt Nam và đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Fiesta vốn nổi tiếng với tiết kiệm nhiên liệu, chất lượng và an toàn. Vì vậy, với việc sở hữu thêm động cơ EcoBoost, Fiesta sẽ càng khẳng định vị thế dẫn đầu về mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm trong phân khúc.

Trong khi đó, Ford Focus hoàn toàn mới hiện sở hữu nhiều tính năng thông minh và an toàn, dẫn đầu phân khúc xe hạng C như công nghệ đỗ xe tự động, hệ thống phanh dừng xe chủ động trong thành phố hay kết nối SYNC. Cả Focus và Fiesta đều có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

PV: Khi nào Ford Việt Nam chính thức bán Fiesta hoàn toàn mới tới tay người tiêu dùng, thưa ông?

Ông Jesus Metelo Arias 'Met': Cuối năm nay, Ford Fiesta hoàn toàn mới sẽ được bán tới tay người tiêu dùng.

PV: Ông có thể cho biết tại sao Ford lại quyết định trang bị động cơ EcoBoost cho phiên bản Fiesta hatchback và chất lượng xăng tại Việt Nam có đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của động cơ EcoBoost hay không?

Ông Jesus Metelo Arias 'Met': Động cơ EcoBoost là động cơ tuyệt vời với công nghệ mới. Tuy nhiên, chi phí cho sự ra đời của EcoBoost không hề nhỏ, do đó, việc lựa chọn dòng Fiesta 4 hay 5 cửa để lắp loại động cơ này là một bài toán không đơn giản.

Ford Fiesta hoàn toàn mới sẽ đến tay người tiêu dùng vào cuối năm.

Khách hàng mục tiêu của động cơ EcoBoost là nữ giới, những người thích thể hiện phong cách cũng như cái tôi của mình, sẵn sàng chi thêm tiền để tận hưởng công nghệ giúp họ trở nên khác biệt. Vì vậy, Ford quyết định trang bị động cơ EcoBoost cho phiên bản hatchback 5 cửa. Tuy nhiên, trong tương lai nếu nhu cầu đối với dòng 4 cửa có động cơ EcoBoost tăng cao, chúng tôi sẽ nghiên cứu để đưa vào thị trường Việt Nam.

Khi phát triển và hoàn thiện động cơ EcoBoost, chúng tôi đã thực hiện những nghiên cứu trên 200 thị trường khác nhau, trong đó có cả các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á. Với tiêu chuẩn xăng thông thường tại Việt Nam, chúng tôi hoàn toàn yên tâm về chất lượng động cơ EcoBoost.

PV: Ford Việt Nam có kế hoạch đưa mẫu Mondeo hoàn toàn mới về để cạnh tranh với các đối thủ như Honda Accord hay Nissan Teana nhập khẩu hay không, thưa ông?

Ông Jesus Metelo Arias 'Met': Quá trình cơ giới hóa của xã hội có một con đường chung khá giống nhau, bắt đầu từ dòng xe thương mại kích thước lớn để chở khách trước. Khi việc kinh doanh của từng cá nhân phát triển lên, dòng xe pickup ra đời, phục vụ cho nhu cầu kinh doanh kết hợp gia đình. Khi phát triển hơn nữa, người tiêu dùng mong muốn có xe riêng và đó là nền tảng cho sự xuất hiện của dòng xe hạng B, C và cao cấp hơn.

Ở Ford Việt Nam, chúng tôi có Transit dẫn đầu dòng xe chở khách, bán tải có Ranger, xe hạng B có Fiesta còn hạng C là Focus. Chiến lược của Ford hiện nay là chăm sóc tốt nhất phân khúc hiện có và nỗ lực dẫn đầu từng phân khúc.

PV: Năm nay, mức tăng trưởng của Ford Việt Nam tương đối tốt. Ông có thể chia sẻ những yếu tố chủ quan và khách quan giúp Ford thành công trong 9 tháng đầu năm?

Ông Jesus Metelo Arias 'Met': Đúng vậy, năm nay được xem là một năm thành công với Ford khi đạt mức tăng trưởng 85%. Về chủ quan, chúng tôi có những sản phẩm dẫn đầu phân khúc và chúng tôi sẽ tiếp tục khẳng định vị thế đó thông qua 4 trụ cột chính về thương hiệu Ford gồm chất lượng, tiết kiệm nhiên liệu, thông minh và an toàn.

Còn về khách quan, yếu tố giúp Ford hồi phục là việc giảm thuế trước bạ tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra là việc không triển khai đánh thuế đối với các cá nhân sử dụng ôtô, khiến người tiêu dùng yên tâm hơn khi quyết định mua xe.

Tuy nhiên, những yếu tố khách quan chỉ giúp Ford Việt Nam tăng trưởng 20%, còn lại hơn 60% là dựa vào nội lực.

PV: Ford Việt Nam đã chuẩn bị những gì cho lộ trình giảm thuế ôtô nhập khẩu xuống 50% vào năm 2014 và 0% năm 2018?

Ông Jesus Metelo Arias 'Met': Với lộ trình giảm thuế như vậy, chúng tôi hiểu rằng cần phải có sự chuẩn bị để tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường. Đối với Ford, việc giảm chi phí sản xuất và tăng giá trị thương hiệu là những tiêu chí để tiếp cận khách hàng. Ngoài ra, Ford đang đầu tư thêm 3 triệu USD để mang những sản phẩm toàn cầu vào thị trường Việt Nam.

PV: Những kỳ triển lãm trước đều có hội thảo để tìm ra các giải pháp cho ngành công nghiệp xe hơi nước nhà, vậy tại sao triển lãm năm nay lại không có?

Triển lãm năm nay thực sự là một cơ hội cho marketing.

Ông Jesus Metelo Arias 'Met': Năm nay, chúng tôi đã có sự thay đổi hướng tính chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Chúng tôi muốn triển lãm là cơ hội thực sự cho marketing, là dịp để các đơn vị trình diễn công nghệ cũng như sản phẩm mới, tập trung vào khách hàng để lắng nghe họ cảm nhận về sản phẩm, thương hiệu.

Còn về việc tìm ra các giải pháp cho ngành, VAMA đã có những cuộc gặp bên lề với chính phủ trong thời gian vừa qua và nhận được phản hồi tích cực từ phía chính phủ trước những kiến nghị của VAMA.

PV: VAMA ủng hộ hay phản đối kế hoạch phát triển dòng xe chiến lược, thưa ông?

Ông Jesus Metelo Arias 'Met': Về cơ bản, VAMA rất ủng hộ kế hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô của chính phủ, tuy nhiên, đối với dòng xe chiến lược, chúng tôi có những kiến nghị liên quan đến vấn đề này. Trước hết là việc các chính sách phải tuân theo điều lệ của WTO bởi Việt Nam đã là thành viên của tổ chức này.

Thứ hai là chúng tôi muốn chính sách của chính phủ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch đối với tất cả các đơn vị tham gia thị trường.

Ghi: Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm