07:05  | 

Đánh giá ban đầu về BMW X5 2014

Phiên bản 2014 của BMW X5 đã được làm mới lại hoàn toàn nhưng không có sự khác biệt đáng kể so với phiên bản X5 trước đó. Ngôn ngữ thiết kế hiện tại đã giảm bớt tính hầm hố của chiếc xe, đồng thời cũng khiến chiếc xe nhìn bắt mắt và đắt giá hơn.

Nội thất của xe thu hút nhiều sự chú ý hơn so với bề ngoài. Bảng điều khiển đã được di chuyển về phía trước và nghiêng ra xa hơn vị trí của người ngồi, khiến khoang cabin trở nên rộng rãi hơn. Vị trí của bảng điều khiển bố trí lại hợp lý hơn. Hàng ghế thứ 2 và thứ 3 có cảm giác hơi chật, nhưng hãy ghi nhớ là so với một chiếc Mercedes GL, chiếc X5 của BMW ngắn hơn tới 10 inches (tương đương 25cm). Chất liệu và chất lượng đã trở thành ưu tiên hàng đầu và nỗ lực của BMW trong việc khiến cho cabin yên tĩnh hơn đã được đền đáp. Trong điều kiện độ ồn tối thiểu của gió và đường đi, hệ thống âm thanh cao cấp trong chiếc xe thử nghiệm của chúng tôi vẫn được đảm bảo.

 

Chúng tôi đã lái chiếc xe 255 mã lực, động cơ turbo diesel 3.0 lít và động cơ 445 mã lực, động cơ tăng áp kép V8 (động cơ gasoline 3.0 lít 6 xy lanh cho công suất 300 mã lực không có sẵn trong thời điểm đó). Tất cả ba động cơ được kết nối với một hộp số 8 cấp tự động, và lần đầu tiên dẫn động cầu sau sẽ xuất hiện bên cạnh phiên bản dẫn động bốn bánh truyền thống. Động cơ diesel trong X5 35d sản xuất mômen xoắn 413 lb-ft đảm bảo cung cấp tốc độ trên cả mức đầy đủ.

Nếu động cơ diesel làm được mọi thứ bạn muốn, thì động cơ tăng áp kép V8 lại biến những mơ tưởng của bạn thành hiện thực. Bướm ga của động cơ V-8 không chỉ cho tiếng gầm gừ như một chiếc xe “cơ bắp” thực thụ, mà còn cung cấp một sức mạnh dồi dào. Việc leo dốc trên con đường hai làn còn hơn cả một bài luyện tập về việc kiểm soát bản thân trong việc thực thi luật pháp địa phương thay vì lo lắng rằng bạn rất dễ chạy vòng vòng quay mấy chiếc xe tải.

Đặc tính điều khiển thật sự là “nghề” của X5. Với những ngọn núi xung quanh Vancouver, chiếc X5 tỏ ra giống một chiếc sedan thể thao hơn. Chiếc xe cho cảm giác đầm và chắc chắn, vào cua bằng phẳng và đầy kiểm soát, đặc biệt với các thanh chống lật xe động tuỳ chọn và hệ thống treo sau khí nén. Việc điều khiển vô lăng không cho cảm giác sắc nét ở các tốc độ bình thường nhưng sẽ trở nên đầm hơn khi ở tốc độ cao. Không giống như các đối thủ của mình, khả năng kiểm soát ổn định của X5 tỏ ra khá hợp tác và không khiến bạn bị giật mỗi khi qua các khuỷu đường khi bạn tới cận giới hạn. X5 cũng có khả năng đổi hướng như bất kỳ một chiếc xe sedan nào khác, và mặc dù đã nhận thức về độ cao được nâng thêm, tôi vẫn cảm thấy mình không để lỡ bất cứ pha trình diễn nào của chiếc xe.

Chúng tôi đã có cơ hội được thực hiện những bài tập xung quanh khu làng Olympic Village ở Whistler với hướng dẫn từ các chuyên gia của BMW. Trong khi phần lớn các đường mòn có thể được khống chế ở các điểm giao nối, tại một số chỗ dính bùn và những hố lún, X5 đã thể hiện được khả năng thật sự của mình. Hệ thống lái bốn bánh kết hợp với hệ thống kiểm soát lực kéo cho phép giữ chặt lốp xe để giữ lái và vượt qua bùn, trong khi đó vẫn giữ mô men xoắn hướng về phía bánh xe để có đủ độ bám hướng xe về phía trước. Thật đáng ngạc nhiên là khe hở mặt bằng vẫn đủ tốt. Tôi đã nghĩ là tôi sẽ phải bỏ qua bộ phận giảm xóc phía trước tại một vài chỗ mà nó bật lại, nhưng thực tế là không có ngay cả một tiếp xúc nhẹ nhàng nhất. Quan trọng hơn cả, khi đi qua các hố sỏi, tôi nhận ra rằng bộ chia công suất phía trước/phía sau và điều khiển momen truyền động vi sai cho phép tạo ra các donuts lớn và duyên dáng với việc sử dụng thận trọng bướm ga.

So với các đối thủ của mình, chiếc X5 của BMW phiên bản 2014 có thể nhỏ hơn nhưng việc cắt giảm không gian đã được đền bù bởi khả  năng vận hành tuyệt vời. Nội thất mới là một bước tiến của đẳng cấp về sự sang trọng, và động cơ diesel cung cấp sức  mạnh dồi dào. Ngay cả khi vẻ bề ngoài không thực sự bắt mắt thì V-8 vẫn là một "mãnh thú" thật sự. X5 thật sự là một lựa chọn vững chắc cho những ai muốn một chiếc SUV tuyệt vời, nhất là khi các dòng xe sang ba hàng ghế là thứ bạn đang tìm kiếm.

XEM THÊM ẢNH BMW X5 2014

Nguyễn Nga (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm