08:00  | 

Đánh giá thiết kế mẫu xe điện BMW i3

Chiếc xe sang hatchback 5 cửa chạy điện của BMW về mặt thiết kế được đánh giá thế nào sau khi ra mắt?

>> Xe điện BMW i3 đầu tiên đến tay khách hàng

>> Hơn 8.000 khách hàng đặt mua BMW i3

>> BMW i – Cho một tương lai bền vững

Đã có rất nhiều bài bình luận về thiết kế và đặc tính của chiếc i3 mới ra mắt của BMW vì trông giống một chiếc concept hơn là một chiếc thực thụ chạy trên đường. Đây không chỉ là một chiếc xe khác biệt của BMW mà còn là một chiếc xe điện có kết cấu khung nhôm nhẹ, không có trụ B, thân làm từ chất dẻo, động cơ đặt phía sau, kết hợp tinh tế các ứng dụng mới với các thiết bị di động và các thiết bị khác.

Chiếc xe ra đời giúp định nghĩa lại môt chiếc compact của thời đại mới và cung cấp một trải nghiệm tân tiến với BMW.

Cùng với việc trở thành model đầu tiên của dòng sản phẩm mới, chiếc i3 đã tạo ra một ngôn ngữ mới thể hiện sự linh hoạt trong sáng tạo của BMW với đặc điểm dễ nhận biết và quan trọng hơn cả là hướng đến tương lai phát triển bền vững.

Cùng đánh giá lại thiết kế của chiếc xe để có cái nhìn toàn cảnh hơn về BMW i3.

TỈ LỆ

1. Kiểu dáng mạnh mẽ

Mặc dù mang sắc thái một ngôn ngữ hoàn toàn mới, chiếc xe vẫn thừa hưởng những di sản của người Đức về triết lý xe hơi nhỏ. Kích thước tương đương với một chiếc Audi A2 của 15 năm về trước, có đường nét của một chiếc hộp cao 2 ngăn, với tấm bảo vệ nhiễu điện từ đặt ở trục trước và các phần nhô ra ngắn. Sàn cao, vị trí lái gợi nhớ một chiếc Mercedes hạng A đời đầu, trong khi đó, phần lớn cấu trúc của chiếc i3 bắt nguồn từ các nghiên cứu về các loại xe điện nhỏ trước đó, đặc biệt là nghiên cứu về chiếc E10 năm 1991.

2. Đường đai xe xuôi xuống

Nhìn từ cạnh bên chiếc xe được đặc trưng bởi thiết kế đồ họa DLO (Day Light Opening ) mạnh mẽ với các bánh lớn. Thương hiệu BMW “i” từ bỏ các đặc điểm thiết kế chính thống của BMW cả ở nội thất và ngoại thất - ủng hộ triết lý mới về thiết kế, bề mặt cửa kính rộng, cảm giác nhẹ nhàng, cùng với các đường đai xe xuôi xuống và đồ họa DLO.

3. Tiếp cận độc đáo

Cửa sau ngụy trang một cách khéo léo khi nhìn lần đầu tiên, với cơ chế mở ngược đã được Mini Clubman và Rolls-Royce Phantom phát triển. Nội thất thông thoáng hơn khi không có trụ B. Các cửa hậu kính trong suốt với khung trên dầy hơn, giống như trong chiếc Citroen DS4 của Pháp, trong khi các cửa kính trước có khung giống như chiếc coupe thể thao.

NGOẠI THẤT PHÍA TRƯỚC

1. Đường eo đứt đoạn

Thay đổi cái nhìn lớn nhất của chiếc i3 concept chính là việc xóa đi hoàn toàn các cửa bằng kính lấp lánh và thay thế bằng các đường cắt đứt đoạn. Điều này không chỉ giữ lại ánh sáng cho hành khách khoang ghế sau mà còn thêm vào một chi tiết đáng kể: nếu cửa sau không được tách biệt, đồ họa DLO trông sẽ quá phẳng, như đã được minh họa ở một vài hình ảnh mới ra mắt của chiếc i3 ban đầu.

2. Mặt giả

Lưới tản nhiệt hoàn toàn không có chức năng gì mà chỉ là mô phỏng. Đây là một điều đáng tiếc làm giảm đi mục tiêu cao cấp của thương hiệu “i”. Yêu cầu tính chân thực về chức năng và nguyên vật liệu là một phần quan trọng trong định nghĩa sản phẩm cao cấp: không được làm giả bất cứ thứ gì. Ngoài ra, màu đen đặc cũng khiến nó nhanh bị bẩn hơn.

3. Đồ họa cầu kỳ

Bề mặt phía dưới lưới tản nhiệt và đèn trông tối. Đèn pha LED tùy chọn trông cũng khuất sáng đồng thời kết nối giữa các đèn với lưới tản nhiệt không rõ ràng. Kết hợp với mui xe màu đen càng làm đồ họa chiếc xe trông nặng nề hơn. Sử dụng các đèn cơ bản trông sẽ đẹp, sáng hơn và mang tính cảnh báo hơn.

4. Nắp capo trước không phù hợp

Điều làm chiếc xe trông kém sang trọng hơn rất nhiều chính là nắp capo bằng nhựa màu đen. Từ trước tới nay, người ta chỉ sử dụng tấm này để bọc quanh mui xe và cửa đuôi chứ không phải ở mặt trước của một chiếc BMW hay Mini.

NGOẠI THẤT PHÍA SAU

1. Đồ họa sau

Thiết kế ngoại thất mạnh mẽ được nhìn thấy rõ nhất ở phía sau xe. “Đường đai” màu đen chạy từ mui xe qua nóc xe đến cửa đuôi là một yếu tố trong định dạng thiết kế thương hiệu chữ “i” nhưng lại làm cho chiếc xe trông cao hơn và nhọn hơn so với kích thước đưa ra. Đó chỉ là thẩm mỹ mang tính tiểu thuyết.

2. Các góc tối

Cũng giống như phía trước, các góc xe cũng được mô tả bằng đường thẳng đứng. Hãy chú ý đến tấm chắn màu đen các góc tấm cản giúp mắt hướng đến lốp xe hẹp, làm chiếc xe trông tự tin hơn như thế nào.

3. Bản giao hưởng dang dở

So với những chiếc xe khác, phía sau chiếc i3 tạo cảm giác bằng phẳng. Cửa sau là một tấm pano màu đen phẳng gắn biểu tượng BMW với đèn LED hình chữ L bên trên, không hề tạo ra sự phá cách. Tương phản với nó, cản xe phía dưới lại đặc biệt chi tiết với cụm đèn thứ cấp thắp sáng biển số xe khi đèn chính nâng lên lúc mở cửa đuôi. Điều này tạo cảm giác về công nghệ thấp.

4. Đẳng cấp mới

Các cửa hậu phong cách Mini Clubman bổ sung cho tham vọng về cái gọi là “đẳng cấp mới” của chiếc xe. Xe tích hợp ổ cắm tích điện trong tấm chắn và bộ cáp điện đặt phía dưới mui trước.

NỘI THẤT

1. Cao cấp bền vững

Thiết kế sản phẩm, chẳng hạn như nội thất trong trường hợp này đã định nghĩa cách hiểu mới về sự cao cấp, đó là độ bền, cảm giác nhẹ nhàng và chức năng hiện đại. Nội thất xe sử dụng chất liệu tự nhiên như gỗ hay sợi gai dầu để khách hàng có thể nhìn ngắm và cảm nhận được. Tuy nhiên với i3, sử dụng sợi gai dầu tái chế để bọc lót nội thất khiến các bộ phần bên trong trông như những tấm khuôn đúc còn dang dở.

2. Trang trí theo phong cách Olympic

Bốn cấp độ khác nhau của thiết kế nội thất được thấy trong xe: hai vùng tối và hai vùng sáng. Phong cách “lodge” màu gỗ bạch đàn, các loại sợi len và da tự nhiên lấy cảm hứng từ đồ nam của người Anh đã được nhìn thấy từ chiếc concept i3 Olympic vào năm ngoái.

3. Thẩm mỹ anti-car

Có sự thay đổi lớn của các bộ phận nội thất so với chiếc i3 concept và rõ ràng được cải thiện để làm giảm đi thiết kế của chiếc xe. Bề mặt Mobius được bọc trên phần tay vịn, hộc cửa và các phần nội thất một cách gọn ghẽ.

4. Ghế ngồi mảnh dẻ

Các ghế ngồi tựa lưng nối tiếp chủ đề gọn nhẹ, mang phong cách tombstone. Nội thất không có trụ B làm lộ ra cấu trúc khung CFRP phần nào bị thô, nhìn rõ mối nối sợi cac-bon ở một số nơi.

5. Tương phản với chiếc Mini

Góc cạnh, nhỏ gọn, nội thất chiếc xe hoàn toàn tương phản với nội thất một chiếc Mini với các đường cong tròn, căng. Nội thất màu nhẹ như Loft hay Lodge trong trường hợp này đã phát huy tác dụng của nó.

TIÊU ĐIỂM

Bộ điều khiển lựa chọn số xe màu sáng tạo ra phong cách hoàn cách mới khi khởi động và điều khiển. Bấm ngón cái để bật tắt thiết bị và đỗ xe còn ngón trỏ để đổi số. Điều này gợi nhớ đến các phím bấm trong chiếc Rolls-Royce đồng thời cũng là một giải pháp độc đáo hơn là những ý tưởng trước đây đã từng áp dụng trên chiếc BMW E-Active hay Mini chạy điện.

KẾT LUẬN

Mục đích của Adrian von Hooydonk đối với chiếc BMW i3 là phải thu hút người cảm xúc của người xem ngay từ lần đầu tiên rồi mới đến công nghệ, dường như có vẻ thành công. i3 là sản phẩm trẻ trung nhất của BMW kể từ năm 2002. Đến nay, BMW đã có thể bao phủ cả hai đầu của thị trường: Mini trông như một chiếc xe thời trang truyền thống dành cho khách hàng thể thao trong khi i3 lại là công cụ lý tưởng cho người thành thị năng động.

Có một sự kế thừa giàu có trong các chiếc xe điện của BMW hơn 40 năm qua: Chiếc Munich Olympics 1972 sử dụng công nghệ điện model 1602 và chiếc i3 là đỉnh cao của các thập kỷ của BMW khi áp dụng công nghệ điện. Nó không phải là một chiếc wagon kinh tế, càng không phải là một phiên bản đơn giản của các model hiện nay như chiếc e-Golf hay e gì đó mà là một chiếc BMW nhanh nhẹn thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, và việc sản xuất xe còn nhiều hơn tất cả - đó là một lời đề nghị hấp dẫn đáng để thành công.

Người ta tin rằng trong 20 năm tới, chiếc xe sẽ trở thành một dấu mốc quan trọng trong ngành công nghiệp ôtô: Tạo ra cái nhìn mới mẻ hơn cho một chiếc xe điện đồng thời đặt hình mẫu cho những chiếc compact của thế kỷ 21.

Tổng quan về BMW i3: 

Loại xe: hatchback 5 cửa

Ra mắt lần đầu: tháng 9/2013

Chiều dài: gần 3.999mm

Chiều rộng: 1.775mm

Chiều cao: 1.578mm

Khoảng cách hai cầu xe: 2.570mm

Studio thiết kế: BMW, Munich, Đức

Giám đốc thiết kế: Benoit Jacob

Hồng Hà (TTTĐ)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm