23:30  | 

Kinh nghiệm "sống còn" khi lái xe gặp mưa lũ

Đừng cố cho xe băng qua một dòng nước chảy xiết nếu bạn không muốn hiến dâng chiếc xe yêu quý và cả tính mạng của mình cho “mẹ thiên nhiên”.

>> 7 kinh nghiệm “cứu sống” bạn khi lái xe trời mưa bão

>> Đi xe máy trời mưa và những kinh nghiệm để đời

>> Làm thế nào để lái xe an toàn trong mùa mưa?

Các thống kê đã chỉ ra rằng, hàng năm trên thế giới xảy ra hàng ngàn vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, mà nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu kinh nghiệm khi điều khiển xe trong điều kiện trời mưa, hay có nước lũ.

Trang bị những kinh nghiệm cần thiết sẽ giúp lái xe an toàn khi di chuyển trong trời mưa lũ.

Phần lớn trong số đó có thể đã không xảy ra nếu các lái xe “quả cảm” nhận ra sự khác biệt khi điều khiển xe trong điều kiện đẹp trời và khi trời đổ mưa.

Cẩn trọng với những cơn mưa bất chợt

Khi mặt đường trải qua một thời gian khô ráo chắc chắn sẽ tồn tại một lượng đáng kể dầu nhớt động cơ và mỡ do các phương tiện đi lại bám lên mặt đường. Khi mưa xuống, lượng dầu và mỡ này sẽ kết hợp với nước mưa khiến mặt đường đặc biệt trở nên nhẵn bóng. Nếu tiếp tục mưa xuống có thể làm sạch hoàn toàn lượng chất thải này. Nhưng trong một vài tiếng đầu tiên có thể gây nhiều nguy hiểm cho các phương tiện đi lại.

Chấp nhận mất thêm thời gian

Bạn phải giảm tốc độ xuống khi gặp trời mưa hoặc mặt đường bị ướt vì một lý do nào đó. Trong trường hợp này có lẽ câu “dục tốc bất đạt” sẽ giúp cho bạn cảm thấy kiên nhẫn hơn.

Phanh sớm hơn

Phanh sớm hơn nhưng phải nhẹ hơn so với bình thường. Điều này không chỉ giúp bạn tăng khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước, mà còn thông báo cho người lái xe phía sau biết bạn đang giảm tốc độ. Phải bật đèn xi-nhan thật cẩn thận để thông báo cho các lái xe khác khi bạn vào cua. Đương nhiên bạn phải vào cua với vận tốc thấp hơn so với bình thường.

Đi ở tâm đường

Hầu hết các con đường đều hơi nhô dần lên về trung tâm đường, có nghĩa nước mưa sẽ bị dạt về hai bên. Do đó, nếu có thể, bạn hãy điều khiển xe chính giữa con đường, điều đó sẽ giúp bạn tránh được các vũng nước đọng lại.

Đừng liều lĩnh

Nếu bạn nhận thấy một vũng nước lớn phía trước. Bạn nên lái xe vòng qua nó hoặc chọn con đường khác. Vì một lượng nước đáng kể có thể tràn vào khoang máy gây tổn hại cho các hệ thống điện bên trong. Hơn nữa có thể trong vũng nước có ổ gà, dẫn đến nguy cơ phá hỏng lốp hoặc làm hệ thống treo bị va đập mạnh.

Đừng cố cho xe băng qua một dòng nước chảy xiết.

Đừng cố cho xe băng qua một dòng nước chảy xiết nếu bạn không muốn hiến dâng chiếc xe yêu quý và cả tính mạng của mình cho “mẹ thiên nhiên”. Điều này là rất nguy hiểm, bởi vì bạn sẽ thực sự gặp vấn đề nếu lực chảy của nước lớn hơn trọng lượng của xe. Các bánh xe sẽ không thể thực hiện đầy đủ chức năng nếu xe bị đẩy và trượt ngang.

Thu Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm