00:24  | 

Mở rộng thị phần - cuộc chơi mới của các hãng ôtô

Để mở rộng “miếng bánh” thị phần của mình, các hãng sản xuất xe sẽ cần phải vươn ra những thị trường mới, từ các quốc gia lớn như Indonesia hay cái tên ít được biết đến như Belize ở khu vực Nam Mỹ.

>> Top xe bán chạy nhất thị trường Mỹ tháng 10

Một nghiên cứu mới đây của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG) đã chỉ ra rằng, nếu như các nhà sản xuất ôtô thế giới muốn tiếp tục theo đuổi mục tiêu tăng trưởng doanh số trong thập kỷ tới - một công việc mà họ đã thực hiện khá thành công tại các quốc gia Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc (được gọi là nhóm BRIC) - thì họ sẽ phải tìm cách thâm nhập vào 4 cụm khu vực lớn nơi sở hữu xe hơi chưa trở thành hiện tượng phổ biến.

Các hãng ô tô đang nỗ lực mở rộng thị phần.

4 cụm khu vực được nhắc tới bao gồm: Trung Đông, Đông Nam Á, nửa tây của Nam Mỹ và Bắc Phi. Trong đó, bất chấp những bất ổn chính trị tại Trung Đông, khu vực này được cho là thị trường tiềm năng lớn nhất trong 4 cụm khu vực tạo nên " biên giới cuối cùng" cho các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu, hay gọi cách khác là nhóm “ngoài BRIC”. Theo BCG, thị trường mới nổi Trung Đông sẽ đưa lại doanh số 5,8 triệu chiếc xe mỗi năm, tính đến năm 2020, đưa thị trường này vượt qua quốc gia Brazil.

Nhóm “ngoài BRIC” bao trùm từ các quốc gia lớn như Indonesia cho đến đất nước có diện tích khiêm tốn như Belize và có thể đến năm 2020 sẽ cùng nhau đưa lại doanh số bán xe ở mức 21 triệu chiếc hàng năm – chiếm 1/5 tổng doanh số bán xe toàn cầu. So với con số 15 triệu chiếc hiện nay, doanh số xe được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm ở mức 6%. Như vậy, nhóm các quốc gia này có thể sẽ còn vượt lên trên cả thị trường xe hơi lớn nhất hiện nay là Trung Quốc hay các thị trường rộng lớn khác như Bắc Mỹ và châu Âu.

Toyota hiện là hãng xe bán chạy nhất tại khu vực Đông Nam Á và Trung Đông. Trong khi đó, Chevrolet của General Motors là dòng xe hút khách nhất tại các quốc gia Nam Mỹ, trải dài từ Colombia cho đến Chile. Còn nhà sản xuất xe hơi Renault của Pháp và thương hiệu Dacia của họ lại dẫn đầu ở Bắc Phi.

Thách thức chờ đón

Cạnh tranh thị phần tại các thị trường mới nổi sẽ là một thách thức mới cho các hãng sản xuất ô tô. Trong các cụm khu vực, người tiêu dùng đến từ các nước khác nhau sẽ cho thấy những thị hiếu và sở thích đa dạng nhưng cũng hết sức có chọn lọc. Do đó, các nhà sản xuất không thể chỉ đơn giản xuất khẩu các mẫu xe đã thành công ở những nơi khác. Họ sẽ phải phát triển các phiên bản mới và tìm cách tùy biến để phù hợp với từng địa phương một.

Ví dụ, ở Thổ Nhĩ Kỳ, người mua sắm quan tâm đến thiết kế nhỏ gọn - loại xe “compact” và “subcompact” đang chiếm hơn một nửa thị phần ô tô. Nhưng ngay tại đất nước liền kề là Iran, xe mini lại là phổ biến nhất. Trong khi đó, người tiêu dùng tại Ả Rập Saudi dành sự yêu thích cho dòng xe SUV và xe bán tải, vốn chiếm 35% của thị phần trên thị trường.

Các hãng sản xuất ô tô Mỹ là General Motors và Ford sẽ phải đối diện với nguy cơ cắt nhỏ công việc nếu họ có ý định mở rộng tại Đông Nam Á và Trung Đông. Đây là điều không hề đơn giản cho bất kỳ hãng xe nào, bởi mỗi quốc gia có những quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, bản sắc văn hóa và chính sách thuế riêng và yêu cầu các hãng phải nhanh chóng thích ứng. Và đối với các quốc gia nhỏ, ngay cả khi các hãng có thể thích ứng với môi trường mới, họ cũng không được hưởng một số lượng doanh số bán hàng lớn.

Tuy nhiên, tư duy sáng tạo có thể giúp các hãng vượt qua được các trở ngại này. Chevrolet đã nghĩ ra một kế hoạch tài chính thông minh cho thị trường Colombia, Venezuela và Ecuador, cho phép một nhóm người mua mua xe ô tô chung và nhận hàng tuần tự theo kết quả bốc thăm. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể tiết kiệm đến 18% trên tổng số tiền thanh toán. Chương trình có tên “ChevyPlan” này đã đóng góp đến 12% doanh số xe của Chevrolet tại Colombia.

Như vậy, các phương tiện giao thông cũ như xe đạp, xe máy, xe kéo và xe buýt cuối cùng đã phải nhường chỗ cho xe hơi tại các nền kinh tế mới nổi. Đây sẽ là cuộc chơi đầy gay cấn giành cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu với những phần thưởng hết sức hấp dẫn.

Hiểu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm